Kỹ Năng

Tìm Hiểu Về Việc Trở Thành Một Bác Sĩ Gây Mê

🌴 Bác sĩ gây mê làm gì?
Bác sĩ gây mê là các chuyên gia y tế dùng thuốc an thần cho bệnh nhân hoặc làm tê các bộ phận của cơ thể để đảm bảo không bị đau khi phẫu thuật. Bác sĩ gây mê có thể là bác sĩ hoặc y tá thực hành nâng cao. Hầu hết đều được chứng nhận trong các lĩnh vực chuyên môn y tế khác nhau, chẳng hạn như quản lý cơn đau, sản khoa hoặc nhi khoa.
Bác sĩ gây mê thường thực hiện các nhiệm vụ sau:

  • Phát thuốc giảm đau
  • Thực hiện các thủ tục y tế kiểm soát cơn đau
  • Theo dõi bệnh nhân trước, trong và sau khi gây mê
  • Phát hiện các phản ứng phụ và giải quyết các biến chứng
  • Xác định loại gây mê an toàn và thích hợp nhất để thực hiện
  • Chăm sóc bệnh nhân sau khi họ tỉnh lại

🌴 Mức lương trung bình
Bác sĩ gây mê thường làm việc toàn thời gian trong bệnh viện hoặc các cơ sở chăm sóc sức khỏe khác. Lương của họ sẽ phụ thuộc vào quy mô, loại hình và vị trí địa lý của cơ sở làm việc. Ngoài ra, chuyên môn và kinh nghiệm của họ cũng có thể ảnh hưởng đến mức lương. Để có thông tin tiền lương cập nhật nhất từ ​​Indeed, hãy nhấp vào liên kết tiền lương.

  • Mức lương phổ biến ở Mỹ: $375.395 mỗi năm
  • Một số người có mức lương từ $82,000 đến $629,000 mỗi năm.

🌴 Yêu cầu của bác sĩ gây mê
Các bác sĩ gây mê phải được giáo dục, đào tạo và có giấy phép hành nghề chuyên nghiệp.
1. Giáo dục
Các bác sĩ gây mê trước tiên cần có bằng cử nhân về tiền y học, sinh học, tâm lý học hoặc một lĩnh vực liên quan để chuẩn bị cho sinh viên vào trường Y. Sau khi lấy bằng cử nhân, sinh viên có thể làm Bài kiểm tra Nhập học Cao đẳng Y tế (MCAT) và bắt đầu nộp đơn vào các trường Y khoa.
Hoàn thành một chương trình trường Y thường mất bốn năm. Hai năm đầu tiên bao gồm hướng dẫn về y học tổng quát và giải phẫu, còn những năm cuối tập trung vào kinh nghiệm thực hành luân phiên. Trong thời gian thực tập luân phiên, sinh viên sẽ làm việc tại các bệnh viện và phòng khám đồng thời tập trung vào các lĩnh vực khác nhau của y học, chẳng hạn như nhi khoa, phẫu thuật và nội khoa.Như vậy sinh viên được phép xác định chuyên ngành y tế mà họ có thể muốn theo đuổi sự nghiệp.

2. Đào tạo
Sau khi lấy bằng y khoa, các bác sĩ gây mê hoàn thành chương trình nội trú, có thể kéo dài bốn năm. Năm đầu tiên của bác sĩ gây mê nội trú bao gồm đào tạo về y học tổng quát, còn những năm còn lại chỉ tập trung vào đào tạo về gây mê lâm sàng (CA).
Mỗi năm trong đào tạo CA sẽ tập trung vào các nội dung khác nhau. Trong năm đầu tiên, các bác sĩ gây mê nội trú sẽ được hướng dẫn về các nguyên tắc cơ bản của gây mê. Trong năm thứ hai, họ sẽ luân phiên tham gia vào các chuyên ngành gây mê hồi sức. Trong năm cuối của khóa đào tạo CA, họ có thể lựa chọn giữa nghiên cứu lâm sàng và đào tạo nâng cao về lâm sàng.
Bên cạnh nội trú, nhiều người chọn một năm đào tạo nghiên cứu sinh về gây mê nhi khoa, gây mê tim, gây mê sản khoa, chăm sóc quan trọng hoặc kiểm soát cơn đau. Đào tạo bổ sung cũng cần thiết để được cấp chứng chỉ trong các lĩnh vực chăm sóc quan trọng, quản lý cơn đau và y học giảm nhẹ.
3. Chứng nhận 
Các bác sĩ gây mê phải có giấy phép từ hội đồng y tế của tiểu bang. Để có được giấy phép, họ cần phải vượt qua Kỳ thi Cấp phép Y tế của Hoa Kỳ (USMLE) gồm ba phần trong trường y khoa. Sinh viên cần phải tham gia kỳ thi cuối cùng trong vòng ba năm kể từ khi tốt nghiệp trường y. Để đăng ký giấy phép, các ứng viên nộp chứng nhận tốt nghiệp y khoa, đã hoàn thành nội trú và vượt qua cả ba phần của USMLE.
Chứng nhận hội đồng là tự nguyện. Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở chăm sóc sức khỏe đều tìm kiếm bác sĩ được hội đồng chứng nhận. Các kỳ thi chứng chỉ được tổ chức bởi Hội đồng Gây mê Hoa Kỳ (ABA) và Hội đồng Bác sĩ Chuyên khoa Hoa Kỳ (ABPS). ABA cũng cung cấp các cơ hội chứng nhận bổ sung trong các lĩnh vực sau:

  • Thuốc chăm sóc đặc biệt
  • Thuốc giảm đau
  • Viện chăm sóc đặc biệt và chăm sóc giảm nhẹ
  • Thuốc ngủ
  • Khoa gây mê nhi

🌴 Kỹ năng 
Có một số kỹ năng cần thiết mà bác sĩ gây mê cần phải có để công việc hiệu quả trong công việc, bao gồm:

1. Kỹ năng đa nhiệm
Bác sĩ gây mê thường chỉ chịu trách nhiệm theo dõi các dấu hiệu nguy hiểm đến tính mạnh, tình trạng thể chất và bất kỳ vấn đề nào của bệnh nhân. Nếu cần thiết, bác sĩ gây mê sẽ phải điều chỉnh hoặc sửa đổi phương pháp điều trị để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân hoặc hướng dẫn của bác sĩ phẫu thuật, do đó, khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ là rất cần thiết.
2. Giao tiếp
Các bác sĩ gây mê làm việc như một phần của nhóm bao gồm các bác sĩ, các chuyên gia y tế khác và nhân viên hỗ trợ. Kỹ năng giao tiếp là điều cần thiết để làm việc trong những môi trường này để đảm bảo bệnh nhân được điều trị kịp thời và chính xác.

3. Tư duy phản biện
Bác sĩ gây mê phải có khả năng thu thập dữ kiện từ hồ sơ bệnh nhân và trao đổi với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác để xác định kế hoạch điều trị tốt nhất. Với kỹ năng này họ sẽ đánh giá tất cả các thông tin đã cho để phát triển các kế hoạch chi tiết.
4. Kỹ năng xã hội
Bác sĩ gây mê cần phải làm cho bệnh nhân cảm thấy thoải mái và dễ chịu khi làm phẫu thuật. Họ phải giải thích quy trình bằng các thuật ngữ phi y tế để họ có thể dễ dàng hiểu các bước trong khi phẫu thuật.

5. Môi trường làm việc của bác sĩ gây mê
Các bác sĩ gây mê thường làm việc trong bệnh viện, có nhiều ca làm việc. Đôi khi họ có thể làm việc nhiều giờ, bao gồm cả ca làm việc qua đêm. Trong số các trách nhiệm chính của bác sĩ gây mê là:

6. Đánh giá trước phẫu thuật
Bác sĩ gây mê thường đánh giá bệnh nhân có đủ điều kiện để làm phẫu thuật. Trong quá trình đánh giá, bác sĩ gây mê sẽ kiểm tra kỹ lưỡng tiền sử và tình trạng thể chất của bệnh nhân, đồng thời xem xét phòng thí nghiệm và kết quả xét nghiệm của bệnh nhân.
7. Chăm sóc bệnh nhân phẫu thuật
Bác sĩ gây mê chịu trách nhiệm chính trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế trong suốt quá trình phẫu thuật. Nhiệm vụ của họ có thể bao gồm trao đổi với nhóm phẫu thuật, sử dụng thuốc kiểm soát cơn đau và hỗ trợ các chức năng sống của bệnh nhân trong suốt mọi giai đoạn phẫu thuật.

8. Chăm sóc sau gây mê
Các bác sĩ gây mê đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật. Họ sẵn sàng tư vấn ngay sau khi bệnh nhân chuyển đến đơn vị chăm sóc sau gây mê (PACU) hoặc “phòng hồi sức” của bệnh viện. Bác sĩ gây mê cũng sẽ cung cấp hướng dẫn về việc sử dụng thuốc giảm đau và quyết định khi nào bệnh nhân sẵn sàng xuất viện.

9. Thuốc chấn thương và chăm sóc nguy kịch
Trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU), bác sĩ gây mê quản lý bao quát mọi việc chăm sóc y tế cho một bệnh nhân quan trọng. Nhiệm vụ của họ bao gồm đánh giá và chẩn đoán tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, hỗ trợ hô hấp, tim mạch và kiểm soát nhiễm trùng.
10. Kiểm soát cơn đau
Kinh nghiệm kiểm soát cơn đau trong khi phẫu thuật cũng giúp cho bác sĩ gây mê có đủ trình độ để hỗ trợ bệnh nhân kiểm soát cơn đau. Họ có thể kê đơn và sử dụng thuốc kiểm soát cơn đau hoặc thực hiện các phương pháp nhằm giảm đau.
🌴 Làm thế nào để trở thành một bác sĩ gây mê
Dưới đây là các bước để trở thành một bác sĩ gây mê hành nghề:
1. Có bằng cử nhân.
Bằng cử nhân là điều kiện tiên quyết để đăng ký vào chương trình cấp bằng y khoa. Bạn có thể chọn học chuyên ngành trong bất kỳ khóa học nào, nhưng các lớp học về sinh học, hóa học, toán học và vật lý là điều cần thiết để được cấp bằng cấp về tiền y học, sinh học hoặc tâm lý học.
2. Tham gia Bài kiểm tra Đầu vào của trường Y (MCAT) 
Bạn sẽ cần phải thi MCAT để đăng ký vào các trường y khoa. Kỳ thi này đánh giá kiến ​​thức của bạn về vật lý, sinh học, hữu cơ và hóa học, cũng như kỹ năng viết, giải quyết vấn đề và tư duy phản biện của bạn.

3. Nhận bằng cấp y tế.
Trong năm học thứ ba hoặc thứ tư, bạn nên tham gia các khóa học tự chọn để tích lũy kinh nghiệm thực tế khi làm việc với các bác sĩ gây mê. Nếu có thể, hãy hoàn thành khóa học về chuyên ngành gây mê hồi sức để có thêm kiến ​​thức trong lĩnh vực này.

4. Vượt qua USMLE.
Bạn sẽ cần phải vượt qua cả ba phần của kỳ thi này trước khi bạn có thể đăng ký giấy phép hành nghề gây mê hồi sức.
5. Hoàn thành khóa đào tạo nội trú.
Sau khi tốt nghiệp trường y, bạn sẽ có thêm bốn năm đào tạo nội trú. Chương trình này sẽ giúp bạn tiếp xúc nhiều hơn với công việc bạn sẽ thực hiện với tư cách là một bác sĩ gây mê và đào tạo bổ sung trong các lĩnh vực cụ thể.
6. Nhận giấy phép của tiểu bang.
Bạn sẽ phải xin giấy phép y tế để hành nghề tại tiểu bang. Bạn xem lại các yêu cầu của tiểu bang để xác định những gì bạn sẽ cần gửi cùng với đơn đăng ký của mình và thời gian gia hạn giấy phép của mình trong bao lâu.
7. Đạt được chứng nhận hội đồng.
Chứng chỉ hội đồng không phải là bắt buộc, nhưng nó sẽ tăng cơ hội việc làm của bạn. Chứng chỉ này do Hội đồng Gây mê Hoa Kỳ (ABA) và Hội đồng Bác sĩ Chuyên khoa Hoa Kỳ (ABPS) cấp.
🌴 Ví dụ về mô tả công việc bác sĩ gây mê
Bệnh viện Đa khoa đang tìm kiếm một bác sĩ gây mê có kinh nghiệm dày dặn, tinh thần làm việc nhiệt huyết và đam mê chăm sóc bệnh nhân để làm việc toàn thời gian. Là một phần của đội ngũ chuyên gia y tế năng động của chúng tôi, bạn sẽ hỗ trợ các bác sĩ phẫu thuật trong các bộ phận nhi khoa, sản khoa và tim mạch. Điều cần thiết là phải có kỹ năng giao tiếp tốt và khả năng làm việc dưới áp lực. Nếu được chọn cho vị trí này, bạn sẽ thực hiện các nhiệm vụ sau:

  • Theo dõi tình trạng bệnh nhân trước, trong và sau thủ thuật phẫu thuật
  • Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cứu sống và thực hiện kiểm soát hô hấp trong trường hợp khẩn cấp
  • Phối hợp với bác sĩ phẫu thuật về việc sử dụng thuốc gây mê thích hợp
  • Chúng tôi sẽ ưu tiên những ứng viên có nền tảng đào tạo nghiên cứu sinh.

Xin cảm ơn những chia sẻ vô cùng bổ ích của tác giả!

Bài viết gốc: https://media.ivolunteervietnam.com/learn-about-being-an-anesthesiologist.html

Người dịch: Nguyễn Thị Khánh Linh

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Khánh Linh-Nguồn iVolunteer Việt Nam”

Shortlink: https://ivolunteer.info/z/11328

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Kênh kiến thức kỹ năng, phát triển bản thân, hướng nghiệp, blog nhân sự

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ