Kỹ Năng

Làm Thế Nào Để Phân Bố Thời Gian Giữa Hoạt Động Ngoại Khóa Và Học Tập

📌 Mình thuộc tuýp đi học không thể chỉ học, mà phải làm một hoạt động ngoại khóa bên lề gì đó, nếu không thì sẽ thấy bản thân rất trì trệ, và chậm tiến. Bởi vậy mà dù có ở Việt Nam hay đi du học, bên cạnh việc học, mình đều tranh thủ thời gian để tham gia thêm vài hoạt động. Kể sương sương vài vị trí to to thì mình từng làm Ban điều hành của FYT (FPY Young Talent), Ban chấp hành của Hội thanh niên Việt Nam tại Fukuoka, và mới đây nhất là Programme Committee cho chương trình học thạc sĩ IMIM. Thôi hết phần khoe khoang rồi. Mình viết bài này vì muốn chia sẻ với các bạn vài mẹo mình đã làm để cân đối nhất có thể thời gian cho hoạt động và thời gian cho học tập nghiên cứu nhé.

 Nghĩ vài lần trước khi quyết định tham gia

Mình hay cân đo đong đếm xem tại sao mình muốn tham gia hoạt động này, việc mình làm có thể giúp đỡ hay trợ giúp được đối tượng nào, mình có rèn luyện được kĩ năng gì không khi tham gia, rồi mình có thể mở rộng network quan hệ của mình như thế nào. Nghĩ chán chê, nghĩ nửa ngày rồi mới quyết định. Hehe có thể các bạn cho là thực dụng. Nhưng quan điểm của mình là tham gia hoạt động không chỉ là cho vui, mà phải có ý nghĩa gì đó mới được.

 Giới hạn số lượng
Sau vài lần tham công tiếc việc nhận đến 3 hoạt động trong vòng 1 học kì, mình bị khối lượng công việc đổ ngập trên đầu và cuối cùng phải xin phép rút trong ái ngại, mình tự giới hạn số lượng hoạt động tối đa có thể tham gia là 1 trong 1 học kì thôi. Như vậy mình có thời gian tập trung công việc cũng như không bị phân tâm khi học hành mà lại cứ nghĩ về agenda hay là bảng thu chi của câu lạc bộ.

 Giờ giới nghiêm không trả lời tin nhắn công việc.
Kiểu như là sáng sớm hay tối trước khi đi ngủ, đặt một mốc giờ nào đó mà dù cho có email của công việc liên quan đến hoạt động ngoại khóa hay bất cứ tác vụ nào, mình cũng sẽ gác lại. Và việc gác lại đấy chẳng ảnh hưởng mấy đến công việc chung. Mọi người cũng tôn trọng giờ giấc của mình mà.

 Nếu thấy không hợp thì dừng lại
Công việc hoạt động ngoại khóa là một công việc tình nguyện. Nếu như thấy rằng nó quá chiếm thời gian, mình không còn thời gian để học, hay là mình phải làm những việc mình không muốn, thì chủ động xin rút, sẽ tốt hơn cho cả mình, và cho phía tổ chức.

Nguồn: Linh’s Stories-Blog chia sẻ câu chuyện du học và apply học bổng tại Nhật, New Zealand và Châu Âu

–  https://linhstories610156652.wordpress.com/

_______________________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ rất hữu ích. Mong rằng qua bài viết này, các bạn học sinh, sinh viên sẽ tìm được cho mình cách để cân bằng thời gian phù hợp nhất nhé 

 

Shortlink: https://ivolunteer.info/z/3194

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Kênh kiến thức kỹ năng, phát triển bản thân, hướng nghiệp, blog nhân sự

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ