Kỹ Năng

Không Phải Thời Gian, Sự Hiện Diện Mới Là Tài Sản Quý Giá Nhất

“Dù đang ở đâu, hãy ở yên đó. Phong cách sống không phải là thứ chúng ta tạo; đó là thứ chúng ta trải nghiệm. Và cho đến khi chúng ta học cách hiện diện nơi đó, chúng ta sẽ không cần học cách làm chủ được nghệ thuật sống tốt ”. ~ Jim Rohn

Why Presence, Not Time, Is Your Most Important Asset - Tiny Buddha

Tôi đã nghe đi nghe đi lại rằng thời gian là tài sản quý giá nhất của mỗi người. Nhưng tôi không đồng ý.

Không gian blog chứa đầy các lời khuyên về quản lý thời gian — cách sử dụng thời gian của chúng ta nhiều hơn. Tôi sẵn sàng đánh cược cả cuộc sống mình rằng bạn đã tự mình tìm thấy nhiều lời khuyên như vậy trên mạng.

Bạn thậm chí có thể đã làm theo một số lời khuyên ấy.

Bản thân tôi cũng có tiếng trong việc lục tìm trên mạng những lời khuyên mới giúp quản lý thời gian tốt hơn. Và tôi thấy rằng tôi đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, tôi thấy mình liên tục trở thành tù nhân cho các thiết bị của mình.

Có một thứ sẽ đánh bại thời gian bất cứ khi nào — sự hiện diện. Thời gian có thể quan trọng, nhưng sự hiện diện của chúng ta là điều tối quan trọng.

Hãy nói cho tôi biết nếu bạn có thể liên tưởng: Bạn đang ở một buổi họp mặt gia đình hoặc một cuộc đoàn tụ và bạn không thể không nhận thấy mọi người xung quanh cảm thấy xa rời như thế nào. Anh họ của bạn đang bận chụp ảnh tự sướng trong khi dì của bạn đang nói chuyện điện thoại với bạn của cô ấy. Bố của bạn đang theo dõi tất cả các tweet của Donald Trump và anh chị em của bạn đang làm một video tik tok.

Vậy, bạn rốt cuộc đang làm gì? Bạn rút điện thoại ra và bắt đầu kiểm tra Instagram.

Tôi biết bởi chính tôi cũng như vậy.

Các cuộc tụ họp xã hội bây giờ không còn như cách đây một thập kỷ. Giờ đây chúng ta liên tục giữ kết nối. Lo lắng dấy lên nếu chúng ta không thể tìm thấy điện thoại hoặc nếu pin điện thoại sắp hết.

Tôi đang ngồi trong quán cà phê gõ những dòng này và khi tôi nhìn xung quanh, tôi thấy một loạt người đang ngồi nhưng bận rộn với điện thoại. Họ vẫn hiện diện ở đó nhưng chỉ về mặt thể xác. Công nghệ đã làm cho thế giới của chúng ta trở nên nhỏ hơn, nhưng đồng thời, khiến chúng ta trở nên xa cách hơn.

Chúng ta tin rằng chỉ cần xuất hiện là đủ. Như thể chỉ cần hiện diện về mặt thể xác sẽ làm cho mọi thứ tốt hơn. Điều đó hiếm khi xảy ra!

Nó gây phẫn nộ và bực bội đồng thời — đang ở đó, nhưng lại không hiện diện.

Chúng ta xuất hiện để hòa nhập, nhưng nếu được lựa chọn, chúng ta không muốn ở đó. Về mặt thể chất, chúng ta ở một nơi nào đó nhưng về mặt tinh thần, chúng ta bận rộn tự hỏi nơi phía bên kia đồi, ngọn cỏ sẽ xanh hơn như thế nào.

Về mặt tinh thần, chúng ta đang bận rộn cố gắng giữ “cập nhật” với điều chỉ có Chúa mới biết.

Sự hiện diện là một vấn đề lớn.

Hãy tưởng tượng bạn đã đặt chỗ tại một nhà hàng sang trọng cho một đêm đặc biệt. Bạn đã nghe những điều tốt đẹp về đồ ăn và bầu không khí của nơi này. Bạn hào hứng cho một đêm tồi tệ chỉ để được phục vụ bởi một người phục vụ bận rộn bỏ qua bàn của bạn, làm lẫn lộn những món bạn đã đặt, và phá hỏng trải nghiệm ăn uống của bạn.

Tất cả chúng ta đã ở đó, phải không?

Bây giờ, hãy nghĩ lại lần cuối cùng bạn được ai đó hoàn toàn chú ý. Bạn cảm thấy thế nào về chuyện đó? Hãy nói với tôi rằng trải nghiệm đó không đáng nhớ và thú vị.

Dễ dàng nhận ra sự khác biệt khi ai đó vắng mặt so với khi ai đó có mặt đầy đủ vì không thể nhờ ai đó hiện diện hộ. Đơn giản là bạn không thể giao nó cho ai đó và bỏ đi.

Bạn cũng không thể hiện diện nửa vời, bởi vì hiện diện nửa vời cũng như khi bạn không hiện diện. Bạn đang ở đó hoặc bạn không ở đó, chứ không nửa nọ nửa kia!

Tất cả chúng ta đều phải làm chủ sự hiện diện và sự lựa chọn có mặt trong thời điểm này.

Trong một thế giới ngày càng trở nên cô lập, sự hiện diện trở thành một vấn đề lớn bởi vì nó hiện là một đặc tính khan hiếm. Chỉ đơn giản là không có đủ, điều này làm cho nó có giá trị hơn thời gian.

Như Maya Angelou đã nói:

“Tôi đã học được rằng mọi người sẽ quên những gì bạn nói, mọi người sẽ quên những gì bạn đã làm, nhưng mọi người sẽ không bao giờ quên bạn đã khiến họ cảm thấy thế nào.”

Không giống như quà tặng, sự hiện diện của chúng ta không thể bị sao chép, bắt chước hoặc nhân bản. Cũng giống như dấu vân tay, sự hiện diện là duy nhất đối với mỗi người và không có chúng ta, sẽ có một khoảng trống mà không ai có thể lấp đầy.

Hãy tin tôi, mọi cơ hội bạn có được ngày càng ít đi khi bạn lớn lên — bạn nên lựa chọn để hiện diện.

Mối quan hệ của bạn không cần thời gian, nó cần bạn hiện diện. Nó cần bạn để ý đến những nụ cười, những tiếng cười, những cái ôm, những nỗi buồn. Nó cần bạn là một người tích cực tham gia vào những khoảnh khắc không thoải mái, những cuộc trò chuyện khó nhằn và những bức ảnh xấu hổ.

Lần tới, khi bạn thấy mình đang lấy điện thoại, hãy với lấy nó, tắt và cất đi. Điều này sẽ cho phép bạn thứ nhất, có mặt và thứ hai, bắt kịp với những người có mặt trong phòng hơn là cập nhật với những người bên ngoài. Trong hầu hết các trường hợp, những thứ quan trọng ở ngay bên bạn.

Lần tới, hãy chọn sự hiện diện vì thời gian chỉ quan trọng nếu bạn thực sự ở đó để tận hưởng nó.

_________________________________

Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ vô cùng bổ ích của tác giả!

  • Theo: tinybuddha
  • Người dịch: Đỗ Xuân Phương Trinh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đỗ Xuân Phương Trinh – Nguồn: iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteer.info/z/10589

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Kênh kiến thức kỹ năng, phát triển bản thân, hướng nghiệp, blog nhân sự

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ