Kỹ Năng

Một Thói Quen Thay Đổi Cuộc Đời Bạn Và Khiến Bản Thân Trở Thành Một Món Quà

“Để tiếp tục, bạn phải hiểu lý do về những gì bạn đã làm và tại sao bạn không cần phải làm điều đó nữa.” – (Mitch Albom, Năm người bạn gặp trên thiên đường)

Thói quen là những thứ mà chúng ta thực hiện một cách tự nhiên mà không cần suy nghĩ nhiều. Tất nhiên, thói quen có thể xấu hoặc tốt. Ví dụ: bạn có thể có thói quen kiểm tra để đảm bảo rằng tất cả các cửa đã được khóa trước khi bạn rời khỏi nhà. Hoặc bạn có thể quen với việc ăn sáng vào đúng 9 giờ sáng với một ly nước cam tươi. Tôi chỉ nói với bạn một số thói quen của tôi. Cho dù chúng tốt hay xấu, điều đó phụ thuộc vào người đọc.

Bad habit Images, Stock Photos & Vectors | Shutterstock

Tuy nhiên, có MỘT thói quen có thể biến đổi cuộc sống của bạn. Và đó là rèn luyện tâm trí của bạn để chống lại mỗi suy nghĩ tiêu cực bằng một suy nghĩ tích cực.

Thói quen này, nếu được thực hành hàng ngày, có thể dẫn đến sự thăng tiến trong sự nghiệp và cải thiện cách nhìn của bạn về cuộc sống. Nếu bạn có xu hướng quan điểm tiêu cực, thói quen này có thể giúp biến bạn thành một người lạc quan; qua đó ban phước cho người khác bằng những suy nghĩ và lời nói tốt của bạn.

Dưới đây là ba bước đơn giản để bạn dần dần đi vào suy nghĩ này. Nhưng cũng như tất cả các thói quen, điều này đòi hỏi sự tập trung và cống hiến. Nó đòi hỏi sự lặp lại cho đến khi nó trở thành bản chất thứ hai và là một phần của con người bạn.

1. Chấp nhận những suy nghĩ tiêu cực

Điều quan trọng là nhận ra ngay lập tức mỗi khi bạn có suy nghĩ tiêu cực và biết rằng tâm trí của bạn đang trôi dạt từ đâu. Suy nghĩ tiêu cực này có thể khiến bạn trở nên căng thẳng hoặc trút sự thất vọng lên người khác. Nó cũng có thể dẫn đến việc bạn bỏ lỡ một cơ hội.

Cách ngừng suy nghĩ tiêu cực | Vinmec

Hãy tưởng tượng nếu bạn nghĩ rằng bạn không xứng đáng được thăng chức và không làm gì để chống lại suy nghĩ này. Bạn sẽ tự đặt mình vào thế thua! Như vậy, bỏ lỡ cơ hội tuyệt vời này. Tác dụng phụ của những suy nghĩ tiêu cực là vô tận. Do đó, điều bắt buộc là sau khi nhận ra và thừa nhận những suy nghĩ tiêu cực, bạn phải chuyển sang bước thứ hai.

Nếu bạn thực sự muốn thay đổi cuộc sống của mình, ĐỪNG nán lại trong tiêu cực.

2. Nghĩ về những điều tích cực

Ngay sau khi nhận ra suy nghĩ tiêu cực, hãy bắt đầu định hình lại nó để tạo thành một góc nhìn tích cực.

13 mẹo giúp bạn sống tích cực hơn - VnExpress Đời sống

Ví dụ: khi tôi viết cuốn sách đầu tiên của mình, Women in Government: 10 Key Strategies to Advance Your Career, tôi bắt đầu nghĩ rằng nếu cuốn sách của tôi bị đánh giá kém thì nó sẽ không thành công. Tuy nhiên, tôi đã nhận thức được suy nghĩ này và ngay lập tức thay đổi nó. Tôi đã tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu cuốn sách của tôi thành công. Điều này có nghĩa là tôi sẽ có thể giúp những người khác thăng tiến trong sự nghiệp của họ. Sau đó, tôi quyết định sẽ KHÔNG để nỗi sợ hãi chiến thắng.

Suy nghĩ tích cực đơn giản này vượt trội hơn suy nghĩ tiêu cực. Tôi rất vui vì tôi đã tham gia bài tập này vì sự tích cực đã làm giảm đáng kể nỗi sợ hãi và lo lắng mà tôi có.

3. Đầu tư vào cảm xúc

Mặc dù bước này có vẻ đáng sợ – đặc biệt nếu kết quả mong muốn không thành hiện thực – nhưng điều quan trọng là bạn phải kết nối cảm xúc với những suy nghĩ tích cực của mình. Làm như vậy sẽ giúp bạn tập trung và được thúc đẩy bởi sự tích cực thay vì quay trở lại với suy nghĩ tiêu cực. Hãy nhớ rằng: ngay cả khi suy nghĩ tích cực không thành công, vẫn còn đó một bài học để học hoặc một góc độ tích cực để khám phá. Sự kiên trì này là điều thực sự có thể biến đổi cuộc sống của bạn.

Ví dụ: nếu bạn không để suy nghĩ tiêu cực cản trở bạn nộp đơn xin việc và bạn không nhận được công việc, thì trải nghiệm vẫn có sự tích cực. Kinh nghiệm này vừa giúp bạn rèn luyện kỹ năng phỏng vấn, vừa rút kinh nghiệm cho những sai lầm mà bạn mắc phải.

Chỉ cần tưởng tượng bạn sẽ cảm thấy như thế nào khi bạn có được công việc mơ ước sau khi thử các nghề khác. Trải qua những thử thách này giúp bạn trở nên hiệu quả trong những gì bạn thực sự muốn làm. Tuy nhiên, hãy tưởng tượng nếu bạn không trải qua cuộc đấu tranh này. Bạn có thể không đánh giá cao, coi trọng và tận hưởng nghề nghiệp mơ ước của mình. Thậm chí tệ hơn, bạn có thể KHÔNG chuẩn bị cho nó (có thể dẫn đến việc bạn bị mất việc đó).

Thay đổi cuộc sống ngay hôm nay: Hãy khiến bản thân trở thành một món quà

Một phương châm sống của tôi áp dụng trực tiếp cho điều này là:

“Tất cả mọi thứ xảy ra đều có lý do.”

Với phương châm và tư duy này, tôi biết rằng bất cứ điều gì xảy ra trong cuộc sống, đều có mục đích lớn hơn đằng sau nó. Tôi không căng thẳng về những điều tiêu cực hoặc tổn thương, bởi vì tôi biết rằng cuối cùng, tôi sẽ hiểu được lý do tại sao tôi lại trải qua những khoảng thời gian khó khăn như vậy.

Ngay cả khi nó là để làm cho tôi mạnh mẽ hơn hoặc chuẩn bị cho một cái gì đó trong cuộc sống, tôi không bao giờ thất vọng với suy nghĩ này. Đôi khi trong cuộc sống, chúng ta phải trải qua những khoảng thời gian khó khăn để đến được với những thời điểm tốt đẹp. Chúng ta phải trải qua nỗi đau để đến được với hạnh phúc – và KHÔNG có con đường nào xung quanh nó.

Đây là cách bạn nhìn nhận tích cực trong tiêu cực. Đôi khi chúng ta trải qua những khoảng thời gian khó khăn hoặc tiêu cực để kết nối và chia sẻ câu chuyện của chúng ta với người khác, để trở thành một món quà cho cuộc sống của họ.

Hy vọng rằng, bài tập này sẽ giúp bạn cởi mở và suy nghĩ từ nhiều khía cạnh. Đừng quên rằng mọi thứ xảy ra đều có lý do. Đừng bao giờ ngừng rèn luyện tâm trí của bạn để chống lại mọi suy nghĩ tiêu cực bằng một suy nghĩ tích cực để bạn có thể biến đổi cuộc sống của mình – và những người khác – theo hướng tốt đẹp hơn.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: everydaypower.com
  • Người dịch: Đoàn Nguyễn Quỳnh Như
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Đoàn Nguyễn Quỳnh Như – Nguồn iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteer.info/z/7962

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Kênh kiến thức kỹ năng, phát triển bản thân, hướng nghiệp, blog nhân sự

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ