Kỹ Năng

Trải Nghiệm Thi Bản Lĩnh Marketer: Được Gì Và Mất Gì?

🔎 Dạo này có vẻ các em sinh viên đang hừng hực khí thế thi Bản Lĩnh Marketer (BLM) ^^
Sáu năm trước, mình từng cùng nhóm bạn vô địch BLM nên nhân dịp này, mình được Mentori mời chia sẻ lại trải nghiệm của mình. Thế nên, mình xin viết post này để chia sẻ những điều mình đã học được cũng như gửi gắm đôi lời đến các em, cả những đội đi tiếp và những đội đã dừng chân.
HÃY CẢM ƠN BẢN THÂN VÌ ĐÃ DÁM THỬ
Những năm đầu đại học, mình tập trung học, tham gia CLB và đi làm thêm nên không thi thố gì (thật ra cũng do lười nữa…). Đến cuối năm 3, mình được đứa bạn rủ đi thi BLM. Ban đầu, mình cũng phân vân lắm, nghĩ chắc chẳng thắng được đâu, nhưng vẫn quyết định thử xem sao. Lúc đó, bọn mình chỉ đơn thuần nghĩ rằng: thua thì cũng có mất gì đâu?
Thật vậy, với các cuộc thi và những lần phỏng vấn, dù chúng ta thất bại thì cũng chả sao cả. Họa chăng là mất thời gian, nhưng mình nghĩ đó không phải là lãng phí, vì chúng ta đã học hỏi được nhiều điều. Thật ra, mình nghĩ rào cản lớn nhất khiến chúng ta đôi khi không dám thử sức là cảm giác sợ thất bại, vì thất bại khiến chúng ta cảm thấy bản thân thật kém cỏi, tệ hại. Chắc cũng như cảm giác thất tình hay bị đá. Nhưng về sau, mình mới nhận ra rằng có rất nhiều lý do khiến chúng ta thất bại, thay vì tự trách bản thân thì hãy cảm ơn chính mình vì đã có dũng khí để thử.
Mình rất thích câu chuyện về Harland Sanders, nhà sáng lập KFC. Có giai thoại kể rằng sau khi nghỉ hưu ở tuổi 65, ông đã định tự tử vì cảm thấy bản thân mình là một thất bại. Nhưng trong lúc viết di chúc, ông chợt nhớ ra rằng ông nấu ăn rất ngon, và đó là điều khiến ông tự hào nhất. Do đó, ông đã quyết định gõ cửa từng nhà để chào bán món gà rán của mình. Sau nhiều thất bại thì ông đã thành công với đế chế KFC khổng lồ. Những lúc chán nản và thấy bản thân mình kém cỏi, mình lại nghĩ “Mỗi người có một con đường và tốc độ khác nhau. Mình đang học hỏi được rất nhiều thứ và hạnh phúc với con đường của mình, vậy nên không cần phải so sánh với người khác.”
Sau khi đã xốc lại tinh thần thì hãy ngẫm xem tại sao lần này mình chưa thành công, mình có thể cải thiện điều gì cho lần sau? Có thể lần này các em chưa vượt qua được cuộc thi này, nhưng chắc chắn các em đã trở thành một phiên bản tốt hơn của bản thân mình để sẵn sàng đương đầu với những thử thách mới.
Mình cũng từng nhận được câu hỏi là nếu không vô địch các cuộc thi thì có cơ hội vào các công ty tốt không? Kỳ thực thì có nhiều thứ khác để làm giàu kinh nghiệm của các em. Ví dụ như các hoạt động ngoại khoá, thực tập, hay những chương trình cho giới trẻ. Lúc mình vào P&G thì đồng nghiệp của mình không phải ai cũng từng thi thố thời sinh viên (hình như phần lớn là không thi, dù có tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa khác), nên không phải lo đâu.
Điều kỳ diệu là khi đã dám thử một lần, thì chúng ta sẽ có thêm dũng khí để thử sức thêm nhiều lần nữa. Hãy kiên nhẫn tích lũy những thành công nho nhỏ, và khi đã có thêm kiến thức và kỹ năng thì chúng ta sẽ có những thành công lớn dần.

💡 NHỮNG ĐIỀU MÌNH ĐÃ NHẬN ĐƯỢC SAU CUỘC THI
Vậy những cuộc thi đã giúp mình đạt được điều gì?

🔑 Sự tự tin: Cuộc thi này đã giúp mình trở nên năng động hơn rất nhiều. Sau đó, mình đã mạnh dạn thử tham gia nhiều hoạt động hơn, và đã pass chương trình Dream Internship của P&G và vô địch Nielsen Case Competition. Vào năm cuối thì mình đi thực tập ở Nhật 6 tháng theo chương trình Global Talent của AIESEC. Mình nghĩ BLM là bước ngoặt giúp mình lột xác, là thành công nho nhỏ đầu tiên giúp mình tự tin hướng đến những mục tiêu lớn hơn.
🔑 Sự quyết tâm: Thật ra, mình nghĩ để thành công thì sự quyết tâm và kiên trì có khi còn quan trọng hơn tài năng. Các cuộc thi đều có deadline nhất định, và để hoàn thành bài thi, mình và các bạn đã có những đêm thức trắng ở quán cafe 24h để làm bài (vì ở nhà chỉ muốn ngủ, không tập trung được. Dĩ nhiên mình không khuyến khích lối sống phản khoa học này, nhưng đôi khi nghĩ lại thì đó là những kỷ niệm đẹp). Các cuộc thi đã giúp mình quen với cường độ làm việc cao, tăng tính kỷ luật.
🔑 Nâng cao kiến thức và kỹ năng: cách giải một business case thực tế, làm việc nhóm, phân tích, thuyết trình,…Đây cũng là những kỹ năng rất cần thiết cho công việc trong tương lai.
🔑 Mở rộng các mối quan hệ và tăng cơ hội việc làm: Thường thì sau khi thắng các cuộc thi, sẽ có nhiều công ty để mắt đến bạn và gia tăng cơ hội tìm việc. Có khi là làm luôn cho công ty tài trợ. Đây cũng là dịp để làm quen với các giám khảo, phần lớn là các chuyên gia trong ngành, cũng như các bạn đồng trang lứa nhiệt huyết và giỏi giang.

💡 MỘT SỐ BÍ QUYẾT CHO CÁC CUỘC THI SINH VIÊN

  •  Chọn team: hãy tìm hiểu xem với cuộc thi này thì cần những kỹ năng nào, hãy chọn các thành viên bổ trợ lẫn nhau để lập ra một đội mạnh. Ví dụ như có một bạn sáng tạo, một bạn giỏi phân tích. Hay như mình nghe mấy đứa bạn bên ngành IT kể thì khi đi thi, trong team sẽ có những kỹ năng phong phú, người thì biết làm app, người thì giỏi thuyết trình,…
  •  Đọc thật kỹ đề bài, nắm rõ yêu cầu, cách tính điểm. Hãy làm research thêm để tìm hiểu về client, về thị trường.
  •  Xây dựng flow câu chuyện hợp lý, thống nhất, giải quyết được hết các vấn đề trong bài. Đưa ra những giải pháp sáng tạo, cụ thể, nổi bật. Hãy đặt mình vào vị trí ban giám khảo/nhà tài trợ/doanh nghiệp trong bài xem nếu một công ty tư vấn đưa ra gói giải pháp như vậy cho mình thì mình có hài lòng không? Còn điều gì vướng mắc hay cần làm rõ hơn không?
  •  Luyện thuyết trình: Tác phong tự tin nhưng không kiêu ngạo, ăn mặc gọn gàng, lịch sự. Mình luôn học thuộc và luyện đi luyện lại bài thuyết trình để nói tự nhiên, trôi chảy. Kể cả với những bài thuyết trình ở trường, mình không bao giờ cầm giấy đọc cả. Để tránh rủi ro thì các thành viên đều nên nắm rõ bài thuyết trình, để khi một thành viên bị “khớp” thì có thể ngay lập tức hỗ trợ. Hãy làm bài thuyết trình của mình trở nên thú vị, truyền cảm hứng, nói năng mạch lạc, dễ nghe, khuôn mặt vui vẻ, tràn đầy năng lượng (đây là cảm nhận của cá nhân mình)
  •  Dự tính những câu hỏi ban giám khảo sẽ đưa ra: hãy đặt mình vào vị trí client và ban khám khảo để xem họ sẽ muốn hỏi thêm gì trong bài thuyết trình của mình. Do thời gian thuyết trình có hạn nên đây là một cơ hội để các em nói thêm về ý tưởng của mình với ban giám khảo.

Chúc các em may mắn và có những trải nghiệm thú vị.

Nguồn: Youth Confessions –  https://bit.ly/3716yri

_________________________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng hữu ích. Mong rằng sau bài viết này bạn đọc sẽ có thêm những thông tin bổ ích về cuộc thi này nhé.

 

Shortlink: https://ivolunteer.info/z/3611

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Kênh kiến thức kỹ năng, phát triển bản thân, hướng nghiệp, blog nhân sự

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ