Kỹ Năng

Cách Tạo Và Xây Dựng Mối Quan Hệ Ngay Từ Khi Là Sinh Viên

Mình (tác giả) là một người khá hòa đồng, đi đến đâu mình gần như cũng muốn bắt chuyện với mọi người, quen lạ đều không ngại. Khi đó, mình không hề biết đến chuyện tạo mối quan hệ để làm gì, mình đơn thuần nghĩ rằng mình thích giao lưu, mình thích có nhiều bạn bè. Thế là, mình có mặt ở những nơi đông đúc.

 

Khi lên đại học, mình bắt đầu đi nhiều hơn. Ngoài trường học, mình đi làm, đi tham gia các chương trình thì mình gặp gỡ nhiều hơn. Mình xác định được mình cần tạo dựng các mối quan hệ để làm gì.

 

Mình đã xây dựng mối quan hệ như thế nào ?

Mình học Marketing, đối với mình mối quan hệ khá quan trọng (mình ý thức được khi mình học năm nhất). Mình quyết định sống một cách có ý nghĩa hơn, sống có mục đích hơn và mình chọn cách xây dựng những mối quan hệ chất lượng.

 

🌵1. Tham gia event/ workshop

Năm nhất, mình tham gia câu lạc bộ và cùng mọi người chạy event workshop. Sau đó mình rút khỏi câu lạc bộ, hoàn toàn chỉ đi workshop, mình nhớ có 1 workshop về chú Color Man của công ty Điền Quân, mình đã làm liều hỏi chú một câu “chú ơi, con có thể làm đệ tử của chú không?”, lúc đó chú gọi mình lên sân khấu và hỏi vài chuyện sẵn tiện gửi chú số điện thoại. Thế là mình có một mối quan hệ, về mình có liên lạc nhưng chắc chưa có duyên nên mình chưa thể làm việc với chú.

 

🌵2. Đi làm

Sau đó, mình bắt đầu đi làm. Mình làm thân với các anh chị đồng nghiệp, hỏi các vấn đề về chuyên ngành. Mình đã làm qua vài nơi, trong đó có client và agency nên mình nhận thấy các anh chị đồng nghiệp khá thoải mái chia sẻ khi bản thân mình cũng mở lòng đón nhận và học hỏi.

Mình thì thích hỏi, có người trả lời là mình cứ hỏi. Đôi khi đây cũng là điểm yếu của mình vì mình không kiềm lại được sự nói nhiều nhưng nó ở trong một vài trường hợp thì cũng là điểm mạnh vì nó giúp mình thu nạp được kiến thức từ đàn anh đàn chị hoặc từ đồng nghiệp làm chung.

 

🌵3. Tham gia cộng đồng/ group về ngành

Mọi thứ có vẻ phát triển hơn từ khi mình tham gia rất nhiều các cộng đồng về content. Hiện tại, mình là một Freelancer về Copy Writing nên việc tìm kiếm job cũng phải dựa vào việc profile trên Facebook mình có đủ hấp dẫn/ rõ ràng không để khi mình add friend đàn anh đàn chị thì không bị cho ăn follow và đây cũng là cách mình thu hút các nhà tuyển dụng về độ tin cậy. Nếu bạn muốn mình chia sẻ về cách làm đẹp profile thì cmt nha.

Mình nhớ group đầu tiên mình tham gia là cộng đồng về viết lách “Viết lách mỗi ngày – IamZ’’, mình đã viết đâu đó cũng nhiều khoảng chừng hơn 20 bài (mặc dù trong laptop mình chứa hơn 100 bài viết khác nhau) từ đó mình được mọi người biết đến với cái tên “Julie Nguyễn” chuyên chia sẻ những trải nghiệm của bản thân. Ở group, các bạn bè gần như trải dài từ Nam ra Bắc, mình còn không ngờ có ngày mình lại có bạn ở khắp nơi và Hà Nội, Đà Nẵng đang có rất nhiều đàn anh đàn chị/ bạn bè mà mình muốn gặp.

Qua group đó mình đã tham gia thêm nhiều group khác cũng liên quan đến viết lách, rồi mình mở rộng ra các group liên quan đến ngành Marketing, tập trung vào Content như group “Tâm sự con sen”, “Mỗi ngày một chút Content”, “How to viết CONTENT xài được”,… rất nhiều các nhóm khác. Group mình đi offline đầu tiên là “Tâm sự con sen”, sau buổi offline của anh Phùng Thái Học (người sáng lập ra group) thì mình đã giao lưu và làm quen được rất nhiều anh chị có tiếng trong ngành.

Bên cạnh đó, mình cũng đang tham gia các cộng đồng lớn như UAN Marketing, member cho chương trình TVCreate. Mình cảm thấy đây là những cơ hội mà mình cần nắm bắt để có những trải nghiệm mới lạ, xây dựng thêm các mối quan hệ mới và thu nạp kiến thức qua quá trình làm việc.

Hiện nay, mình cũng học tập được rất nhiều từ các anh chị bạn bè khác trong group và mình dần chia sẻ thêm nhiều về content mặc dù mình chưa giỏi. Mình có quan niệm, mình chỉ chia sẻ những gì mình biết và mình làm đúng những gì mình nói. Bởi mình không thích lý thuyết suông mà đối với mình chỉ có nhào vào làm thì mới nhìn ra được điểm mạnh yếu của mình.

 

Đó là 3 cách cơ bản mà mình thường làm để tạo ra những mối quan hệ, nhưng để mối quan hệ trở nên chất lượng thật sự thì bạn còn cần chắt lọc theo các tiêu chí của bạn. Đến bây giờ, mình chưa muốn chắt lọc, bởi ai cũng đang quan trọng với mình cả.

 

Đối với mình, xây dựng mối quan hệ không chỉ để bạn dễ dàng tìm kiếm job hơn mà còn là để bạn giao lưu, tâm sự, học hỏi lẫn nhau về kiến thức, văn hóa và các góc nhìn của họ. Bạn sẽ nhận thấy, xung quanh mình còn rất nhiều thứ mới lạ và thú vị cần tìm hiểu.

Bài viết này hi vọng sẽ giúp các bạn rộng mở trái tim, tự tin về chính mình để kết nối với mọi người nhé! 😉

Có thể là hình ảnh về 1 người, đang đứng, hồ và văn bản

Tác giả: Julie Nguyễn

Chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng hữu ích!

#ivolunteervietnam, #ivolunteer, #chiase, #sharing, #tamsu, #tamsuconsen, #freelancer, #contentwriter, #blogger, #copywriter, #ngheviet, #vietlach, #kynang, #sales, #marketing, #hochoi, #tamsugenz, #contentmarketing, #truyenthong, #relationship, #networking, #taomoiquanhe

Shortlink: https://ivolunteer.info/z/2907

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Kênh kiến thức kỹ năng, phát triển bản thân, hướng nghiệp, blog nhân sự

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ