Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Việc Trở Thành Một Lập Trình Viên Máy Tính

🍂 Lập trình viên máy tính làm gì?
Các lập trình viên máy tính viết mã code hỗ trợ các ứng dụng phần mềm. Họ sử dụng nhiều ngôn ngữ máy tính khác nhau để phát triển, kiểm tra và sửa chữa các chương trình. Một số chuyên về các loại ứng dụng nhất định, chẳng hạn như các chương trình di động hoặc phần mềm như một dịch vụ. Lập trình viên máy tính chịu trách nhiệm cho các nhiệm vụ sau:
Dịch các thiết kế chương trình sang mã hiệu 
Các lập trình viên làm việc chặt chẽ với các kỹ sư phần mềm và nhà phát triển, những người tạo ra các kế hoạch cho các ứng dụng. Họ biến những thiết kế này thành mã hiệu mà máy tính có thể tuân theo để chạy các chương trình.
Thông thạo ngôn ngữ máy tính
Vì các lập trình viên dành phần lớn thời gian làm việc để viết mã, nên họ phải thông thạo ít nhất một ngôn ngữ. Hầu hết họ thường xuyên sử dụng các ngôn ngữ cơ bản như C ++, Java và JavaScript, và một số cũng sử dụng các ngôn ngữ hiện đại hơn như Python, Ruby và Swift.
Theo các thư viện mã
Bởi vì các lập trình viên máy tính viết hàng trăm hoặc hàng nghìn dòng mã cùng một lúc, họ thường tìm cách tạo chương trình hiệu quả hơn. Hầu hết các lập trình viên máy tính đề cập đến các thư viện mã, chứa các dòng mã phổ biến, vì vậy họ có thể tránh phải viết lại từng dòng.
Kiểm tra và khắc phục sự cố chương trình
Ngoài việc viết mã, các lập trình viên máy tính cũng kiểm tra các chương trình để đảm bảo rằng chúng hoạt động chính xác. Nếu tìm thấy lỗi, họ sử dụng các phương pháp khắc phục sự cố để xem và giải quyết vấn đề.
Sử dụng môi trường phát triển tích hợp (IDEs)
Các lập trình viên máy tính sử dụng IDEs khi làm việc để viết và kiểm tra trong tiêu chuẩn cài đặt nhằm cải thiện năng suất và sự tập trung. Hầu hết các tùy chọn IDE bao gồm trình chỉnh sửa mã, thư viện, trình gỡ lỗi được thiết kế để xác định và sửa lỗi cũng như các tính năng mô hình hóa đối tượng.
🍂 Mức lương trung bình
Hầu hết các lập trình viên máy tính đều làm việc toàn thời gian. Khả năng kiếm tiền của họ phụ thuộc vào kinh nghiệm, trình độ và lĩnh vực chuyên môn. Quy mô, loại hình và vị trí của công ty nơi họ làm việc cũng có thể ảnh hưởng đến tiền lương. Để có thông tin tiền lương cập nhật nhất từ ​​Indeed, hãy nhấp vào liên kết tiền lương.

  • Mức lương phổ biến ở Mỹ: $48.306 mỗi năm
  • Một số người có mức lương từ $14,000 đến $131,000 mỗi năm.

🍂 Yêu cầu của lập trình viên máy tính
Hầu hết các nhà tuyển dụng yêu cầu lập trình viên máy tính phải có bằng cử nhân, thông thạo một số ngôn ngữ máy tính và có các chứng chỉ tùy chọn.
1. Giáo dục 
Để làm việc trong lĩnh vực này, các lập trình viên máy tính cần có bằng cử nhân. Hầu hết mọi người chọn theo chuyên ngành khoa học máy tính, giúp họ nắm vững các chủ đề cơ bản như toán cao cấp, thống kê, phương pháp lập trình và ngôn ngữ máy tính. Khóa học thường bao gồm các lớp về cơ sở dữ liệu, khai thác dữ liệu, học máy và hệ điều hành. Một số chương trình cấp bằng cử nhân sinh viên được phép tập trung vào các lĩnh vực như phân tích dữ liệu, bảo mật thông tin hoặc quản lý dự án, điều này có thể giúp họ trở thành ứng viên cạnh tranh cho các vị trí chuyên ngành.
Trong nhiều trường hợp, các lập trình viên máy tính tham gia các khóa học bổ sung hoặc các lớp giáo dục thường xuyên để nâng cao kiến ​​thức hoặc học ngôn ngữ mới. Các tổ chức như Viện C ++, Đại học Oracle, Viện Python và Hiệp hội Ruby cung cấp các khóa học và kỳ thi ngôn ngữ máy tính trực tuyến.
2. Đào tạo
Các lập trình viên có thể hoàn thành các chương trình huấn luyện riêng biệt theo phương pháp quân đội, là các chương trình chuyên sâu dạy cho sinh viên nhiều ngôn ngữ mã hóa khác nhau, cách thực hiện kiểm tra đảm bảo chất lượng cũng như mạng và bảo mật máy tính. Các chương trình đào tạo này có thể kéo dài từ sáu tuần đến sáu tháng. Ứng viên sẽ đủ điều kiện vào làm các vị trí cơ bản khi đã hoàn thành chương trình đào tạo.
Nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu các lập trình viên máy tính mới được thuê phải hoàn thành các buổi đào tạo riêng của công ty. Các chương trình này thường giúp nhân viên mới tìm hiểu quy trình làm việc, công nghệ và thủ tục của công ty. Bởi vì nhiều lập trình viên máy tính làm việc từ xa, các chương trình này có thể đào tạo trực tuyến.
3. Chứng nhận
Một số nhà tuyển dụng yêu cầu các lập trình viên máy tính phải có chứng chỉ chứng minh khả năng thông thạo các ngôn ngữ khác nhau của họ. Một số tổ chức chứng nhận phổ biến nhất bao gồm:

  • Apple: Các lập trình viên viết mã hiệu cho các sản phẩm của Apple có thể có được Chứng chỉ Swift của công ty với yêu cầu phải vượt qua một bài kiểm tra.
  • Viện C ++: Các chuyên gia sử dụng C ++ có thể cân nhắc để lấy chứng chỉ Lập trình viên được chứng nhận cấp độ đầu vào ++ hoặc chứng chỉ Lập trình viên chuyên nghiệp được chứng nhận C ++ nâng cao. Phần trước bao gồm các khái niệm lập trình máy tính và cú pháp C ++, trong khi phần sau bao gồm các bản mẫu và giải quyết vấn đề.
  • Đại học Oracle: Hầu hết các lập trình viên có thể được cấp chứng chỉ Oracle’s Java, nó giúp ứng viên thông thạo ngôn ngữ phổ biến này. Các ứng cử viên phải vượt qua một kỳ thi để nhận được chứng chỉ.
  • Viện Python: Các lập trình viên theo Python để được cấp Chứng chỉ lập trình Python cấp độ đầu, chứng nhận Cộng tác viên về Lập trình Python hoặc chứng nhận Chuyên gia về Lập trình Python. Mỗi chứng chỉ đều thể hiện khả năng sử dụng Python ngày càng thành thạo.
  • Hiệp hội Ruby: Những người viết mã bằng Ruby có thể cân nhắc lấy chứng chỉ Lập trình viên Ruby Bạc của Hiệp hội Ruby hoặc Chứng chỉ Lập trình viên Ruby Vàng. Cả hai đều yêu cầu thí sinh phải vượt qua một bài thi gồm 50 câu hỏi.

🍂 Kỹ năng 
Để trở thành một lập trình viên máy tính xuất sắc, bạn cần có các kỹ năng sau:

  • Tư duy phân tích: Để dịch các chỉ dẫn phức tạp của các nhà phát triển và kỹ sư, các lập trình viên máy tính cần có kỹ năng phân tích giỏi. Họ phải hiểu cách đọc các thiết kế chương trình và cách biến chúng thành mã mà máy tính có thể xử lý.
  • Cẩn thận, kỹ lưỡng: Bởi vì ngay cả một sai sót nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến toàn bộ chương trình chứa hàng nghìn dòng mã, các lập trình viên máy tính phải chú ý đến mọi yếu tố khi chúng hoạt động.
  • Ngôn ngữ máy tính: Các ngôn ngữ mà lập trình viên máy tính sử dụng trong công việc tùy thuộc vào người sử dụng lao động và lĩnh vực chuyên môn của họ, nhưng họ cần phải thông thạo một hoặc nhiều ngôn ngữ. Lập trình viên máy tính có thể học các ngôn ngữ như C ++, JavaScript, Python, Ruby, Swift và các ngôn ngữ khác trong các lớp Cao đẳng-Đại học hoặc các chương trình chứng chỉ.
  • Tập trung: Viết mã đòi hỏi sự tập trung, đặc biệt là khi làm việc trong thời hạn nghiêm ngặt. Các lập trình viên máy tính phải có khả năng tập trung vào công việc và loại bỏ những phiền nhiễu để tránh mắc lỗi hoặc ảnh hưởng đến năng suất của họ.
  • Khả năng giải quyết vấn đề: Cho dù họ đang viết mã hoặc phân đoạn xử lý sự cố, lập trình viên máy tính cần có khả năng giải quyết vấn đề chuyên nghiệp. Khi xác định được cách phù hợp để dịch phác thảo và giải quyết lỗi mã hóa của nhà phát triển, họ phải biết cách xác định vấn đề, xem xét các bản sửa lỗi tiềm năng và áp dụng các giải pháp thích hợp.

🍂 Môi trường làm việc của lập trình viên máy tính
Mặc dù hầu hết các lập trình viên máy tính làm việc theo nhóm với các nhà phát triển và các lập trình viên khác, nhưng họ vẫn thường làm việc độc lập. Một số làm việc trên máy tính trong môi trường văn phòng mở, nhưng nhiều người làm việc từ xa. Họ có thể làm việc tại nhà hoặc tại văn phòng của riêng họ, nơi họ dựa vào các ứng dụng trò chuyện và chương trình quy trình làm việc để giao tiếp với nhóm làm việc.
Bởi vì họ thường làm việc một mình, các lập trình viên máy tính có thể duy trì các khung các giờ. Một số người phải tuân theo giờ tiêu chuẩn của công ty, có thể từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Những người khác có thể chọn làm việc vào buổi tối hoặc cuối tuần miễn là họ đáp ứng thời hạn và hạn ngạch yêu cầu.
🍂 Làm thế nào để trở thành một lập trình viên máy tính
Để trở thành một lập trình viên máy tính, hãy xem xét các bước sau:

  • Có bằng cử nhân: Trước tiên, hãy lấy bằng về khoa học máy tính để xây dựng nền tảng về phát triển, lập trình và thử nghiệm. Hãy cân nhắc tham gia các lớp học thêm trong các lĩnh vực mà bạn định chuyên sâu, chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe hoặc tài chính.
  • Thành thạo các ngôn ngữ thiết yếu: Tiếp theo, học các ngôn ngữ máy tính bạn sẽ cần trong ngành này. Hầu hết các nhà tuyển dụng yêu cầu lập trình viên phải biết C ++, JavaScript, Ruby, Python và các ngôn ngữ khác dành riêng cho các lĩnh vực chính khác nhau.
  • Có chứng chỉ nghề nghiệp: Để trở thành một ứng viên cạnh tranh hơn và tăng khả năng kiếm tiền của bạn, hãy cân nhắc việc kiếm chứng chỉ chuyên nghiệp. Các chứng chỉ thông thường bao gồm chứng chỉ CPA và CPP từ Viện C ++, chứng chỉ PCEP, PCAP và PCPP từ Viện Python, Chứng chỉ Java từ Đại học Oracle, Chứng chỉ Swift của Apple và chứng chỉ Ruby Silver hoặc Gold từ Hiệp hội Ruby.

🍂 Ví dụ về mô tả công việc lập trình viên máy
Edison Technology Services đang tìm kiếm một lập trình viên có kinh nghiệm để tham gia, viết, kiểm tra và bảo trì phần mềm di động vào đội ngũ đang phát triển của chúng tôi. Ứng viên lý tưởng có ít nhất ba năm kinh nghiệm chuyên môn, bằng Cử nhân khoa học máy tính và thông thạo C ++ và JavaScript. Nếu bạn là người giải quyết vấn đề tập trung và phân tích, chúng tôi muốn thảo luận về vai trò này với bạn. Chúng tôi cung cấp các lợi ích toàn diện, làm việc từ xa và khả năng thăng tiến nội bộ cho các vị trí nhà phát triển phần mềm hoặc trưởng nhóm.


Xin cảm ơn những chia sẻ vô cùng bổ ích của tác giả!
Bài viết gốc: https://media.ivolunteervietnam.com/learn-about-being-a-computer-programmer.html
Người dịch: Nguyễn Thị Khánh Linh
Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Khánh Linh-Nguồn iVolunteer Việt Nam”

Shortlink: https://ivolunteer.info/z/11326

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Kênh kiến thức kỹ năng, phát triển bản thân, hướng nghiệp, blog nhân sự

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ