Kỹ Năng

Cách Hoàn Hảo Để Viết Một Lá Thư Xin Việc (Kèm Mẫu Và Ví Dụ)

Một lá thư xin việc hấp dẫn sẽ giúp bạn thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng. Đây là nơi bạn cung cấp thông tin sâu hơn về bản thân mình để thuyết phục nhà tuyển dụng bạn là người phù hợp với vị trí này. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cho bạn cái nhìn tổng quát về thư xin việc cũng cách hiệu quả để viết thư.

Thư xin việc là gì?

Bên cạnh sơ yếu lý lịch, trong tuyển dụng bạn vẫn cần viết thêm một lá thư xin việc. Đây là nơi bạn trình bày sâu hơn về trình độ học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng của bản thân, giải thích vì sao bạn rất thích hợp cho vị trí công việc này. Một lá thư xin việc mà trong đó bạn cung cấp thông tin về những dự án bạn làm, những vị trí mà bạn từng đảm nhận sẽ rất hiệu quả khi bạn muốn thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.

Nhìn chung, trong thư xin việc thì vẫn là những thông tin bạn đã ghi trong sơ yếu lý lịch trước đó, nhưng nó được viết chi tiết, tỉ mỉ, chuyên sâu hơn. Bên cạnh đó, thông qua văn phong lá thư, nhà tuyển dụng cũng phần nào hiểu được tính cách và phong cách của bạn.

Cách viết thư xin việc

Sau đây là những bước để viết một lá thư xin việc hoàn hảo:

Bước 1: Cung cấp thông tin liên hệ của bạn

Bước 2: Lời chào

Bước 3: Lời dẫn

Bước 4: Cung cấp số liệu

Bước 5: Lời kêu gọi hành động

Bước 6: Định dạng lá thư sao cho phù hợp

  • 1. Cung cấp thông tin liên hệ

Hãy bắt đầu lá thư bằng cách cung cấp rõ ràng, đầy đủ thông tin liên lạc của bạn. Bạn hãy viết phần này sao cho nó giống với những thông tin trên bản sơ yếu lý lịch để tạo ra sự nhất quán và chuyên nghiệp. Không thì ít nhất hãy điền những thông tin sau: tên đầy đủ, số điện thoại, địa chỉ email và ngày sinh. Bên cạnh đó thì bạn có thể chọn ghi thêm địa chỉ sống, các trang web công việc của bản thân hoặc các trang truyền thông xã hội chuyên nghiệp.

  • 2. Lời chào

Sau khi cung cấp thông tin liên hệ, hãy gửi một lời chào tới người hoặc công ty sẽ nhận bức thư này. Trong phần này, bạn nên viết hẳn tên người quản lý tuyển dụng. Trong trường hợp bạn không biết tên của người đó, hãy viết chung chung như chào bộ phận tuyển dụng ở công ty đó thôi.

  • 3. Lời dẫn

Trong những dòng đầu tiên trước khi giới thiệu về bản thân, sẽ rất tốt nếu bạn có thể viết 1-2 câu nhằm thu hút nhà tuyển dụng tiếp tục đọc. Có thể là một câu chuyện, một con số, một kỹ năng nổi bật nào đó của bạn ….. Điều này sẽ vừa giúp bạn thu hút sự chú ý của người quản lý, cũng vừa giúp bạn thể hiện được kinh nghiệm của bản thân ngay trong những dòng đầu lá thư. Bạn chỉ cần gói gọn lời dẫn này trong 1 dòng thôi, không cần lan man nhiều. Phần thân bài bên dưới mới là phần trọng tâm của lá thư. Ở phần thân bài thì bạn cần nêu những gì bạn biết về công ty và giải thích lý do tại sao bạn là ứng viên tốt nhất cho vị trí này.

  • 4. Cung cấp số liệu

Trong phần nội dung chính của lá thư xin việc, bạn nên dùng số liệu, những minh họa cụ thể càng nhiều càng tốt để chứng minh được rằng bạn phù hợp với yêu cầu công việc được đặt ra. Có thể là các dự án trước đây bạn đảm nhiệm và nó đã mang lại thành công cho công ty. Hoặc hãy mô tả cách bạn tái cơ cấu lại quy trình hoặc thủ tục để tiết kiệm ngân sách cho công ty. Bên cạnh đó, bạn có thể nêu ra các kỹ năng cụ thể mà bạn có được khi làm các công việc trước đây, sau đó giải thích vì sao những kỹ năng đó được sẽ giúp công ty phát triển nếu họ nhận bạn.

  • 5. Lời kêu gọi hành động

Trước khi kết đơn xin việc, hãy thêm một lời kêu gọi hành động rõ ràng. Chẳng hạn bạn có thể yêu cầu nhà tuyển dụng gọi cho bạn để biết thêm thông tin chuyên sâu hơn. Người quản lý tuyển dụng nên biết bạn mong đợi điều gì ở họ khi họ đọc xong thư xin việc của bạn.

  • 6. Định dạng lá thư sao cho phù hợp

Bước cuối cùng là định dạng thư xin việc của bạn. Hãy đảm bảo nó có những thông tin trùng khớp với sơ yếu lý lịch. Sử dụng phông chữ và lề giống nhau trong cả hai tài liệu. Bạn phải đảm bảo lá thư dễ đọc với các thiết kế gọn gàng giúp nhà tuyển dụng có thể tập trung vào nội dung của lá thư xin việc.

Mẫu thư xin việc

Dưới đây là một mẫu thư xin việc mà chúng tôi cung cấp cho bạn:

[Tên của bạn] [Số điện thoại của bạn] [Địa chỉ email của bạn]

[Ngày tháng]

[Tên và chức danh của người quản lý tuyển dụng] [Tên công ty]

[Địa chỉ công ty]

Kính gửi [người quản lý tuyển dụng],

Với [số năm kinh nghiệm] của tôi trong [ngành] cùng với [kỹ năng] của tôi, tôi tự tin mình là một ứng viên hoàn hảo cho [vị trí] tại [công ty]. Tôi rất ngưỡng mộ [sứ mệnh hoặc mục tiêu] của [công ty] và tôi rất muốn trở thành một phần của công ty. Tôi tự tin [kỹ năng hoặc trình độ] của mình có thể giúp cho [phòng ban hoặc công ty] có được những bước phát triển mạnh mẽ hơn.

Gần đây tôi đã hoàn thành [dự án], tổng cộng [đã tiết kiệm hoặc thực hiện] [công ty trước đây] [tiền, khách hàng, v.v.]. Tôi đã đặc biệt sử dụng [kỹ năng] của mình để cung cấp [sản phẩm hoặc kết quả] chỉ trong [khung thời gian]. Tôi tin rằng công việc của tôi trong [dự án] đã cho tôi lợi thế hơn với những ứng viên khác trong lần ứng tuyển công việc này.

Ngoài ra, [kỹ năng hoặc học vấn] của tôi sẽ làm tăng giá trị cho [bộ phận] và [công ty] nói chung. Tôi cam kết sử dụng kiến ​​thức và [phẩm chất] của mình để giúp [công ty] đạt được mục tiêu.

Tôi đã gửi kèm bản sao sơ ​​yếu lý lịch của mình và các tài liệu tham khảo để quý công ty xem xét. Tôi thực sự tin rằng mình sẽ là một nhân tố tuyệt vời cho [công ty]. Tôi mong muốn được thảo luận công việc trực tiếp với [nhà tuyển dụng]. Nếu được, hãy vui lòng liên hệ với tôi qua điện thoại ([số điện thoại của bạn]) hoặc email ([email của bạn]). Trong thời gian chờ đợi, vui lòng xem lại [danh mục đầu tư, tiểu sử, v.v.] của tôi tại [trang web]. Tôi mong muốn nhận được phản hồi của công ty.

Trân trọng,

[Tên của bạn]

Ví dụ về thư xin việc

Dưới đây là ví dụ về thư xin việc sử dụng mẫu bên trên:

Ryan Jones555-555-5555ryan.jones@email.email

3 tháng 8, 2020

Alex Martin, Hiệu trưởng Trường trung học Kent123 Main Street

Kent, ID 67890

Gửi ông Martin,

Với 5 năm kinh nghiệm giảng dạy trong lĩnh vực giáo dục công cùng với kỹ năng giao tiếp tốt,  tôi tự tin mình là một ứng viên hoàn hảo cho vị trí Giáo viên Hóa học Lớp 11 tại Trường Trung học Kent. Tôi rất ngưỡng mộ sự tâm huyết của trường Trung học Kent trong giáo dục không phân biệt hoàn cảnh xuất thân của học sinh. Tôi rất muốn trở thành một phần của Nhà trường. Tôi tự tin với kỹ năng và trình độ của bản thân, tôi có thể giúp cho bộ phận khoa học của nhà trường có được bước phát triển lớn hơn trong tương lai.

Gần đây tôi đã hoàn thành việc triển khai phổ cập việc sử dụng máy tính bảng trong học tập cho hơn 500 học sinh tại trường trung học Hobart. Ngoài ra, nhờ việc gây quỹ và quản lý tốt các dự án, tôi đã đem lại con số tăng trưởng lên đến 58% trong khả năng truy cập máy tính cho học sinh chỉ trong một học kỳ. Tôi tin rằng công việc của tôi trong dự án ở Hobart đã cho tôi lợi thế hơn với những ứng viên khác trong việc ứng tuyển công việc này.

Ngoài ra, quá trình học tập của tôi tại Đại học Duke và kinh nghiệm giảng dạy tại các trường công lập ở Durham sẽ có thể thúc đẩy sự phát triển của khoa khoa học nói riêng và trường Trung học Kent nói chung. Tôi cam đoan sẽ sử dụng kiến ​​thức và sự kiên trì của mình để giúp Trường Trung học Kent đạt được mục tiêu.

Tôi đã gửi kèm bản sao sơ ​​yếu lý lịch của mình và các tài liệu tham khảo để nhà trường xem xét. Tôi thực sự tin rằng mình sẽ là một nhân tố tuyệt vời cho trường Trung học Kent. Tôi mong muốn được gặp và thảo luận công việc trực tiếp với nhà trường. Nếu được, hãy vui lòng liên hệ với tôi qua điện thoại (555-555-5555) hoặc email (ryan.jones@email.com). Trong thời gian chờ đợi, vui lòng xem lại danh mục giảng dạy của tôi tại ryanjonesteaches.com. Tôi mong muốn nhận được phản hồi sớm từ phía nhà trường.

Trân trọng,

Ryan Jones


Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

·       Bài viết gốc: How to Write the Perfect Cover Letter (With Template and Example) | Indeed.com

·       Người dịch: Vũ Thị Thùy Linh

·       Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Vũ Thị Thùy Linh – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.info/z/8627

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Kênh kiến thức kỹ năng, phát triển bản thân, hướng nghiệp, blog nhân sự

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ