Kỹ Năng

Cách Tạo CV Khoa Học Hiệu Quả (Với Các Mẹo)

Sinh viên theo đuổi một công việc trong khi đi học là điều bình thường. Sinh viên khoa học có thể theo đuổi một vị trí có thể nâng cao kinh nghiệm khoa học của họ và sử dụng các kỹ năng phân tích và nghiên cứu của họ. Nếu bạn là sinh viên đại học đang tìm kiếm một công việc khoa học hoặc một sinh viên mới tốt nghiệp một chương trình khoa học, học cách viết sơ yếu lý lịch nhấn mạnh trình độ học vấn và kinh nghiệm của mình có thể giúp ích cho bạn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về CV khoa học là gì và cung cấp các bước bạn có thể thực hiện để tạo một CV phản ánh trình độ khoa học của bạn.

CV khoa học là gì?

CV khoa học là một tài liệu mà sinh viên trong lĩnh vực khoa học có thể sử dụng để chứng minh trình độ học vấn và kỹ năng của mình cho một vị trí khoa học. Sinh viên đại học có thể sử dụng CV khoa học để đăng ký thực tập, công việc toàn thời gian, công việc bán thời gian hoặc công việc tình nguyện. CV khoa học có thể là một phần của đơn xin việc, cùng với thư giới thiệu từ các giáo sư và danh mục đầu tư trình bày chi tiết về nghiên cứu, công việc trong phòng thí nghiệm và những thí nghiệm của họ.

Cách viết CV khoa học

Dưới đây là các bước mà bạn có thể làm theo để tạo một CV khoa học hiệu quả:

1. Xem lại tin tuyển dụng

Trước khi bắt đầu CV của bạn, điều quan trọng là phải xem lại tin tuyển dụng của vị trí bạn đang ứng tuyển. Bằng cách này, bạn có thể kết nối tốt hơn trình độ của mình với các yêu cầu học vấn và kinh nghiệm ưu tiên của nhà tuyển dụng. Ví dụ: nếu một tin tuyển dụng cho thấy một cơ sở nghiên cứu đang tìm kiếm một ứng viên có nền tảng nghiên cứu vững chắc, bạn có thể cung cấp thông tin chi tiết về nghiên cứu mà bạn đã hoàn thành trong thời gian là sinh viên đại học.

2. Liệt kê thông tin liên hệ của bạn

Đặt tên của bạn vào tiêu đề của trang CV, sau đó là số điện thoại và địa chỉ email của bạn. Điều này cho phép nhà tuyển dụng liên hệ với bạn nếu họ muốn theo đuổi bạn như một ứng viên tiềm năng cho vị trí khoa học. Nếu bạn hiện đang là sinh viên đại học, bạn có thể liệt kê địa chỉ email của trường hoặc bạn có thể cung cấp địa chỉ email cá nhân của mình.

3. Tạo một bản tóm tắt chuyên nghiệp

Bản tóm tắt chuyên môn nằm ngay bên dưới thông tin liên hệ của bạn và nó cung cấp thông tin chi tiết về trình độ học vấn, kỹ năng và mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Là một chuyên gia khoa học, bạn có thể cung cấp thông tin về các chuyên ngành khoa học mà bạn đang theo đuổi và các kỹ năng khoa học mà bạn có. Dưới đây là một số ví dụ về tóm tắt chuyên môn cho các chuyên gia khoa học:

  • Chuyên ngành khoa học tìm cách đã thực tập tại một cơ sở nghiên cứu, tìm cách sử dụng các kỹ năng tổ chức và phân tích để thực hiện nghiên cứu kỹ lưỡng về mối quan hệ giữa môi trường sống của động vật hoang dã và hệ sinh thái của chúng.
  • Sinh viên khoa học đại học tập trung vào hóa học, đang tìm cách hỗ trợ một nhóm các nhà hóa học trong việc phân tích và thực hiện các thí nghiệm liên quan đến các nguyên tắc cơ bản của nhiệt động lực học.

4. Cung cấp nền tảng học vấn

Nếu bạn đang theo đuổi sự nghiệp khoa học, điều quan trọng là phải thể hiện trình độ học vấn của bạn có liên quan đến lĩnh vực khoa học. Để cung cấp khía cạnh, hãy bao gồm tên trường và năm tốt nghiệp của bạn. Nếu bạn hiện đang theo học chương trình đại học, thì bạn có thể bao gồm cụm từ, “hiện đang theo học”. Sau đó, cung cấp loại bằng cấp bạn đã đạt được và thông tin về các môn học khoa học mà bạn đã hoàn thành.

Bạn cũng có thể cung cấp thông tin chi tiết về các dự án nghiên cứu cụ thể hoặc các nghiên cứu độc lập mà bạn đã thực hiện khi còn là sinh viên đại học. Cũng rất có  ích khi bao gồm các hoạt động ngoại khóa mà bạn tham gia, chẳng hạn như câu lạc bộ khoa học, hội nghề nghiệp hoặc tổ chức trường học.

5. Bao gồm kinh nghiệm làm việc

Bao gồm thông tin về các vị trí khoa học bạn đã từng làm việc. Nếu bạn là sinh viên đại học, bạn có thể có ít kinh nghiệm làm việc hơn, vì vậy hãy cố gắng bao gồm các công việc thực tập bạn đã có hoặc công việc tình nguyện mà bạn đã hoàn thành. Những sinh viên tốt nghiệp gần đây cũng có thể bao gồm các vị trí khoa học mà họ đã làm việc. Đối với mỗi vai trò, hãy bao gồm tên công ty, công việc hoặc chức danh thực tập của bạn và trách nhiệm mà bạn đảm nhiệm ở mỗi vị trí. Bạn cũng có thể bao gồm công việc trong phòng thí nghiệm mà bạn đã hoàn thành hoặc nghiên cứu mà bạn đã tiến hành trong khi làm việc.

6. Liệt kê các kỹ năng khoa học của bạn

Là một chuyên gia khoa học, điều quan trọng là bạn phải có các kỹ năng cụ thể giúp bạn thực hiện nghiên cứu, hoàn thành các thí nghiệm và cộng tác trong một nhóm các nhà khoa học. Bao gồm các kỹ năng cứng như phần mềm khoa học hoặc kiến ​​thức về thiết bị thí nghiệm thông thường và bao gồm các kỹ năng mềm như giao tiếp và làm việc theo nhóm. Dưới đây là một số kỹ năng khác mà bạn có thể bao gồm:

  • Toán học
  • Phân tích
  • Giải quyết vấn đề
  • Định hướng một cách chi tiết
  • Quản lý thời gian
  • Quan sát

Các Mẹo Để Viết CV Khoa Học

Dưới đây là một số mẹo hữu ích mà bạn có thể ghi nhớ khi soạn thảo CV của mình:

Xem lại các ví dụ về CV

Trong khi tạo CV, việc xem lại các ví dụ về CV khoa học có thể rất  hữu ích. Điều này cho phép bạn xác định định dạng và nội dung phù hợp của CV khoa học, đồng thời bạn có thể hiểu rõ hơn về những từ khóa ngành nào sẽ sử dụng trong toàn bộ tài liệu của mình. Hãy thử hỏi đồng nghiệp hoặc bạn bè của bạn xem bạn có thể xem lại CV của họ hay sử dụng các nguồn trực tuyến để tìm CV khoa học được định dạng tốt không.

Sử dụng từ khóa khoa học

Người quản lý tuyển dụng có thể đặt các từ khóa trong tin tuyển dụng mà họ xác định được khi xem xét CV. Những từ khóa này có thể cho thấy kinh nghiệm của bạn với các quy trình và kỹ thuật khoa học. Các từ khóa cụ thể cho một vị trí có thể thay đổi tùy thuộc vào lĩnh vực khoa học mà bạn chuyên về. Dưới đây là một số từ khóa khoa học phổ biến:

  • Phân tích thử nghiệm
  • Tìm kiếm
  • Mô hình dữ liệu
  • Phần mềm khoa học
  • Phân tích kết quả
  • Lập kế hoạch nghiên cứu

Bao gồm các thành tích học tập

Để làm nổi bật hơn nữa trình độ khoa học của bạn, hãy bao gồm những thành tích học tập mà bạn đã nhận được. Bạn có thể bao gồm phản hồi tích cực từ một giáo sư, hoặc bạn có thể bao gồm chi tiết các giải thưởng hoặc thành tích học tập. Đảm bảo cung cấp năm bạn nhận được thành tích và thông tin chi tiết ngắn gọn về thành tích.

Mẫu CV khoa học

Đây là một mẫu mà bạn có thể tham khảo khi tạo CV của mình:

[Họ và tên] [Số điện thoại]

[Địa chỉ email]

Tiểu sử chuyên môn

[Tóm tắt về giáo dục khoa học, kỹ năng và mục tiêu]

Giáo dục

[Tên tổ chức] [Năm tốt nghiệp]

[Loại bằng cấp] trong [Chuyên ngành]

[Thông tin chi tiết về các môn học hoặc hoạt động ngoại khóa]
[Thông tin chi tiết về các môn học hoặc hoạt động ngoại khóa]
[Thông tin chi tiết về các môn học hoặc hoạt động ngoại khóa]
[Thông tin chi tiết về các môn học hoặc hoạt động ngoại khóa]

Kinh Nghiệm

[Chức vụ] [Ngày bắt đầu kết thúc]

[Tên tổ chức]

[Mô tả nhiệm vụ vị trí]
[Mô tả nhiệm vụ vị trí]
[Mô tả nhiệm vụ vị trí]
[Mô tả nhiệm vụ vị trí]
[Mô tả nhiệm vụ vị trí]

[Chức vụ] [Ngày bắt đầu kết thúc]

[Tên tổ chức]

[Mô tả nhiệm vụ vị trí]
[Mô tả nhiệm vụ vị trí]
[Mô tả nhiệm vụ vị trí]
[Mô tả nhiệm vụ vị trí]
[Mô tả nhiệm vụ vị trí]

Kỹ năng

[Kỹ năng liên quan đến khoa học]
[Kỹ năng liên quan đến khoa học]
[Kỹ năng liên quan đến khoa học]
[Kỹ năng liên quan đến khoa học]
[Kỹ năng liên quan đến khoa học]

Ví dụ về CV khoa học

Dưới đây là một ví dụ để giúp bạn xem xét nội dung và định dạng phù hợp cho CV khoa học của mình:

Samuel Johnston440-555-5555

Samueljohnston@email.com

Tiểu sử chuyên môn

Sinh viên khoa học đại học tập trung vào phân tích hệ sinh thái và sinh học động vật hoang dã, tìm cách mở rộng kỹ năng nghiên cứu của tôi và thực hiện các thí nghiệm về các dạng động vật hoang dã khác nhau trong môi trường sống của chúng.

Học Vấn

Cao đẳng West, hiện đang theo học

chương trình Cử nhân về khoa học đời sống

  • Hoàn thành hơn 30 giờ các môn học liên quan đến sinh học động vật hoang dã và khoa học môi trường
  • Cộng tác trong dự án nghiên cứu nhận được đánh giá xuất sắc từ hội đồng giáo sư khoa học
  • Thành viên của Hiệp hội Khoa học Đời sống Đại học West

Kinh Nghiệm

Sinh viên thực tập, tháng 5 năm 2020-tháng 8 năm 2020

Trung tâm Khoa học Xanh

  • Cộng tác với nhóm các nhà khoa học về động vật hoang dã để xác định các hệ sinh thái
  • Thu thập tài liệu cho các thí nghiệm về động vật hoang dã
  • Đi đến các hệ sinh thái khác nhau để thu thập mẫu
  • Hỗ trợ các nhà sinh học thực hiện nghiên cứu động vật hoang dã

Nghiên cứu viên liên kết, tháng 4 năm 2019-tháng 4 năm 2020

Viện nghiên cứu thông

  • Đã tiến hành nghiên cứu về các dạng động vật hoang dã khác nhau
  • Nghiên cứu có tổ chức bằng cách sử dụng bảng, biểu đồ và đồ thị
  • Nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp nhóm hàng tuần
  • Phần mềm khoa học được sử dụng để nhập kết quả nghiên cứu
  • Nhận được phản hồi từ người giám sát về nội dung và tổ chức nghiên cứu

Các kỹ năng

  • Tìm kiếm
  • Toán học
  • Phân tích
  • Tư duy phản biện
  • Kiến thức về thiết bị thí nghiệm

……………………………………

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

Shortlink: https://ivolunteer.info/z/8677

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Kênh kiến thức kỹ năng, phát triển bản thân, hướng nghiệp, blog nhân sự

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ