Kỹ Năng

Các Bước Tạo Sơ Yếu Lý Lịch Trên Google Docs Và Một Số Tips

    📝  Viết sơ yếu lý lịch là cơ hội để bạn trình bày kinh nghiệm, học vấn và kỹ năng trước đây của bạn với nhà tuyển dụng tiếp theo. Bất kể bạn đang ở giai đoạn nào của sự nghiệp, việc chỉnh sửa sơ yếu lý lịch để phù hợp với ngành hoặc việc làm ứng tuyển thì bạn có nhiều cơ hội nhận được cuộc phỏng vấn với nhà tuyển dụng.

📑  Để tạo sơ yếu lý lịch hiệu quả, sẽ rất hữu ích khi sử dụng công cụ xử lý văn bản như Google Docs cung cấp nhiều mẫu để giúp bạn bắt đầu viết sơ yếu lý lịch. Trong bài viết này, chúng tôi đề cập đến khái niệm sơ yếu lý lịch là gì, cách tạo sơ yếu lý lịch trên Google Docs và đưa thêm một vài tips để giúp bạn có bản sơ yếu lý lịch thu hút nhà tuyển dụng.

📌Sơ yếu lý lịch là gì?

Sơ yếu lý lịch là đánh giá tổng quan kinh nghiệm làm việc của bạn. Đây là văn bản bao gồm kinh nghiệm làm việc chuyên môn, trình độ học vấn, kinh nghiệm tình nguyện viên và bất kì các giải thưởng và thành tích bạn đạt được. Tóm lại, sơ yếu lý lịch giải thích cho nhà tuyển dụng biết lý do tại sao bạn đủ tiêu chuẩn cho công việc mà họ đang tuyển dụng.

Có rất nhiều cách để bạn có thể tự tạo bản sơ yếu lý lịch. Nếu bạn đang tìm kiếm phương pháp nhanh, tối thiểu thời gian và hiệu quả thì bạn nên thử tạo sơ yếu lý lịch với các mẫu có sẵn trên Google Docs để làm sơ yếu lý lịch của bạn bố cục rõ ràng và tăng khả năng thu hút hệ thống theo dõi người nộp đơn ứng tuyển.

📌Cách để tạo sơ yếu lý lịch trên Google Docs

Bạn nên làm theo các bước dưới đây để tạo và tùy chỉnh bản sơ yếu lý lịch của bạn một cách hiệu quả với Google Docs:

  •      Tạo tài khoản Google hoặc đăng nhập tài khoản hiện có
  •      Truy cập Google Drive và thư viện mẫu
  •      Chọn mẫu yêu thích
  •      Điền kinh nghiệm vào mẫu
  •      Tạo bản sao sơ yếu lý lịch trong Google Drive

1. Tạo tài khoản Google hoặc đăng nhập tài khoản hiện có 

Bạn cần có một tài khoản Google để truy cập vào Google Docs và các mẫu sơ yếu lý lịch.  Nếu bạn đã có tài khoản nhưng quên mật khẩu, hãy đặt lại mật khẩu để bạn có thể đăng nhập.

2. Truy cập Google Drive và thư viện mẫu

Khi bạn đã đăng nhập, nhấp chuột vào “New” ở góc trên cùng bên trái màn hình, chọn Google Docs và nhấp chuột vào “From a Template”. Bạn cũng có thể truy cập các mẫu nếu bạn truy cập trực tiếp vào Google Docs. Sau khi bạn nhấp vào Google Docs, bạn có thể chọn “Temple Gallery” ở gần đầu trên trang web. Khi bạn truy cập vào thư viện, bạn có thể chọn từ vô số mẫu để cá nhân hóa sơ yếu lý lịch của mình.

3. Chọn mẫu yêu thích

Có rất nhiều thiết kế bạn có thể chọn để tạo sơ yếu lý lịch nổi bật hơn so với các ứng viên khác. Sau đây là danh sách mẫu được sử dụng phổ biến trên Google Docs

  • Coral:Coral được coi là một trong những sơ yếu lý lịch đơn giản, nhưng cách trình bày có thể giúp nhà tuyển dụng có cơ hội đọc sơ qua và xác định kinh nghiệm cũng như kỹ năng của bạn trong các vai trò  trước đây. Sự khác biệt lớn nhất của sơ yếu lý lịch này là kỹ năng được liệt kê lên trước kinh nghiệm, đây có thể là điểm có lợi nếu bạn có một danh sách đầy đủ các kỹ năng hoặc khoảng hổng trong quá trình làm việc của mình.
  • Modern writer: Loại sơ yếu lý lịch này sử dụng nhiều loại phông chữ ngoài kiểu phông chữ đánh máy. Tên của bạn cũng được trình bày với phông chữ to hơn so với các bản sơ yếu lý lịch khác. Điều này quan trọng cho bạn để chứng minh kinh nghiệm của bạn theo cách có thể thu hút sự chú ý phù hợp với phong cách sơ yếu lý lịch của bạn.
  • Spearmint: Sơ yếu lý lịch này có kiểu hoàn toàn chuyên nghiệp bằng cách tên và nghề nghiệp của bạn được viết ở góc trên cùng bên trái trước danh sách thông tin liên lạc. Giao diện của mẫu này đạt hiệu quả tốt nếu bạn đã từng làm việc ở nhiều vị trí, vì vậy tốt nhất là nên ngắn gọn trong việc thể hiện kinh nghiệm của bạn.
  • Serif: Đây là một kiểu sơ yếu lý lịch tuyệt vời nếu lần đầu bạn sử dụng mẫu. Nó cho phép bạn sử dụng hai cột trong một trang sơ yếu lý lịch, đây là loại sơ yếu lý lịch điển hình. Trong sơ yếu lý lịch này, bạn có thể tiết kiệm không gian để làm nổi bật trải nghiệm phù hợp nhất của mình trong khi đó vẫn để lại không gian cần thiết cho các kỹ năng, giải thưởng và ngoại ngữ.
  • Swiss:Cuối cùng, sơ yếu lý lịch Swiss là một trong những mẫu có thể quét bằng từ khóa bạn sẽ tìm thấy trong Google Docs. Nó là một thiết kế độc đáo ngoài các phần bắt mắt thì Swiss cũng sử dụng không gian phù hợp để phác thảo những gì mà mỗi phần trong trải nghiệm của bạn mang lại. Google Docs cung cấp các mẫu ứng tuyển phù hợp, vì vậy hãy sử dụng các mẫu này để thu hút thêm sự chú ý từ nhà tuyển dụng.

4. Điền kinh nghiệm của bạn vào mẫu

Khi bạn đã quyết định sử dụng mẫu nào, hãy điền thông tin của bạn vào trong phần phác thảo. Sơ yếu lý lịch của bạn nên bao gồm các mục chung như sau:

  •      Tên và thông tin liên lạc
  •      Tóm tắt lý lịch và mục tiêu
  •      Giáo dục
  •      Quá trình làm việc
  •       Danh sách các kỹ năng liên quan
  •       Các chứng chỉ và giải thưởng bổ sung

Hãy nhớ rằng, một vài mẫu có vị trí các mục khác nhau vì vậy hãy chọn mẫu mà bạn có thể giới thiệu bản thân một cách hiệu quả nhất.

5. Tạo bản sao sơ yếu lý lịch trong Google Docs

Khi bạn hoàn tất việc tạo sơ yếu lý lịch với mẫu bạn đã chọn, bạn có thể tạo bản sao cho từng vị trí mới mà bạn ứng tuyển bằng Google Drive. Bạn có thể chỉnh sửa thông tin trên sơ yếu lý lịch đã lưu ban đầu trong Google Docs tùy theo công việc bạn ứng tuyển. Khi bạn đã thực hiện xong việc này, hãy chuyển đến menu “Tệp” và đổi tên tài liệu của bạn. Bản gốc sơ yếu lý lịch của bạn sẽ tự động lưu trong Google Drive.

Một số tips tạo sơ yếu lý lịch trên Google Docs

Khi bạn tạo sơ yếu lý lịch, hãy cân nhắc một số tips sau đây để tạo ra sự ảnh hưởng lớn hơn nữa đối với nhà tuyển dụng:

  • Làm lại sơ yếu lý lịch cho một vị trí khác: Mỗi nhà tuyển dụng đều sử dụng từ khóa khác biệt để xác định liệu ứng cử viên có sở hữu các kỹ năng mà họ đang tìm kiếm hay không. Vì vậy, sử dụng sơ yếu lý lịch có thể quét bằng từ khóa và cấu trúc ngôn ngữ bao gồm những từ khóa đó khiến bạn trở thành một ứng viên khả thi hơn. Đây là một chiến lược tuyệt vời nếu bạn đang muốn làm việc trong một ngành mới.
  • Chia sẻ với bạn bè: Bạn có thể chia sẻ sơ yếu lý lịch của bạn trên Google Docs với bạn bè hoặc gia đình để họ có thể dễ dàng xem xét, chỉnh sửa và để lại nhận xét trong sơ yếu lý lịch. Để làm được điều đó, hãy nhấp chuột vào nút “Share” ở góc trên bên phải màn hình, thêm email của họ dưới “People” và điều chỉnh cài đặt để họ có thể chỉnh sửa sơ yếu lý lịch.
  • Bao gồm thư xin việc:Thêm thư xin việc có thể có ảnh hưởng tích cực đến quá trình tìm kiếm việc làm của bạn. Do đó, hãy viết thư xin việc và đảm bảo rằng mẫu cho sơ yếu lý lịch trên Google Docs phù hợp với mẫu của thư xin việc mà bạn quyết định sử dụng. Nhà tuyển dụng có thể không phạt vì tính nhất quán, nhưng nó có lợi cho bạn và thu hút nếu phù hợp với thông tin liên hệ, phông chữ hoặc phong cách của bạn.

————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

  • Bài viết gốc: indeed.com
  • Người dịch: Nguyễn Thị Ngọc Ánh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Ngọc Ánh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.info/z/8774

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Kênh kiến thức kỹ năng, phát triển bản thân, hướng nghiệp, blog nhân sự

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ