Kỹ Năng

Khi Cuộc Sống Trở Nên Khó Khăn: Làm Thế Nào Để Tìm Thấy Bình Yên Trong Hỗn Loạn

“Bạn càng hòa hợp với dòng chảy của sự tồn tại của chính mình, thì cuộc sống càng trở nên kỳ diệu hơn.” ~ Adyashanti

Bạn có từng xem tin tức mới nhất và chỉ muốn tắt chỉ sau vài phút không?

Có vẻ như sự hỗn loạn đã bao trùm hành tinh này. Mọi ngóc ngách của các con phố đều đã bị tác động bởi tình trạng hiện tại; tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì như thế.

Rất khó để tìm thấy một khoảng nghỉ giữa tất cả những điều này. Bạn muốn nắm bắt tin tức trên thế giới nhưng lại có quá nhiều thông tin để tiếp thu.

Chúng ta có thể làm gì giữa tất cả sự hỗn loạn này?

Khi nào thì mọi thứ sẽ kết thúc?

Chúng ta liên tục tự hỏi bản thân những câu hỏi này trong khi có vẻ như sự hỗn loạn đang dần lớn lên, không có khoảng nghỉ nào ở giữa. Và chúng ta cảm thấy căng thẳng, áp lực và lo lắng, điều này ảnh hưởng đến công việc, các mối quan hệ và mọi khía cạnh khác trong cuộc sống của chúng ta.

Đây là lý do cho thấy việc hòa hợp với dòng chảy của cuộc sống là cần thiết.

Trong cuộc sống của bạn, vào thời điểm tồi tệ nhất, có hai lựa chọn: Bạn có thể phản kháng với thực tế và chứa đựng cảm xúc tiêu cực, hoặc bạn có thể chấp nhận những việc đã xảy ra và cố gắng tìm ra giải pháp.

Việc chấp nhận thực tại càng nhanh sẽ giúp chúng ta hòa hợp với dòng chảy của cuộc sống nhanh hơn.

Chúng ta thường có ý kiến ​​và nhận định về những gì đã hoặc đang xảy ra với chúng ta – rằng cuộc sống không công bằng, rằng mọi thứ không nên xảy ra, rằng chúng ta nên ở một nơi khác thay vì hiện tại – điều này là nguyên nhân dẫn đến đau khổ. Thay vì phản kháng với thực tế, chúng ta nên chấp nhận những điều sẽ xảy ra.

Trước đây, tôi đã sống ở Budapest gần một năm. Tôi yêu cuộc sống của mình ở đó, có nhiều bạn bè và quen với lối sống của một người ngoại quốc. Thật không may, mẹ tôi bị ốm, và tôi quyết định về thăm gia đình ở một đất nước khác.

Tôi chuẩn bị hành lý và để lại đồ đạc của mình ở nhà bạn, hi vọng rằng sau này sẽ quay lại và lấy tất cả đồ đạc của mình. Nhưng khi tôi đến sân bay, bảo vệ đã ngăn tôi lại, sau đó nhìn tôi một cách kỳ lạ trong khi xem xét hộ chiếu của tôi.

“Bạn đã ở Hungary trong bao lâu?” anh ta hỏi bằng tiếng Anh không được chuẩn.

Tôi nhìn quanh một chút, ngập ngừng trả lời, “Gần một năm.”

“MỘT NĂM?” anh ta đã hét lên.

Bạn thấy đấy, tôi đã để visa hết hạn khoảng sáu tháng. Tôi biết đó là sai lầm của tôi. Đó cũng là sai lầm của tôi khi tin những người bạn nước ngoài, họ đã nói với tôi rằng họ sẽ không thực sự bận tâm đến hộ chiếu khi đến sân bay.

Người đàn ông đã lấy hộ chiếu của tôi và quay lại sau đó.

“Không được nhập cảnh vào châu Âu hai năm,” anh ta nói khi đóng dấu vào hộ chiếu của tôi và cho tôi lên máy bay.

Chuyện là như vậy đó. Mẹ tôi thì bị ốm, tôi sắp đến một đất nước không quen biết ai và không biết nói ngôn ngữ ở đó. Tôi mất tất cả đồ đạc; quần áo, máy tính của tôi, bất cứ thứ gì không vừa trong chiếc vali nhỏ đều bị bỏ lại.

Lúc đầu, tôi khá khó chịu. Tôi biết đó là lỗi của tôi, nhưng tôi không làm gì được.

Tôi có hai lựa chọn trong tình huống này: phản kháng hoặc chấp nhận. Tôi có thể chìm đắm trong giận dữ, buồn bã và bối rối, hoặc tôi có thể chấp nhận hoàn cảnh và tập trung vào những gì tôi sẽ làm tiếp theo.

Việc này nằm ngoài ý muốn của tôi. Cuộc sống là vậy đó, chúng ta không phải lúc nào cũng được như ý muốn. Tôi phải chấp nhận hoàn cảnh này, dù cho nó có khó khăn đến đâu, để có thể tiếp tục sống và làm mọi thứ có thể trong hoàn cảnh này.

Tôi nhờ bạn tôi bán hết mọi thứ, chỉ để lại cho tôi một ít quần áo và laptop. Tôi mất tất cả bạn bè, mất đi cuộc sống từng có và trên hết, tôi phải chăm sóc cho mẹ. Nhưng tôi thật may mắn khi vẫn còn mẹ, và một người bạn giúp đỡ tôi.

Tất nhiên, lúc đầu tôi không nghĩ đến những điều này. Đây là một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời tôi. Tôi đã mất hàng tháng trời và suy nghĩ để cuối cùng chấp nhận hoàn cảnh của mình.

Lúc đầu, điều đó không bao giờ dễ dàng; bản năng đầu tiên của chúng ta là phản kháng. Nhưng tôi tin rằng những thử thách này là cơ hội để chúng ta có thể phát triển bản thân. Nếu không có những thử thách này, chúng ta sẽ không bao giờ học được cách hòa hợp với dòng chảy của cuộc sống.

Thế giới này quá hùng mạnh để chúng ta có thể phản kháng lại nó. Càng nhanh chóng nhận ra rằng chúng ta không kiểm soát được mọi thứ, chúng ta có thể hòa hợp với dòng chảy càng nhanh.

Khi bạn tìm niềm vui bên trong bản thân thay vì cố gắng tìm kiếm ở thế giới ngoài kia, điều đó sẽ khiến cuộc sống trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Đây là cách bạn tìm thấy sự bình yên giữa tất cả sự hỗn loạn trong quãng thời gian tồi tệ nhất — bằng cách tạo ra niềm vui từ bên trong bản thân.

Thế giới này có vẻ độc hại và đầy khó khăn , nhưng ta vẫn có thể tìm thấy vẻ đẹp tiềm ẩn bên trong mọi thứ. Không có âm thì không có dương.

Nếu bạn có thể tìm thấy bình yên giữa sự hỗn loạn mà cả thế giới đang trải qua, hãy tưởng tượng bạn có thể cảm nhận sự thanh thản khi mọi thứ kết thúc. Đó là lý do tại sao bạn bắt buộc phải tìm ra dòng chảy và hòa mình cùng với nó.

Nếu không có dòng chảy này, chúng ta chỉ có thể chịu đựng đau khổ. Mọi thứ dường như không công bằng và chúng ta bắt đầu dằn vặt bản thân.

Nếu bạn gặp khó khăn, tôi khuyên bạn nên cố gắng chấp nhận những khó khăn mà bạn có thể gặp phải. Bạn càng dễ chấp nhận nhiều điều hơn trong cuộc sống của mình, bạn càng giải quyết nhanh hơn những khó khăn phía trước.

Nếu bạn không thể làm gì với vấn đề của mình, thì đã đến lúc để buông bỏ. Nếu bạn không thể buông bỏ, hãy để mọi thứ diễn ra đúng như vậy.

Hãy lắng nghe tôi, vì tôi biết điều này nghe giống như câu nói nông cạn. Đây là một câu nói đơn giản nhưng mang nhiều ý nghĩa.

Khi mọi thứ đi ngược lại với tôi và cảm giác như gánh nặng đang ở trên vai mình, tôi luôn muốn mọi thứ trở nên khác đi. Tôi cảm thấy mình mất kiểm soát và thế giới này thật bất công.

Khi bạn ở trong trạng thái đau khổ, bạn đang ở trong trạng thái giằng co giữa một thứ gì đó. Dù nó có thể là gì, bạn chỉ cần dừng lại.

Đó là lúc bạn phải đưa ra quyết định. Bạn chỉ sống một lần. Bạn có thể dành vài năm tới để tự hỏi rằng nếu như, tại sao lại là tôi, khi nào nó sẽ thay đổi, hoặc bạn có thể kết thúc mọi thứ, ngay cả khi bạn phải đưa ra lựa chọn này nhiều lần.

Trong những thời điểm mà thoạt đầu bạn cảm thấy đau khổ, chỉ cần một khoảnh khắc chấp nhận ngắn ngủi, rồi bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm. Đây là cơ hội để trở lại dòng chảy của chính mình. Dù chỉ vỏn vẹn trong một phần nghìn giây, nhưng đó là lời nhắc nhở rằng bạn vẫn có thể tìm thấy sự bình yên cho dù trạng thái của bạn có như thế nào.

Tôi có thể đã dành vài năm để tự hỏi, tại sao tất cả những điều này lại xảy ra với tôi, và tại sao mọi thứ lại không khác đi? Nhưng thay vào đó, tôi đã chọn cách ngừng phản kháng với chính mình. Tôi đã chọn ngừng chống lại một thứ mà tôi sẽ không bao giờ chiến thắng được.

Cuộc sống rất hay ném những quả bóng xoáy. Sẽ có những khoảnh khắc buồn bã và khổ đau, nhưng cũng sẽ có những lúc vui sướng mãnh liệt. Hãy luôn nhắc nhở bản thân rằng bạn không thể phản kháng với chính mình mãi mãi. Bạn càng nhanh chóng chấp nhận, bạn càng có thể nhanh chóng hòa hợp với dòng chảy cuộc sống, đó là chìa khóa để cảm thấy bình yên.

Hãy dành một chút thời gian và thực sự suy ngẫm về ý nghĩa của việc “cho phép mọi thứ diễn ra đúng như nó vốn có”.

Hãy cố gắng suy nghĩ thật thấu đáo. Hãy cố gắng đứng yên. Hãy để dòng chảy cuộc sống trở lại trong bạn khi bạn ngừng phản kháng. Mọi thứ sẽ qua nếu bạn cho cuộc đời một cơ hội để cho bạn thấy mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi.

___________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: tinybuddha
  • Người dịch: Bùi Hoàng Thảo Vy
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Bùi Hoàng Thảo Vy – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.info/z/9100

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Kênh kiến thức kỹ năng, phát triển bản thân, hướng nghiệp, blog nhân sự

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ