Kỹ Năng

Cách Để Trở Thành Y Tá Sơ Sinh

💥Y tá sơ sinh làm gì?

Y tá sơ sinh là một chuyên gia chăm sóc sức khỏe, họ tập trung vào việc chăm sóc trẻ sơ sinh trong bốn tuần đầu tiên khi ra đời. Các chuyên gia này có thể chăm sóc trẻ sơ sinh khỏe mạnh hoặc cung cấp những dịch vụ chăm sóc tập trung hơn cho trẻ sơ sinh bị bệnh hoặc sinh non. Y tá sơ sinh thường đóng vai trò là cầu nối giữa bác sĩ chuyên khoa và bố mẹ khi làm việc với trẻ sơ sinh. Một số trách nhiệm bổ sung của y tá sơ sinh có thể bao gồm:

  • Tham gia các ca đỡ đẻ để hỗ trợ bác sĩ và/ hoặc người mẹ trong quá trình sinh nở
  • Cung cấp chăm sóc cơ bản cho trẻ sau sinh bằng cách cân và đo trẻ sơ sinh, tắm và theo dõi tình trạng của trẻ
  • Theo dõi trẻ sơ sinh và cung cấp dịch vụ chăm sóc đặc biệt sau khi sinh, bao gồm bắt đầu và duy trì đường truyền IV, quản lý máy thở và đánh giá các dấu hiệu sinh sống
  • Hỗ trợ các bác sĩ trong NICU với các quy trình chăm sóc đặc biệt bằng các thiết bị chuyên dụng như lồng ấp, máy thở, phẫu thuật và những thiết bị hỗ trợ khác
  • Hướng dẫn những người mới làm cha mẹ về cách chăm sóc trẻ sơ sinh và giúp các bà mẹ học cách cho con bú
💥Những yêu cầu dành cho y tá sơ sinh

Để có được công việc là một y tá sơ sinh bao gồm một số yêu cầu nhất định, có thể khác nhau tùy thuộc vào vị trí, người ứng tuyển và trách nhiệm công việc. Tuy nhiên, một số yêu cầu cơ bản được coi là tiêu chuẩn trong ngành:

Học vấn

Y tá sơ sinh phải là y tá có bằng Cử nhân Khoa học 4 năm về điều dưỡng. Một số cá nhân sẽ kiếm được bằng cao đẳng về điều dưỡng và có kinh nghiệm làm việc trước khi nhập học chương trình cử nhân, trong khi một số người khác thì học thẳng vào chương trình cử nhân. Các khóa học BSN bao gồm các lớp về dinh dưỡng, chăm sóc thiết yếu, sinh lý học, đánh giá sức khỏe và vi sinh.

Mặc dù không yêu cầu, nhưng mọi người có thể tiếp tục học sau khi có bằng đại học để trở thành điều dưỡng y tá. Điều này cho phép cá nhân đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn trong việc tăng khả năng kiếm tiền của họ. Để trở thành một y tá sơ sinh, người đó phải có được bằng Thạc sĩ Khoa học về Điều dưỡng, tập trung vào điều dưỡng sơ sinh. Chương trình này cung cấp các khóa học về chăm sóc trẻ sơ sinh, dược lý nhi khoa, những cơ bản về hệ thống chăm sóc sức khỏe và sinh lý học thai nhi.

Đào tạo

Sau khi đạt được BSN, các cá nhân có thể tích lũy kinh nghiệm lâm sàng bằng cách hoàn thành nội trú sau khi tốt nghiệp. Những nơi cư trú này thường diễn ra trong bối cảnh bệnh viện có tốc độ nhanh, cho phép sinh viên mới tốt nghiệp có được kinh nghiệm làm việc trong NICU với trẻ sơ sinh. Cư trú có thể là một cách tuyệt vời để tìm hiểu cảm giác của một y tá sơ sinh đồng thời cải thiện cơ hội tìm kiếm việc làm.

Một số bệnh viện cũng cung cấp các chương trình thực tập, nơi sinh viên có thể tích lũy kinh nghiệm trong môi trường bệnh viện ngay cả trước khi họ tốt nghiệp. Mặc dù các chương trình này đặt sinh viên vào một số chuyên ngành, nhưng có khả năng họ sẽ có thể làm việc tại NICU trong thời gian thực tập.

Chứng chỉ

Y tá sơ sinh bắt buộc phải hoàn thành chứng chỉ Chương trình Hồi sức Sơ sinh do Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cấp. Chương trình này sử dụng cách tiếp cận về phương pháp học tập kết hợp để dạy những kiến ​​thức cơ bản về hồi sức sơ sinh. Nó bao gồm các bài kiểm tra trực tuyến và mô phỏng dựa trên tình huống thực tế tập trung vào kỹ năng giao tiếp, tầm quan trọng của lãnh đạo và làm việc nhóm.

Nhà tuyển dụng có thể yêu cầu thêm các chứng nhận bổ sung, cái có thể giúp ứng viên nổi bật khi nộp đơn xin việc. Tổ chức Chứng nhận Quốc gia cung cấp các chứng chỉ Điều dưỡng sơ sinh rủi ro thấp và Điều dưỡng chăm sóc chuyên sâu sơ sinh. Các chứng chỉ này yêu cầu ứng viên phải vượt qua một bài kiểm tra đồng thời tích lũy ít nhất 2.000 giờ làm việc như là một y tá sơ sinh. Những ứng viên muốn chuyên về theo dõi thai nhi điện tử hoặc vận chuyển trẻ sơ sinh cũng có thể lấy chứng chỉ về các chuyên ngành phụ này.

Kỹ năng

Y tá sơ sinh cần phải có nhiều kỹ năng cứng và mềm khác nhau để làm trong vị trí này. Một số kỹ năng này được học trong khi làm việc, trong khi những kỹ năng khác có thể được phát triển bên ngoài lĩnh vực này. Dưới đây là một số kỹ năng phù hợp và quan trọng nhất:

  • Giao tiếp

Y tá sơ sinh cần có khả năng giao tiếp hiệu quả với cả nhân viên và bố mẹ của trẻ sơ sinh để cung cấp dịch vụ chăm sóc đầy đủ cho trẻ. Những y tá này cần có khả năng thông báo rõ ràng những thay đổi trong tình trạng của bệnh nhân để đảm bảo trẻ sơ sinh nhận được sự chăm sóc cần thiết. Y tá sơ sinh cũng phải giải thích cho cha mẹ về cách chăm sóc tốt nhất cho trẻ sơ sinh, bao gồm bất kỳ  các dịch vụ chăm sóc đặc biệt nào liên quan đến tình trạng của trẻ.

  • Chú ý đến chi tiết

Các chuyên gia này cần phải được định hướng chi tiết, bởi vì họ có trách nhiệm đảm bảo mỗi bệnh nhân được điều trị chính xác và dùng thuốc vào đúng giờ. Sự chú ý của y tá sơ sinh đến từng chi tiết cũng rất quan trọng khi theo dõi tình trạng của trẻ vì ngay cả sự thay đổi tình trạng dù là nhỏ nhất cũng có thể rất quan trọng đối với tình trạng của trẻ sơ sinh bị bệnh.

  • Kỹ năng tổ chức

Các y tá sơ sinh thường làm việc với nhiều trẻ sơ sinh và chúng có nhu cầu điều trị khác nhau. Vì lý do này, các chuyên gia này phải được tổ chức tốt để đảm bảo rằng mỗi trẻ sơ sinh nhận được sự chăm sóc cần thiết khi chúng cần.

  • Kỹ năng tư duy phản biện

Y tá sơ sinh cần phải có khả năng đánh giá những thay đổi trong tình trạng sức khỏe của trẻ sơ sinh. Điều này đòi hỏi họ phải có kỹ năng tư duy phản biện cho phép họ đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác về sức khỏe và điều trị của trẻ sau khi theo dõi và đánh giá.

  • Lòng trắc ẩn

Vì các y tá sơ sinh thường phải làm việc với những trẻ sơ sinh rất ốm yếu, họ phải giữ lòng nhân ái khi tiếp xúc với cha mẹ. Các y tá sơ sinh cần phải quan tâm và cảm thông khi nói chuyện với cha mẹ về tình trạng của con họ.

💥Môi trường làm việc

Y tá sơ sinh có thể làm việc trong các phòng khám, cơ sở dựa vào cộng đồng, bệnh viện hoặc các đơn vị chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh. Hầu hết những chuyên gia này làm việc toàn thời gian với cơ hội làm việc thêm giờ. Giờ làm việc sẽ phụ thuộc vào môi trường cụ thể và có thể bao gồm thời gian làm việc vào ban đêm, cuối tuần và ngày lễ. Điều dưỡng là một nghề đòi hỏi nhiều về thể chất, và các y tá sơ sinh phải dành nhiều thời gian để đi lại, cúi, duỗi và đứng. Họ sẽ cần phải giữ thể lực tốt để ngăn ngừa bất kỳ chấn thương nào.

💥Làm thế nào để trở thành một y tá sơ sinh

Các chuyên gia có thể có nhiều con đường khác nhau để trở thành y tá sơ sinh. Dưới đây là một số bước phổ biến nhất:

1. Đạt được bằng tốt nghiệp trung học phổ thông.

Bước đầu tiên để trở thành một y tá sơ sinh là lấy bằng tốt nghiệp trung học. Nếu trường trung học của bạn cung cấp các khóa học hoặc chương trình cho những ai quan tâm đến nghề y tế, thì những điều này có thể giúp bạn chuẩn bị cho chương trình BSN. Nếu không thì các khóa về khoa học, toán học và truyền thông có thể cung cấp nền tảng vững chắc cho chương trình điều dưỡng đại học.

2. Kiếm được bằng cử nhân điều dưỡng.

Cho dù bạn đã có bằng cao đẳng về điều dưỡng hay bạn đang tham gia chương trình BSN ngay sau khi tốt nghiệp trung học, bạn sẽ cần phải hoàn thành bằng cử nhân điều dưỡng để trở thành y tá sơ sinh. Các chương trình này cung cấp các khóa học điều dưỡng chung về sinh lý học, dinh dưỡng và chăm sóc thiết yếu. Nếu có, hãy tham gia một khóa học tập trung vào điều dưỡng trẻ sơ sinh. Ngoài ra, hãy tìm kiếm các cơ hội thực tập cho phép bạn tích lũy kinh nghiệm làm việc trong bệnh viện trước khi tốt nghiệp.

3. Có chứng chỉ sơ sinh.

Mỗi y tá sơ sinh phải có chứng chỉ Chương trình hồi sức sơ sinh của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ trước khi nhận công việc làm y tá sơ sinh. Nếu bạn muốn đi chuyên sâu về lĩnh vực này, và để trở thành một ứng cử viên cạnh tranh hơn cho các vị trí y tá sơ sinh hoặc xuất sắc trong sự nghiệp của mình, bạn cũng có thể cân nhắc việc đạt thêm chứng chỉ bổ sung.

4. Có được kinh nghiệm lâm sàng trong môi trường bệnh viện.

Sau khi bạn đã tốt nghiệp và đạt được chứng chỉ NRP, hãy tìm kiếm nhiều cơ hội để tích lũy kinh nghiệm lâm sàng trong môi trường bệnh viện. Điều này có thể thông qua việc cư trú cho phép bạn có được kinh nghiệm thực tế trong NICU. Nếu bạn không thể tham gia chương trình cư trú, thì bạn có thể làm y tá với tư cách khác để tích lũy kinh nghiệm trước khi nộp đơn vào các vị trí điều dưỡng sơ sinh.

5. Chuẩn bị hồ sơ lý lịch.

Sau khi bạn đã có bằng cấp và chứng chỉ, thì đã đến lúc nộp đơn cho các vị trí điều dưỡng sơ sinh. Trước khi nộp đơn, bạn cần đảm bảo rằng sơ yếu lý lịch của mình được cập nhật với trình độ học vấn, kinh nghiệm và công việc tình nguyện có liên quan. Đảm bảo sử dụng các từ khóa và ngôn ngữ phù hợp với yêu cầu của công việc.

💥Ví dụ về mô tả công việc y tá sơ sinh

Chăm sóc sức khỏe Williamson đang tìm kiếm một y tá sơ sinh có lòng nhân ái, có định hướng chi tiết và chăm chỉ để tham gia cùng nhóm của chúng tôi trong đơn vị chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh của chúng tôi. Ứng cử viên lý tưởng là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và giao tiếp rõ ràng, và là người vừa quan tâm vừa làm việc hiệu quả. Y tá sơ sinh chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ chăm sóc điều dưỡng trực tiếp theo các chính sách, thủ tục và quy trình đã thiết lập của chúng tôi. Các trách nhiệm bổ sung bao gồm đánh giá, lập kế hoạch và đánh giá nhu cầu chăm sóc bệnh nhân; theo dõi các dấu hiệu sinh sống; thực hiện các y lệnh của bác sĩ trong các vòng và trong suốt ca làm việc của bạn; chăm sóc trẻ sơ sinh bao gồm cho ăn, IV, thuốc và chăm sóc hô hấp; quản lý các loại thuốc theo quy định và thực hiện các nhiệm vụ bổ sung khác khi cần thiết.

Các ứng cử viên được yêu cầu phải tốt nghiệp từ một trường đào tạo về điều dưỡng chuyên nghiệp được công nhận với giấy phép hành nghề như một y tá đã đăng ký tại bang Washington. Ứng viên cũng được yêu cầu phải có chứng chỉ NRP ở thời điểm hiện tại cùng với ít nhất ba năm kinh nghiệm trong NICU trình độ 2 hoặc 3.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Lê Phương Thảo
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Phương Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.info/z/10970

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Kênh kiến thức kỹ năng, phát triển bản thân, hướng nghiệp, blog nhân sự

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ