Kỹ Năng

Cách Giảm Căng Thẳng Khi Học Đại Học

[English caption below]

💡Khi bạn bắt đầu học đại học sẽ có rất nhiều điều khiến bạn căng thẳng. Đại học là một nơi tuyệt vời, nhưng đại học cũng là nơi khiến bạn căng thẳng và mệt mỏi. Vấn đề này là 1 phần tự nhiên của cuộc sống khi bạn trưởng thành, tuy nhiên nó chỉ nên ở một mức độ có chừng mực. Khi vượt quá mức độ ấy, bạn sẽ gặp một số vấn đề về sức khỏe và tâm lý khiến bạn không thể hoàn thành tốt được việc học cũng như công việc của bạn.

Dưới đây là một số cách giúp bạn giảm căng thẳng khi học đại học.

📌Lập kế hoạch cho mọi thứ

Bạn có thể giải quyết nỗi lo lắng của mình bằng cách lên kế hoạch cụ thể. Bạn có thể sử dụng bảng lập kế hoạch, ứng dụng trên điện thoại, ghi chú dán hay bất kì cái gì khác phù hợp với bạn. Kế hoạch do bạn lập ra, bạn có thể tự làm chủ nó. Ví dụ như bạn có thể lập kế hoạch theo tuần, khi nào bạn bắt đầu công việc hay nên kết thúc vào ngày nào là do bạn quyết định.

Bạn không cần phải áp lực với việc phải làm đúng 100% dự tính các công việc trong kế hoạch, đôi khi có những điều sẽ đi lệch với kế hoạch của bạn. Trong kế hoạch, bạn hãy nên dự trù những thay đổi cần thiết nếu công việc không theo đúng lịch trình của bạn.

📌Đừng chần chừ

Hãy hoàn thành công việc của bạn càng sớm càng tốt. Có thể bạn không thích câu trả lời này, nhưng rất nhiều sinh viên đã gác lại công việc cho đến khi sát deadline, rồi chạy nước rút làm cho bản thân trở nên mệt mỏi và căng thẳng. Cách tốt nhất để xử lý công việc của bạn là chuẩn bị từng bước một. Ví dụ, nếu bạn có bài tiểu luận phải nộp, hãy lên ý tưởng và dàn ý sẵn và hoàn thành sớm để thời gian còn lại còn có thời gian chỉnh sửa.

Lên danh sách cụ thể cho những việc cần làm có thể giúp ích cho bạn, nhưng bên cạnh đó cũng đòi hỏi tính tự giác và kỉ luật của bạn.

📌Hãy nghỉ ngơi

Một điều đáng buồn của trường đại học được lãng mạn hóa một cách đáng buồn là sinh viên bị mất ngủ do khối lượng công việc học tập nặng. Một số các bạn thức cả đêm do trì hoãn bài tập đến sát ngày nộp và phải thức đêm để hoàn thành. Đây không phải là một thói quen tốt cần có. Mất ngủ hay ngủ nướng vào ngày hôm sau khiến bạn khó tập trung, khó học tập và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tinh thần của bạn. Thêm vào đó, nó có thể khiến bạn căng thẳng, lo lắng và trầm cảm hơn.

📌Tập thể dục

Một số sinh viên nghĩ rằng họ cần phải tập thể dục vì thể trạng và cơ thể của họ. Bạn có thể thấy nhiều sinh viên năm nhất cố gắng ngăn cản việc bị tăng cân vì thói quen mới và lối sinh hoạt mới chưa thể thích nghi khiến lối sống chưa lành mạnh. Tuy nhiên, rèn luyện cơ thể có thể giúp rèn luyện tâm trí của bạn.

Tập thể dục có thể làm giảm căng thẳng và lo lắng bằng cách cho phép bạn thể hiện cảm xúc tiêu cực của mình bằng cách nâng tạ hay tập nặng. Bên cạnh đó, tập thể dục còn giúp cải thiện tâm trạng của bạn bằng cách giải phóng các chất hóa học dễ chịu trong não.

Và tập thể dục có thể giúp bạn ngủ ngon hơn và cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn. Tất cả những điều này đều rất quan trọng để có cuộc sống mới ở trường đại học, vì vậy hãy dành một chút thời gian để rèn luyện sức khỏe.

📌Hãy thử các cách giúp bạn thư giãn

Nghỉ ngơi và thư giãn khi bạn quá căng thẳng có thể giúp bạn xả stress và có tinh thần mới tốt hơn. Bạn có thể tìm hiểu trên Youtube về các cách giúp thư giãn, trong đó chánh niệm và thiền định là hai cách hữu ích, dạy bạn sống trong hiện tại và không lo lắng về tương lai.

📌Không dùng đến ma túy hoặc rượu

Chúng ta chắc chắn không muốn trở thành những người có tâm trạng buồn rầu, chán nản (Debbie Downer). Khi bạn tìm đến rượu bia, nó có thể giúp bạn quên đi nỗi buồn và sự căng thẳng của bạn, nhưng chỉ trong chốc lát. Nó có thể khiến bạn bị trì hoãn, ảnh hưởng đến việc học thậm chí là đến sức khỏe. Nếu bạn đang trong độ tuổi uống rượu, thỉnh thoảng uống bia hoặc tham gia một bữa tiệc cũng là cách bạn ăn mừng thành công chứ không phải là cách mà bạn lạm dụng vào nó.

📌Tìm kiếm một nhà tư vấn hoặc một nhà trị liệu

Trường đại học của bạn sẽ có nhà tư vấn hoặc giáo viên chủ nhiệm lớp bạn sẽ tư vấn và giúp bạn nếu bạn đang gặp căng thẳng hoặc khó khăn bên cạnh việc tư vấn tương lai cho bạn.

————————————————-

💡As we begin a new semester of college, let’s be real here: college is stressful. There are a lot of great things about it, but it’s also a source of stress for many people. Stress is a natural part of adult life, and in some levels, it can be good for you. But too much stress leads to health problems and not getting stuff done.

Before college heats up, here are some ways to lower your stress.

📌Schedule Everything

Many stresses of colleges can be handled by having a plan. Using a planner, app, sticky notes, or whatever else works best for you, you can schedule your agenda for the week, when you should work on work, and how you expect the day to go.

With any schedule, leave some room for changes. Your plans can change. With that said, you also shouldn’t try to be too inconsistent with your schedules. Strike that balance.

📌Don’t Procrastinate

Get your work done as soon as possible. You may not like this answer, but so many students put their work off until the night before, then freeze because of all the stress. The best way to handle your work is to do it in increments. For instance, with a  college essay, consider writing a bit out every day, then taking some time to edit it.

Setting a calendar or a to-do list may help with this. It’s one of those things that requires some self-discipline.

📌Get Sleep

One toxic part of college that sadly gets romanticized is the sleepless student. Someone who is up all night (usually because they procrastinated) and has a sleep schedule that’s as irregular as they come. This is not a good habit to have. Sleeping makes it difficult to focus, hard to study, and has a negative impact on your mental health. Plus, it can make you more stressed, anxious, and depressed.

Get sleep. Bottom line. This is something else you may need to organize through a calendar.

📌Work Out

Chances are, your college has a gym you can use. Some students may think they need to work out just for their body. You may see tons of freshmen there, trying to prevent that dreaded freshman 15. However, training your body can help train your mind.

Working out can reduce stress and anxiety by allowing you to express your negative emotions by lifting some weights. Besides that, working out improves your mood by releasing feel-good chemicals in your brain.

Oh, and fitness can help you sleep better and give you more energy. All of these are vital in surviving college, so take some time to work out. You don’t need to be a college athlete. Some jogging or lifting a couple dumbbells may help.

📌Try Relaxation Techniques

Winding down and relaxing when your stress is high can help you take a break from your stresses and return with a fresh mindset. What makes you relax can depend on who you are. Some people may seek the help from a handy stress ball, or look up some meditation videos on YouTube. Mindfulness and meditation are two ways to help, teaching you to live in the present and not worry about the future. Stressing about your future can have a negative impact on your performance.

📌Don’t Resort to Drugs or Alcohol

We hate to be the Debbie Downer here, but drinking your problems away. At worst, it can end up making you fail college and lead to some serious health effects. If you’re of drinking age, having the occasional beer or going to the occasional party should be how you celebrate success, not as a crutch.

📌Seek a Counselor or a Therapist

Chances are, your college has an on-premise counselor or therapist you can talk to. Besides discussing your future, a counselor can help you if you’re feeling stressed or overwhelmed.

————————————————————————————————–

Tác giả: Marie Miguel.

Link bài viết gốc: https://bit.ly/37cuvMp

Dịch giả: Lê Thị Hồng Nhung – CTV Ban Nội Dung.

Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là Dịch giả: Lê Thị Hồng Nhung – Nguồn: iVolunteer Vietnam”.

 

Shortlink: https://ivolunteer.info/z/3708

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Kênh kiến thức kỹ năng, phát triển bản thân, hướng nghiệp, blog nhân sự

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ