Kỹ Năng

Cách Để Kết Bạn Ở Bậc Đại Học: Một Hướng Dẫn Toàn Diện (Phần 1)

(Phần 1)

🧐Bạn có còn nhớ người bạn đầu tiên của mình không?

Người đầu tiên tôi còn nhớ đã gọi là bạn (và sau đó là bạn thân) là một người tôi gặp trước cả khi đi học. Tôi lúc đó chắc khoảng 4 tuổi. Chúng tôi có rất nhiều sở thích chung và những tính cách bù trừ cho nhau (anh ấy là một người với những ý tưởng lớn, còn tôi thì là kiểu người tỉ mỉ).

Khi tôi bắt đầu trải qua cuộc sống, tình bạn của chúng tôi đã thay đổi. Tôi đã có thêm nhiều những người bạn mới trên suốt cuộc hành trình đó, đồng thời làm sâu sắc thêm những mối quan hệ bạn bè đã có sẵn và rồi mất liên lạc với một số người khác. Khi tôi nhìn lại nó theo cách này, có vẻ như những mối quan hệ bạn bè là một điều gì đó ngẫu nhiên. Bạn không thể kiểm soát nó, có vẻ là vậy. Sau tất cả, bạn không thể nào ép buộc để có một tình bạn được. 

Tuy là vậy, tôi đã nhận ra trong một vài năm qua rằng trong khi bạn không thể nào ép buộc hình thành một tình bạn, bạn vẫn có thể tìm kiếm và nuôi dưỡng nó. Nó không hoàn toàn nằm ngoài sự kiểm soát. Trong thực tế, bởi vì đó là một phần vô cùng quan trọng đối với cuộc sống hạnh phúc của chúng ta, nó là một thứ gì đó mà bạn sẽ để nó tự kiểm soát khi vướng phải một mối hiểm hoạ.

“Bạn bè được sinh ra tại thời điểm khi một người nói với một người khác rằng, “Gì cơ! Cậu cũng vậy hả? Tôi cứ nghĩ tôi là người duy nhất nghĩ vậy cơ chứ.””_CS. Lewis

Một trong những điều tuyệt vời nhất về đại học chính là tất cả những cơ hội để bắt đầu một khởi đầu tươi mới. Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp bạn bè. Bạn sẽ đến một môi trường mới được vây quanh bởi hàng nghìn người mà bạn chưa bao giờ gặp trước đây. Tất cả những người này đều là những người bạn tiềm năng. Bạn chỉ cần tìm kiếm họ. 

Điều mà có lẽ sẽ khá là ngợp. 

Đó chính là lý do tại sao tôi viết bài viết này. Tôi muốn giúp bạn biến sự choáng ngợp đó thành cảm giác hứng thú và cơ hội. Sự hứng thú đối với nhiều cơ hội đến kinh ngạc trong việc kết bạn ở đại học. Dù là năm nhất hay năm cuối thì bài viết này cũng sẽ chỉ cho bạn thấy cách để kết bạn và làm sâu sắc thêm nhưng tình bạn ở hiện tại và sau này. 

🧐Tại sao bạn lại có những người bạn giống như mình.

Đâu là nơi lần đầu tiên bạn kết bạn? Đối với hầu hết mọi người, câu trả lời sẽ nằm trong hai loại sau:

  1. Ở trường
  2. Ở trong xóm.

Có điểm gì giống nhau ở hai địa điểm này? Đây là nơi bạn dành hầu hết thời gian khi còn là một đứa trẻ. Vì vậy lý do mà bạn có những người bạn đó thì khá dễ dàng vì bạn dành nhiều thời gian lặp đi lặp lại để tương tác với họ.

Bây giờ, có rất nhiều điều quan trọng tôi cần báo trước. Tôi không nói rằng tính chất địa lý sẽ là yếu tố quyết định tất cả. Những sở thích và tính cách chung đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Bạn đương nhiên sẽ bị thu hút hơn bởi những người này so với người khác. Ví dụ như bạn ngưỡng mộ những người có tính cách cởi mở, trong khi bạn lại bị thu hút bởi những người trầm tĩnh. Hay ví dụ như bạn đều thích trao đổi thẻ Pokemon, hoặc cả hai đều thích đào sâu vào những câu chuyện.

Dù vậy, sự ảnh hưởng của việc đâu là nơi bạn dành hầu hết thời gian và ai là người bạn dành thời gian với, cũng đều vô cùng quan trọng. 

Điều này còn tiếp diễn trong tương lai sau này nữa. Những người bạn thân của tôi ở cấp ba là những người tôi biết từ những nơi sau:

  • Nhóm diễu hành.
  • Lớp học lễ nghi.
  • Rạp chiếu phim
  • Thường là 2 điều trên, hoặc trong một vài trường hợp là cả ba. 

Một điều nữa, yếu tố quan trọng nhất chính là dành nhiều thời gian ở bên nhau, cùng tham gia các hoạt động, những hoạt động phản ánh ít nhất một sở thích hoặc giá trị chung. ví dụ như mọi người tham gia vào trong nhóm diễu hành vì rất nhiều lý do, nhưng hầu hết trong số đó đều có ít nhất một vài lý do chung. 

Thông tin này có thể cho chúng ta thấy rất nhiều thứ về cách để có thể chủ động kết bạn, và đó là những gì được đề cập ở phần tiếp theo. 

🧐Cách để kết bạn có chủ đích.

“Nếu bạn đi tìm một người bạn, bạn sẽ thấy họ rất là hiếm. Nếu bạn sẵn sàng trở thành một người bạn, bạn sẽ tìm thấy họ ở khắp mọi nơi” _ Zig Ziglar.

Bây giờ chúng ta đã đề cập đến việc tại sao chúng ta có những người bạn, hãy đi ra ngoài và tìm một vài người. Tôi biết điều này có vẻ kỳ lạ. Sau tất cả, một tình bạn là một trong những điều xã hội nói rằng chúng ta nên để nó diễn ra một cách tự nhiên. Việc chủ động tìm kiếm một người bạn trông có vẻ không hề tự nhiên chút nào. 

Tuy nhiên, tôi nghĩ, việc có chủ đích về mối quan hệ bạn bè là một trong những chìa khoá để tìm đến với một cuộc sống hạnh phúc. Không giống như gia định của bạn, bạn có sự kiểm soát đối với những người bạn của mình. Điều này thực sự có nghĩa khi cân nhắc một cách thận trọng về việc lựa chọn bạn bè. Tìm kiếm bạn một cách chủ động có nghĩa rằng bạn thường có xu hướng có nhiều người vây quanh bạn hơn, những người tiếp thêm năng lượng cho bạn, khiến bạn cười, và ủng hộ bạn trong thời điểm khó khăn.

Bây giờ, chúng ta đã khám phá ra những điều quan trọng của việc có chủ đích về mối quan hệ bạn bè của mình, chúng ta hãy chuyển đến phần “làm cách nào”. Tôi đã chia phần này thành 3 mục nhỏ để khiến nó dễ dàng hơn trong việc định hướng và xem lại bài. 

🧐Hãy đến với điều đầu tiên: tìm bạn ở đâu.

Phần 1: 9 nơi để tìm bạn khi ở đại học. 

“Bạn có thể kết bạn nhiều hơn chỉ trong 2 tháng bằng việc trở nên hứng thú với những người khác hơn bạn có thể làm trong 2 năm bằng cách cố gắng để khiến người khác cảm thấy thú vị về bạn”. _ Dale Carnegie.

Một vài điều tôi đã chật vật ở trong quá khứ đó chính là việc “chính xác tại đâu” là nơi tôi nên đến để gặp gỡ những người bạn tiềm năng. Điều này có vẻ khá rõ ràng đối với một vài người. Nhưng nếu bạn là một người hướng nội như tôi, nó có thể khá là hữu ích để có một danh sách những nơi rõ ràng, và nó khiến cho những bí mật cũng như lo lắng về những sự tương tác tiềm năng biến mất.

Ngay cả khi bạn là một người cởi mở, bạn có thể không nhận ra tất cả những địa điểm bạn có thể đến để gặp mọi người khi ở đại học. Nó khá là buồn cười khi bạn nghĩ về nó, đặc biệt là nếu bạn đến một ngôi trường rộng lớn. 

Vậy nên đây là 9 địa điểm để tìm bạn ở bậc đại học. Đây không phải là một danh sách hoàn chỉnh, nhưng nó là một nơi khá tốt để bắt đầu. Nếu bạn đang nghĩ đến những nơi khác mà tôi đã bỏ lỡ, hãy chia sẻ nó ở dưới phần bình luận. 

1. Những sự kiện trong trường. 🌟

Không nơi nào có thể rõ ràng được như sự kiện ở khuôn viên trường. Dưới đây là một số loại sự kiện thường diễn ra ở trường của tôi:

  • Diễn giả
  • Đêm karaoke.
  • Từ thiện 5Ks.
  • Free craft nights.
  • Đại hội âm nhạc cổ điển.
  • Lễ hội âm nhạc
  • TEDx
  • Trận đấu thể thao Quidditch.
  • Hội nhảy theo chủ đề (với đồ ăn miễn phí)
  • Hội người du cư toàn cầu. 

Những sự kiện trong trường là một nơi tuyệt vời để gặp gỡ mọi người. Chúng cho bạn một chủ đề nói chuyện chung một cách tự động (đặc biệt nếu là ở trong một buổi nói chuyện), và họ đều mang lại cảm giác thoải mái cho cả người hướng nội và người hướng ngoại. 

Facebook đã khiến mọi thứ dễ dàng hơn bao giờ hết để biết về các sự kiện. Hơn thế nữa, bạn có thể luôn luôn nhìn thấy hàng tá những tờ poster quảng cáo. Một thử thách đó là lựa chọn đâu là cái để đi mà thôi, và chúng luôn có một cái gì đó ở mỗi tối trong tuần. 

Mẹo: nhiều sự kiện (đặc biệt là sự kiện với khách mời) luôn có những sự đón tiếp trước và sau đó. Đây là những nơi rất tuyệt để bắt đầu một cuộc hội thoại.

2. Những tổ chức trong trường.🌟

Những tổ chức trong trường có lẽ là nơi tốt nhất để kết bạn. Điều này đơn giản thôi bởi vì ở đó có rất nhiều người. Dù cho đó là môn thể thao nội bộ, mục đích vì xã hội, hoạt động giải trí, theo đuổi âm nhạc hay theo đuổi sự nghiệp thì sẽ luôn có một câu lạc bộ dành cho nó. 

Những câu lạc bộ có tất cả những lợi ích của những sự kiện trong trường cộng thêm việc có thể gặp nhau thường xuyên. Điều này sẽ cho bạn cơ hội để lặp lại những mối tương tác với cùng người, và đó là thành phần quan trọng trong việc hình thành nên tình bạn. 

Thông báo trước rằng: hãy lựa chọn tổ chức một cách cẩn thận. Ổn thôi nếu thử hết hàng tá những câu lạc bộ khác nhau ngay từ đầu kỳ, nhưng sẽ tốt hơn trong dài hạn đối với cuộc sống cũng như mức độ áp lực nếu bạn chỉ tham gia 2-3 câu lạc bộ mà bạn thực sự thích và quan tâm.

Nó cũng rất quan trọng để nhận ra rằng một vài câu lạc bộ sẽ tốt hơn cho việc kết bạn. Những câu lạc bộ được hình thành ở mức độ cao như câu lạc bộ âm nhạc hay hội đồng trường, trường có ít không gian để có thể thực sự nói chuyện và hiểu nhau. 

Điều này không có nghĩa là bạn không nên tham gia ở những câu lạc bộ như thế này (tôi đã từng ở trong một vài nhóm nhạc trong suốt thời đại học của mình), nhưng nó có thể khiến mọi thứ khó khăn hơn trong việc tìm kiếm bạn so với việc tham gia vào một số câu lạc bộ như nhóm thảo luận triết học hay câu lạc bộ chạy. 

(Còn tiếp)

____________________________

  • Tác giả: Ransom Patterson
  • Dịch giả: Phạm Hồng Anh
  • Link gốc:  TẠI ĐÂY 
  • Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Phạm Hồng Anh – Nguồn: iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteer.info/z/4901

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Kênh kiến thức kỹ năng, phát triển bản thân, hướng nghiệp, blog nhân sự

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ