Kỹ Năng

Làm Sao Để Tránh Nói Với Đồng Nghiệp Rằng Bạn Đang Không Thể Chịu Đựng Được Họ?

Khi bạn gặp phải sự khác biệt về tính cách với đồng nghiệp, tốt hơn là bạn nên tìm tới một không gian khác để điều chỉnh cảm xúc. Nổi giận với đồng nghiệp không phải là một phản ứng lý tưởng, kỹ năng quản lý sự xung đột của mình, bạn hãy phủi bụi và sử dụng chúng cẩn thận và kỹ lưỡng. Tự hứa với bản thân thời gian ở một mình để suy nghĩ và khi có cơ hội, hãy ngồi xuống với bút và giấy, bắt đầu viết ra những suy nghĩ của bạn về người này. Hãy chắc chắn rằng mình sẽ làm qua các bước dưới đây để giải tỏa đầu óc của bạn về người đồng nghiệp này.

️🎼Bước 1: Đánh giá – Hãy trung thực một cách tàn nhẫn nhất.

Bạn hãy thành thật với chính mình, rằng có điều gì ở người này khiến mình cảm thấy khó chịu? Có thể khi bạn xem xét lý do mình không thích người này, bạn có thể thấy rằng đó chỉ là hai tính cách trái ngược nhau đang mâu thuẫn một cách sai lầm. Nó cũng có thể là một lỗi hiểu lầm nào đó giữa hai bạn. Điều cuối cùng mà bạn muốn là tạo ra một tình huống mà cấp trên của bạn quyết định rằng sự căng thẳng được tạo ra tại nơi làm việc giữa hai bạn là quá nhiều và sa thải một hoặc cả hai. Những ngày nghỉ không phải là thời gian để bắt buộc bạn tìm kiếm một công việc.

Trở nên thành thật với chính bản thân và liệt kê rõ ràng những lý do mà tại sao người này khó chịu với bạn sẽ giúp bạn có bước tiến triển lớn hơn về mặt cảm xúc để bạn không gây ra tình huống khiến bạn phải hối hận. Hãy thẳng thắn thành thật với bản thân, đừng che dấu sự thật, hãy để nó trong tiềm thức của bạn. Ví dụ, nếu bạn ghen tị với một ai đó, giữ nó một mình đi! Thừa nhận rằng, bạn đang phát ngán khi nghe về người bạn đời hoàn hảo và cuộc sống hoàn hảo của họ bởi vì bạn độc thân và cảm thấy cô đơn, rằng hãy làm quen với điều đó đi, bắt đầu quyết định làm thế nào để đối phó với chính cảm xúc của mình.

️🎼Bước 2: Chiến lược hóa – “Đừng tức giận – Hãy lập chiến lược”

Bước tiếp theo trong kế hoạch giúp bạn vượt qua mối quan hệ này – Đừng cho phép các vấn đề về mối quan hệ tại nơi làm việc khiến bạn mất kiểm soát. Quả bom hẹn giờ này cũng có thể làm cho bạn bùng nổ. Một câu nói mà tôi yêu thích: “Đừng nổi giận – Hãy lập chiến lược! Bây giờ bạn có thể hoàn toàn thành thật với bản thân, đây là lúc để quyết định làm thế nào để giải quyết mối quan hệ này.

Đừng quá lo lắng khi nói với ai đó rằng bạn đang nói thật – hãy chắc chắn rằng người mà bạn chọn đừng quá dễ theo phe bạn chỉ vì họ yêu bạn mà hãy chọn người luôn sẵn lòng quy trách nhiệm cho bạn về cảm xúc và hành động của bạn. Tuy nhiên, trước khi thảo luận, hãy cam kết sẽ lắng nghe họ mà không có sự kháng cự. Lắng nghe mà không phòng bị bản thân, hành động hay lý trí. Nhận thông tin từ bên ngoài có thể tạo ra một thế giới khác biệt. Luôn nhớ rằng việc lên kế hoạch luôn tốt hơn là động não để giải quyết vấn đề.

Bây giờ là lúc để viết ra các bước trên, bạn sẽ thấy được kế hoạch và có sự điều chỉnh nếu cần. Ví dụ như bạn và Timothy đều gặp khó khăn trong việc giao tiếp và bạn nhận ra rằng Timothy là một kẻ kiêu căng. Anh ta từ chối lắng nghe người khác và trong các cuộc họp của nhóm lại liên tục ngắt lời bạn trước khi bạn kịp nói ra. Có lẽ đã đến lúc bạn quyết đoán hơn một chút trong các cuộc họp, khi Timothy cắt ngang, bạn có thể ngắt lời anh ấy bằng việc nói: “Xin lỗi, Tim nhưng hãy để tôi nói ra ý kiến của mình trước khi anh có ý kiến.” Sau đó tiếp tục mà không cần đợi anh ta. Đừng cảm thấy mình băn khoăn gì khi nói, anh ta hoàn toàn có trách nhiệm lắng nghe, chứ không phải đánh giá người khác.

️🎼Bước 3: Xử lý – Quyết đoán không phải là gây hấn

Vấn đề ở phần lớn mọi người khi cố gắng đối phó với những đồng nghiệp khó tính là không quyết đoán với sự gây hấn đó. Bạn có thể không đồng ý và khiến cho những người đồng nghiệp cao ngạo, đáng ghét mà không cần cư xử hung hăng. Bạn cũng không cần thiết phải “chửi” họ, điều bạn nên làm là để họ tự nhận ra hành vi của họ là không thể chấp nhận được.

Điều này có thể yêu cầu cấp trên của bạn giúp đỡ trong những trường hợp cực kỳ khó khăn hoặc bất ổn và họ có thể quyết định xử lý nó theo cách khác với kế hoạch của bạn nhưng hãy nhớ gây ấn tượng với cấp trên của bạn bằng nhận thức được sự mâu thuẫn về tính cách và bạn cũng đã xem xét kỹ vấn đề, sẵn sàng giải quyết nó một cách có trách nhiệm. Bạn có thể sẽ bất ngờ khi nhận thấy cấp trên đã quan sát tình hình và suy tính cách xử lý. Bạn sẽ nhận được sự ủng hộ và ghi điểm bằng cách lập ra một kế hoạch hành động, luôn cởi mở với hướng giải quyết.

️🎼Bước 4: Chấp hành

Bây giờ là lúc để quan tâm kế hoạch và chiến lược cẩn thận. Thực hiện quyết định của bạn để bình tĩnh đối phó với đồng nghiệp và kế hoạch của bạn về cách xử lý chúng! Hãy chuẩn bị để điều chỉnh nếu cần thiết đối với các bước có thể không hiệu quả. Đồng thời giữ cho cấp trên luôn theo dõi; bạn không cần phải liên tục cập nhập chúng, điều đó chỉ ra rằng bạn không thể xử lý tình huống hoặc bạn đang cố gắng hạ gục đồng nghiệp của mình.

Hãy luôn nhớ rằng nếu bạn nhận ra sau khi xem xét nội tâm rằng bạn mới là vấn đề chứ không phải đồng nghiệp, bạn cần tự chịu trách nhiệm và nếu có thể xin lỗi vì bất kỳ hành vi nào trong quá khứ  có thể làm tăng thêm hoặc gây thêm căng thẳng giữa bạn và đồng nghiệp. Tiếp cận trực tiếp với đồng nghiệp mà không cần tới sếp và xin lỗi về bất kỳ hành vi sai trái nào của bạn.

️🎯Nhớ kỹ một vài điều dưới đây:

  1. Đồng nghiệp của bạn không cần phải chấp nhận lời xin lỗi của bạn và hai bạn có thể sẽ không làm bạn với nhau. Chỉ cố gắng tiến tới một sự thỏa thuận để hợp tác làm việc cùng nhau yên bình.
  2. Cho phép sự hiểu lầm, thông tin sai lệch và gán ghép ý định tốt cho người kia. Điều đó có thể giúp tỏa ra sự khó chịu trong bầu không khí.
  3. Nếu tình huống trở nên bạo lực, bạn cảm thấy bị đe dọa hay bị quấy rối hay vượt khỏi tầm kiểm soát, hãy giữ an toàn, thông báo cho cấp trên của bạn và gọi cho chính quyền nếu cần thiết. Không cho phép bản thân lớn giọng, sử dụng cử chỉ, ngôn từ đe dọa tới đồng nghiệp. Cơ quan chức năng có thể và sẽ được gọi trong trường hợp này và khả năng bất cứ ai tin tưởng bạn sẽ trở nên mỏng manh hơn.

Trên tất cả, hãy giữ bình tĩnh và cố gắng ghi nhớ rằng mặc dù điều đó cảm thấy rất cá nhân, người này sẽ không về nhà với bạn, đừng cho phép họ có ý nghĩ quá phận với bạn đến nỗi bạn bị ảnh hưởng đến cuộc sống.

————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: everydaypower.com
  • Người dịch: Trần Thu Hà
  • Khi chia sẻ cần phải có trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trần Thu Hà – Nguồn iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteer.info/z/8263

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Kênh kiến thức kỹ năng, phát triển bản thân, hướng nghiệp, blog nhân sự

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ