Kỹ Năng

Sự Khác Nhau Giữa Chronological Và Functional CV

Chọn định dạng phù hợp với CV có thể giúp bạn tạo ra một tài liệu quảng bá bạn như một ứng cử viên thu hút một cách thành công . Có rất nhiều định dạng để chọn nhưng mỗi định dạng đều có ưu và nhược điểm riêng. Nếu bạn đang cân nhắc loại định dạng để sử dụng thì bạn sẽ cần phải quyết định giữa Chronological và Functional. Bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích về chronological và functional CV là gì, sự khác biệt cơ bản giữa 2 loại CV và bạn nên chọn những gì cho quá trình tìm kiếm việc làm của mình.

CHRONOLOGICAL CV LÀ GÌ?

Chronological CV là 1 tài liệu liệt kê quá trình làm việc và thành tích của bạn theo thứ tự thời gian ngược lại. Điều này có nghĩa là bạn sẽ liệt kê công việc gần đây nhất của bạn trước tiên, tiếp theo là từng vị trí trước đó của bạn, kết thúc bằng công việc lúc mới bắt đầu của bạn (thường lên đến khoảng thời gian 10 năm kết hợp). Chronological CV thường bao gồm trình bày mục tiêu hoặc tóm tắt ở đầu trang. Chronological CV cũng nêu rõ trình độ học vấn cùng với các chứng chỉ của bạn trong 1 mục riêng. Trong  chronological CV, kỹ năng và bằng cấp của bạn thường được liệt kê ở cuối trang.

Định dạng Chronological là cách viết 1 CV theo kiểu truyền thống hơn và đây là phương pháp ưu thích của nhiều ứng cử viên và nhà tuyển dụng.

FUNCTIONAL CV LÀ GÌ?

Functional CV tập trung vào kỹ năng và các khả năng hơn là quá trình làm việc của bạn. Mục tiêu của functional CV là để chứng minh cho người đọc thấy rằng bạn có khả năng thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu của công việc bạn đang ứng tuyển. Functional CV bắt đầu với tổng quan chi tiết về các kỹ năng và trình độ chuyên môn của bạn. Điều này thường bao gồm một danh sách được gạch đầu dòng dưới mỗi mục để giải thích ngắn gọn cách bạn đã sử dụng kỹ năng thành thạo ở nơi làm việc.

Mọi chứng chỉ, bằng cấp và giấy phép đều được liệt kê cùng nhau trên một functional CV. Nhiều functional CV cũng bao gồm phần quá trình làm việc nhưng nó thường ngắn gọn và được liệt kê bên dưới các kỹ năng của bạn.

SỰ KHÁC NHAU GIỮA CHRONOLOGICAL VÀ FUNCTIONAL CV

Một vài sự khác biệt chính giữa chronological và functional CV là:

1. Cấu trúc

  • Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa chronological và functional CV  là cách trình bày. Định dạng của CV cho biết thông tin nào được bao gồm và cách định vị nó trong tài liệu. CV Chronological thường bắt đầu bằng liệt kê tên, thông tin liên lạc và trình bày mục tiêu hoặc tóm tắt ở đầu trang.
  • Tiếp theo, chronological CV sẽ trình bày tổng quan toàn diện về quá trình làm việc của bạn trong quá khứ, theo thứ tự từ công việc gần đây nhất đến công việc lúc mới bắt đầu. Trong nửa cuối của chronological CV bao gồm các phần riêng biệt như là tóm tắt trình độ học vấn, bộ kỹ năng và chứng chỉ của bạn.
  • Functional CV có định dạng khác nhiều so với chronological CV. Nó cũng bắt đầu bằng tên và thông tin liên lạc của bạn nhưng sau đó thường chuyển ngay sang phần tổng quan chi tiết về các kỹ năng và khả năng chuyên môn của bạn. Bạn có thể viết tổng quan ở dạng đoạn văn nhưng sử dụng danh sách có gạch đầu dòng thường có tổ chức hơn và dễ đọc hơn.
  • Danh sách kỹ năng cũng bao gồm thành tích nghề nghiệp như giải thưởng, chứng nhận hoặc khen thưởng. Thành tích học tập và quá trình làm việc của bạn có liên quan thường được liệt kê cùng nhau ở gần cuối bản functional CV

2. Mục đích

  • Chronological CV tập trung vào kinh nghiệm trong quá khứ trong khi đó functional CV ưu tiên khả năng tiềm ẩn trong tương lai. Khi bạn viết chronological CV, mục tiêu của bạn là cung cấp cho người đọc cái nhìn tổng quan rõ ràng về con đường sự nghiệp của bạn từ trước đến nay. Chronological CV chỉ ra sự phát triển và trưởng thành bằng cách kể lại câu chuyện về nơi bạn bắt đầu, cách bạn thăng tiến và những gì bạn đang hướng tới.
  • Ngược lại, functional CV ít quan tâm đến nơi bạn đến và thậm chí là nơi bạn sẽ đến. Functional CV tập trung vào việc miêu tả bạn là một cá nhân có năng lực, kỹ năng và tiềm năng thành công ở nơi làm việc của nhà tuyển dụng tiềm năng.
  • Bằng chứng cho giá trị của bạn không chủ yếu dựa trên kinh nghiệm thực tế của bạn mà dựa trên toàn bộ kỹ năng cụ thể mà bạn có thể mang lại cho công việc. Functional CV thuyết phục nhà tuyển dụng tiềm năng rằng bạn đã được trang bị nhiều để giải quyết các yêu cầu của công việc và bạn sẽ là tài sản cho đội ngũ của họ.

3. Nhận thức

Những phong cách CV này cũng khác nhau về cách chúng được nhìn nhận. Hầu hết các nhà tuyển dụng quen thuộc hơn với chronological CV và một số có thể thấy functional CV là vô tổ chức hoặc không đầy đủ. Những nhà tuyển dụng khác có thể đang tìm kiếm ứng cử viên có khả năng thành công trong một ngành cụ thể và có thể sẽ bỏ qua chronological CV có quá trình làm việc trong một lĩnh vực khác. Cả chronological và functional CV có thể thăng tiến thành công cho bạn với tư cách là một ứng cử viên tuyển dụng nhưng ảnh hưởng của chúng phụ thuộc đáng kể vào thái độ của người đọc và các yêu cầu đặc biệt cho vị trí tuyển dụng.

BẠN NÊN CHỌN PHONG CÁCH NÀO?

Lựa chọn giữa định dạng chronological và functional khi viết CV phụ thuộc chủ yếu vào cách bạn muốn quảng bá bản thân. Hãy xem xét những điều sau để viết CV theo cấu trúc của riêng bạn:

  • Nếu bạn là một chuyên gia giỏi đang tìm kiếm một vị trí cao hơn trong ngành hiện tại của mình, chronological CV có thể cho thấy bạn đã có được kinh nghiệm và thông thạo với lĩnh vực này như thế nào và ở đâu.
  • Nếu bạn đảm nhiều chức danh khác nhau và đang tìm kiếm một vị trí không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm trong một ngành mới, functional CV có thể giúp bạn làm nổi bật các kỹ năng của bạn và chuyển sự chú ý của nhà tuyển dụng tiềm năng ra khỏi quá trình làm việc không nhất quán của bạn.
  • Chronological CV có lợi nhất cho người xin việc có lịch sử công việc và con đường sự nghiệp rõ ràng.
  • Các chuyên gia có năng lực trong lĩnh vực của họ và những người đã làm việc theo cách của họ để thăng chức lên vị trí cao hơn trong một công ty có lẽ nên sử dụng chronological CV.
  • Functional CV được khuyến khích cho các cá nhân có quá trình làm việc không theo tiêu chuẩn hoặc những người có khoảng thời gian thất nghiệp trong sự nghiệp của họ.
  • Các chuyên gia đang tìm kiếm sự thay đổi nghề nghiệp ở tuổi trung niên cũng có lợi từ việc sử dụng functional CV để làm nổi bật kỹ năng và tiềm năng thành công trong một vai trò mới.

————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

Shortlink: https://ivolunteer.info/z/8771

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Kênh kiến thức kỹ năng, phát triển bản thân, hướng nghiệp, blog nhân sự

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ