Kỹ Năng

Những Việc Cần Làm Khi Bị Lạm Dụng, Đánh Mất Niềm Vui Và Ý Thức Về Bản Thân

“Bạn không thể kiểm soát tất cả các sự kiện xảy ra với mình, nhưng bạn có thể chọn không để chúng dìm bạn xuống.” ~ Maya Angelou

Tôi biết bạn đang cảm thấy như thế nào vì tôi từng như thế. Bạn đang ngồi lặng lẽ với nỗi đau và tự hỏi bản thân xem liệu hành vi ngược đãi có thực sự xảy ra hay bạn chỉ suy diễn ra trong đầu như họ đã nói.

Bạn đang tự hỏi liệu mình có quá nhạy cảm không. Nếu bạn thực sự đã làm tổn thương họ nhiều như họ nói bạn đã làm. Có một phần trong bạn tự hỏi liệu bạn có thực sự đáng bị đối xử tệ bạc vì những gì bạn đã nói hoặc đã làm hay vì con người của bạn.

Trong sâu thẳm, bạn biết đó là sự lạm dụng, và ngay cả khi bạn được giải thoát, một phần trong bạn biết điều gì đã xảy ra với bạn là sai, đó không phải lỗi của bạn.

Tuy nhiên, thật khó để nghe phần còn lại của bạn. Bạn tê liệt, mệt mỏi và kiệt sức. Bạn không biết mình muốn gì hoặc cần gì. Bạn thậm chí không biết bạn nên làm gì ngay bây giờ hoặc bạn thực sự là ai.

Bạn không quen có quyền tự do lựa chọn những gì bạn muốn làm. Bạn đã quen với việc được yêu cầu nên cảm thấy và hành động như thế nào.

“Liệu nó có trở nên tốt hơn, sẽ dễ dàng hơn hay tôi sẽ luôn cảm thấy như thế này?” bạn tự hỏi.

Tôi ở đây để nói với bạn rằng nó có thể trở nên tốt hơn. Nếu điều đó cần thiết để chữa bệnh, bạn không chỉ cảm thấy hồi phục, bạn còn cảm thấy trong tiềm thức không giống như bất cứ điều gì bạn từng trải qua trước đây. Bạn sẽ xóa tan những mối quan hệ độc hại này và mở lòng mình với những mối quan hệ lành mạnh hơn. Các mối quan hệ sẽ khẳng định con người bạn trở nên như thế nào.

Mọi người sẽ bảo bạn hãy bỏ qua quá khứ và bước tiếp. Bỏ qua lời khuyên đó. Đôi khi bạn không thể vượt qua một điều gì đó, đặc biệt nếu đó là một tổn thương.

Thay vào đó, hãy dựa vào nỗi đau của bạn và hiểu nó. Nhận ra những kinh nghiệm tích cực mà nó đã mang lại bạn. Có thể vì điều đó mà bạn đồng cảm hơn và hòa hợp hơn với cảm xúc của người khác, và có thể, nếu bạn giống tôi, bạn sẽ có động lực để giúp đỡ người khác để họ không đơn độc với nỗi đau của mình.

Hãy tự hỏi bản thân rằng việc bị lạm dụng đã thúc đẩy bạn như thế nào. Bạn đã nỗ lực để chứng tỏ bản thân và hoàn thành nhiều hơn những gì bạn từng nghĩ mình có thể? Bạn có thể mở rộng những điều họ đã dạy cho bạn về bản thân không? Bạn đang ở đâu trong cuộc sống?

Tôi không nói rằng lạm dụng là một điều tốt. Tôi đang nói rằng chúng ta có thể tạo ra những điều tốt đẹp sau hậu quả của những tình huống xấu. Hãy dựa vào đó và suy ngẫm về nó, bởi vì tôi đã học được rằng nếu bạn có thể tìm thấy điều gì đó tích cực để nắm giữ, nó sẽ mang lại cho nỗi đau một cảm giác về mục đích biến đổi.

Vẽ một bức tranh, viết một bài thơ hoặc viết một bức thư cho chính bạn để phản ánh những gì đã xảy ra và cố gắng loại bỏ bất kỳ suy nghĩ, cảm xúc hoặc niềm tin nào khiến bạn mắc kẹt. Hãy dành thời gian của bạn, cảm nhận cảm xúc của bạn và tự nói với bản thân rằng cảm giác của bạn vẫn ổn.

Đôi khi, khi bạn đã sống trong chế độ sinh tồn quá lâu, phải tắt hoàn toàn cảm xúc của mình, bạn có thể cảm thấy tê liệt trong nhiều tuần, vài tháng, thậm chí nhiều năm. Khi ai đó nói “cảm nhận cảm xúc của bạn”, bạn thậm chí không biết điều đó có nghĩa là gì. Thay vào đó, bạn chuyển động giả vờ cảm nhận những gì mọi người mong đợi bạn cảm thấy, hành động theo cách mà bạn nghĩ rằng mình nên làm.

Tôi muốn bạn nhớ rằng bạn không cần phải ép buộc bất cứ điều gì. Không có cách nào đúng để cảm nhận trong tình huống này, và không ai có quyền nói cho bạn biết bạn nên và không nên cảm thấy gì lúc này. Đây là cảm xúc của bạn và kinh nghiệm sống của bạn.

Nếu bạn đang cảm thấy tê liệt, bạn có thể hỏi, liệu tôi có bao giờ có cảm xúc trở lại không? Theo thời gian, bạn sẽ làm được, và nếu bạn cho phép mình cảm thấy bất cứ điều gì mà bạn đã kìm nén, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn và bạn sẽ bắt đầu cảm thấy yêu thích chính mình trở lại.

Tôi đã học được rằng bạn chỉ có thể kìm nén cảm xúc trong một thời gian dài trước khi chúng trào dâng và buộc bạn phải cảm nhận nỗi đau, hồi tưởng lại những trải nghiệm và thực sự cảm nhận chúng.

Nghe có vẻ đáng sợ, và tôi sẽ không nói với bạn rằng nó không đau đâu. Nhưng cảm giác đau đớn sẽ khiến bạn cảm thấy toàn thân trở lại bởi vì bạn không chỉ làm tê liệt những điều tồi tệ mà còn làm tê liệt những điều tốt đẹp. Cảm nhận được nỗi đau sẽ dẫn đến cảm giác bình yên và bạn sẽ lại có thể trải nghiệm niềm vui và hạnh phúc. Tôi biết vì tôi đã từng.

Nhận biết bản thân. Việc lạm dụng khiến bạn mất đi những mong muốn, nhu cầu, cảm xúc và ý thức về bản thân. Bây giờ bạn có nhiệm vụ thú vị là khám phá lại những điều đó và tái tạo lại bản thân.

Bạn có thể nghĩ rằng tìm hiểu bản thân là ích kỷ hoặc tập trung vào mong muốn và nhu cầu của bản thân là sai. Không có gì sai hoặc ích kỷ khi học về bản thân. Khi làm điều này, bạn sẽ ở một vị trí tốt hơn để giúp đỡ người khác; bạn sẽ hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và trở thành con người bạn thực sự muốn trở thành.

Bỏ qua giọng nói bên trong đầu bạn rằng, “Tôi không thể, tôi không đủ giỏi / đủ khả năng.” Hãy tự hỏi mình giọng nói đó đến từ đâu. Đó thực sự là giọng nói của bạn, hay giọng nói của người khác đã lọt vào đầu bạn?

Làm thế nào bạn có thể khám phá lại chính mình khi bạn thậm chí không biết bạn là ai hoặc bạn muốn gì nữa? Bắt đầu từ việc nhỏ — để ý những món bạn thích ăn và ghi lại những việc bạn thích làm. Đăng ký các bài kiểm tra tính cách và năng khiếu như The Myers Briggs, Viện VIA và Best Instruments. Không sử dụng những công cụ này để xác định bạn, mà chỉ dùng chúng như một hướng dẫn để giúp khám phá bản thân.

Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi khó như: Tôi muốn cuộc sống của mình trông như thế nào? Những hoạt động nào mang lại cho tôi niềm vui? Tôi đã luôn muốn làm gì và điều gì tôi đã hối hận vì đã không làm trong quá khứ? Có thể bạn luôn muốn đi du lịch khắp thế giới, theo học đại học, tham gia một lớp học nấu ăn, học chơi nhạc cụ, chạy marathon hoặc sở hữu một thú cưng.

Mở một cuốn sổ tay hoặc một tài liệu word và viết ra 100 điều bạn muốn làm, xem, đạt được, học hỏi hoặc trải nghiệm. Đừng suy nghĩ, chỉ cần viết trong một luồng ý thức. Nếu bạn bắt đầu suy nghĩ khi thực hiện hoạt động này, bạn sẽ bắt đầu tự đoán lần thứ hai.

Khi bạn đã viết được nhiều thứ có thể nghĩ đến, hãy cất sổ tay / tài liệu Word đi. Quay trở lại vấn đề đó vài ngày sau và tự hỏi bản thân bạn có thể làm được bao nhiêu điều trong số những điều này bây giờ, trong sáu tháng tới, trong năm tới hoặc trong mười năm tới. Sau đó, bắt đầu lập một kế hoạch.

Tôi thực hiện hoạt động này hàng năm và hàng năm nó giúp tôi thắp lại niềm đam mê cuộc sống và tạo ra cảm giác tập trung vào mục đích.

Bạn có thể nghĩ rằng bạn không xứng đáng với cuộc sống mà bạn mơ ước, nhưng sự thật là bạn đã làm được như vậy! Hạnh phúc và sự viên mãn của bạn quan trọng.

Bạn có thể nghĩ rằng bạn không thể làm bất kỳ điều nào trong số những điều bạn đưa ra trong danh sách của mình, nhưng tôi ở đây để nói với bạn rằng bạn có thể làm được! Bạn có thể cần phải thực hiện những bước nhỏ, nhưng những bước nhỏ nhất để hướng tới cuộc sống mà bạn muốn vẫn là những bước đi đúng hướng.

Nếu bạn muốn vào đại học / cao đẳng, hãy bắt đầu bằng cách khám phá các trường học / chương trình sắp tới. Nếu bạn muốn trở thành đầu bếp, hãy bắt đầu bằng cách hỏi xem bạn có thể quan sát / tình nguyện giúp đỡ một đầu bếp địa phương hay không. Nếu bạn muốn bắt đầu kinh doanh của riêng mình, hãy bắt đầu bằng cách thực hiện một số nghiên cứu về những nguồn lực bạn có thể cần hoặc những kỹ năng bạn có thể muốn phát triển.

Nếu bạn muốn một thứ gì đó đủ tồi tệ, bạn sẽ khám phá những niềm tin, suy nghĩ và cảm xúc, hạn chế ngăn cản bạn đạt được mục tiêu của mình, và bạn sẽ tìm ra cách hoặc thậm chí có thể tìm thấy thứ gì đó tốt hơn.

Nếu bạn nghĩ rằng những người trong cuộc sống của bạn có thể cố gắng và ngăn cản bạn theo đuổi mục tiêu mới, hãy giữ chặt những ước mơ này và giữ chúng cho riêng mình. Tôi đã học được rằng đôi khi cho mọi người thấy rằng bạn đã đăng ký vào đại học hoặc thực hiện một số hình thức hành động sẽ tốt hơn nhiều khi xin phép họ hoặc cho họ quyền phán xét bạn.

Nhắc nhở bản thân rằng bạn không cần phải tìm hiểu mọi thứ, rằng bạn không phải lúc nào cũng cần biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Nếu bạn thực hiện từng bước tích cực đối với cuộc sống mà bạn muốn, bạn sẽ thấy sự tiến bộ theo thời gian.

Hãy để bản thân mơ ước, để bản thân cảm nhận và cho phép bản thân trở thành con người tuyệt vời như bạn.

Nếu bạn bắt đầu khám phá bản thân và học cách sống chung với sự lạm dụng đã định hình bạn, cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn bạn tưởng tượng. Một cuộc sống viên mãn, hạnh phúc, những mối quan hệ tích cực và những thành tựu lớn hơn bạn có thể tưởng tượng là hoàn toàn có thể. Và bất kể kẻ ngược đãi bạn đã nói gì với bạn, bạn hoàn toàn xứng đáng với điều đó.

______________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: tinybuddha
  • Người dịch: Nông Thị Yến
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Nông Thị Yến – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.info/z/10604

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Kênh kiến thức kỹ năng, phát triển bản thân, hướng nghiệp, blog nhân sự

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ