Kỹ Năng

“Bỏ túi” 10 Kỹ Năng Lập Mô Hình Chiều Dữ Liệu (Dimensional Modeling) Cho Người Lập Mô Hình Dữ Liệu

Khoa học dữ liệu là một lĩnh vực trong công nghệ, liên quan đến nghiên cứu và ứng dụng dữ liệu. Người thiết lập mô hình dữ liệu sẽ thu thập và thực hiện giải dữ liệu cho các doanh nghiệp và tổ chức để giúp họ cải tiến và phát triển. Với kỹ năng tương thích, người thiết lập mô hình dữ liệu có thể quản lý nhóm kỹ thuật phức tạp và diễn ra nhóm kỹ thuật phức tạp để công ty có thể áp dụng thông tin đó ở bất cứ đâu khi cần. Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về kỹ năng thiết lập mô hình chiều dữ liệu là gì, cung cấp những lợi ích của mô hình kỹ thuật này và đề cập đến 10 kỹ năng mô hình chiều dữ liệu quan trọng cho người dùng setting Data model.

🌿 Kỹ năng mô hình dữ liệu là gì?

Kỹ thuật mô hình dữ liệu là phần cứng và phần mềm kỹ thuật mà người dùng thiết lập mô hình dữ liệu để ứng dụng trong công việc. Cứng kỹ năng là đặc tính kỹ thuật của ngành mà người thiết lập mô hình học liệu được thực hiện trong quá trình đào tạo và giáo dục của họ, chẳng hạn như máy tính kiến ​​trúc và logic kỹ thuật. Phần mềm kỹ thuật là những ứng dụng cho công việc theo nghĩa chung, chẳng hạn như khả năng làm việc nhóm hoặc giao tiếp tốt. Người thiết lập mô hình dữ liệu có thể học những kỹ năng này thông qua đào tạo và trong quá trình trải nghiệm của họ trong các công việc khác.

🌿 Lợi ích của kỹ năng thiết lập mô hình dữ liệu là gì?

Tính chất cạnh tranh của hệ thống câu hỏi phải có những kỹ năng tốt trong lĩnh vực nghệ thuật. Khi công nghệ phát triển và mở rộng sang nhiều lĩnh vực xã hội và kinh doanh hơn thì nhu cầu về các chuyên gia công nghệ có tay nghề cao cũng tăng lên. Dưới đây là một số lợi ích chung của công việc có kỹ năng thiết lập mô hình:

1. Đạt được lợi thế cạnh tranh

Trong quá trình tìm kiếm, bạn có thể sẽ phải cạnh tranh với hàng hóa khác hoặc thậm chí là hàng trăm ứng dụng viên. Với bộ phù hợp kỹ năng, bạn có thể xây dựng một ấn tượng lịch sơ lược để giới thiệu với các nhà tuyển dụng giúp phân biệt bạn với các thành viên khác. Có nhiều dạng kỹ năng có thể cho các nhà tuyển dụng thấy rằng bạn được đào tạo bài bản và bạn sở hữu nhiều chức năng khác nhau cho phép bạn trở thành tài sản của công ty.

2. Tìm kiếm thành công trong đường sự nghiệp của thân bản

Với các kỹ năng thiết lập phù hợp dữ liệu mô hình, bạn có thể tăng cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, đặc biệt nếu bạn tiếp tục mở rộng kiến ​​thức và đạt được các kỹ năng mới. Với cao hơn kỹ năng và chuyên môn cao hơn, bạn có thể có cơ hội kiếm được mức lương cao hơn. Nếu bạn có thể đáp ứng nhu cầu chuyên nghiệp hơn, thì điều này có thể khiến bạn có giá trị hơn đối với nhà tuyển dụng hoặc công ty.

3. Cung cấp chính xác dữ liệu

Các doanh nghiệp thường phụ thuộc vào các nhà thiết lập mô hình dữ liệu để có chính xác dữ liệu, rút ​​gọn để thiết lập kế hoạch mở rộng, dự án mới và các nhu cầu khác về kinh doanh. Với phù hợp kỹ năng, bạn có thể giúp bảo đảm rằng dữ liệu của bạn nhất quán và chính xác để cung cấp thông tin quan trọng cho công ty. Nhà tuyển dụng có thể đánh giá cao một nhân viên có hồ sơ nhất quán về chính xác và đáng tin cậy, đặc biệt là với những cảm xúc dữ liệu.

🌿 10 data width model

Dưới đây là một số kỹ năng mô hình phổ biến dữ liệu và phần mềm kỹ thuật mà các nhà thiết lập dữ liệu mô hình sử dụng trong ngành:

1. Giao tiếp

Một trong những quan trọng kỹ thuật mà người thiết lập dữ liệu hình ảnh cần có là khả năng xác định rõ ràng và hiệu quả với người giám sát, đồng nghiệp và khách hàng. Giao tiếp bằng lời nói, phi ngôn ngữ và bằng văn bản đều có chủ sở hữu để cung cấp thông tin chính xác cho người khác về một dự án hoặc nhiệm vụ. VIViệc học các kỹ năng tiếp theo có nghĩa là rèn luyện một số kỹ thuật:

Nói rõ ràng ràng buộc: Nói rõ ràng, truyền đạt thông tin hiệu quả hơn và ít lỗi hoặc sai.
Quản lý cảm xúc: Học cách quản lý cảm xúc giúp người nói cung cấp thông tin chính xác hiệu quả đồng thời giúp ngăn mọi người hiểu. Nó cũng có thể giúp một cá nhân chuyên nghiệp hơn ở nơi làm việc.
Truyền tải thông tin bằng ngôn ngữ cơ thể: Ngôn ngữ cơ bản là một phần quan trọng của giao tiếp tốt. Học cách truyền tải thông tin bằng ngôn ngữ cơ bản có thể cố định thông báo và làm cho mọi thứ trở nên rõ ràng hơn đối với người nghe.
Học cách lắng nghe: Lắng nghe là một phần quan trọng để giao tiếp tốt. Người giao tiếp mạnh mẽ lắng nghe thông tin trước khi trả lời để đảm bảo họ hiểu đúng thông điệp và có thể phản hồi phù hợp để thể hiện sự tôn trọng với người nói.
Giải nghĩa các tạp chí thông tin: Người lập thu thập dữ liệu mô hình và tổ chức tạp chí giải dữ liệu cho doanh nghiệp. Điều này giải quyết vấn đề kỹ năng giao tiếp tốt để chuyển một cách hiệu quả cho tạp chí thông tin sang định dạng mà mọi người đều có thể hiểu được.

2. Nghi ngờ sự việc

Khi công nghệ thay đổi, các công cụ mà người lập mô hình dữ liệu sử dụng hàng ngày cũng có thể thay đổi. Điều này có nghĩa là những người lập mô hình dữ liệu có khả năng thích ứng và có thể chuyển đổi sang các công cụ và phương pháp mới hiệu quả hơn. Khả năng thích ứng có nghĩa là chấp nhận những thay đổi sắp tới, điều chỉnh phong cách làm việc của bạn cho phù hợp với những thay đổi đó và làm việc với chủ nhân của bạn để xác định những sai sót của phương pháp và tìm ra những phương pháp mới hơn, hiệu quả hơn. Những nhân viên thích nghi cũng có thể có khả năng tiếp cận các vị trí cao hơn trong công ty, vì họ cho thấy khả năng thay đổi tích cực khi có hoàn cảnh hoặc công cụ mới.

3. Hệ thống cơ sở dữ liệu

Là người lập mô hình dữ liệu, bạn làm việc gắn liền với cơ sở dữ liệu cũng như các chương trình và hệ thống phần mềm khác nhau chạy và lưu trữ trong các cơ sở dữ liệu đó. Điều này đòi hỏi sự hiểu biết về cách hệ thống cơ sở dữ liệu hoạt động, cách khắc phục sự cố và cách đọc và thu thập thông tin từ cơ sở dữ liệu. Khả năng nhanh chóng thu thập và lưu trữ dữ liệu cần thiết là yếu tố quan trọng để trở thành người lập mô hình dữ liệu vì hiểu cách hệ thống cơ sở dữ liệu hoạt động có thể giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ của mình nhanh chóng và hiệu quả hơn với các công cụ tiêu chuẩn của ngành.

4. Kiến trúc máy tính

Người lập mô hình dữ liệu được hưởng lợi từ việc hiểu kiến ​​trúc máy tính để lập mô hình chiều. Kiến trúc máy tính là tập hợp các quy tắc cho phép phần mềm và phần cứng tích hợp với nhau, tạo ra các quy trình và kết quả đầu ra. Người lập mô hình dữ liệu có hiểu biết về kiến ​​trúc máy tính có thể quản lý và xây dựng mô hình dữ liệu hiệu quả hơn bằng cách sử dụng phần mềm độc quyền. Họ cũng có thể khắc phục bất kỳ lỗi nào trong phần cứng và phần mềm.

5. Biểu diễn dữ liệu

Người lập mô hình dữ liệu sử dụng mô hình chiều để biểu diễn dữ liệu, đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về cách thu thập, tổ chức và biểu diễn dữ liệu ở định dạng dễ hiểu. Khả năng phân tích dữ liệu phức tạp và trình bày dưới dạng đơn giản hơn là một kỹ năng quan trọng đối với một nhà lập mô hình dữ liệu giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho công ty.

6. Các công cụ mô hình hiện đại

Trong quá trình học tập và đào tạo, các nhà lập mô hình dữ liệu học cách sử dụng các công cụ và phần mềm mô hình hóa hiện đại. Điều này sở dĩ rất quan trọng vì công nghệ thường phát triển nhanh chóng, vì vậy các công cụ được coi là tiêu chuẩn công nghiệp cách đây vài năm có thể thay đổi. Các công cụ mô hình hiện đại nhanh hơn, đơn giản hơn và hiệu quả hơn. Hầu hết các nhà tuyển dụng hiện đại đều mong đợi các nhà lập mô hình dữ liệu làm việc với các công cụ và phương pháp lập mô hình hiện đại để đảm bảo đầu ra nhất quán của dữ liệu chính xác.

7. SQL

SQL, hoặc Ngôn ngữ truy vấn dữ liệu có cấu trúc, là ngôn ngữ lập trình chính để thu thập, lưu trữ và thao tác dữ liệu thông qua mô hình chiều dữ liệu. Người lập mô hình dữ liệu học ngôn ngữ lập trình quan trọng này và cách áp dụng nó vào công việc. Các nhà tuyển dụng thường mong đợi ít nhất hiểu biết cơ bản về SQL, mặc dù với tư cách là người lập mô hình dữ liệu, kiến ​​thức nâng cao hơn có thể có lợi. Hãy cân nhắc việc làm quen với ngôn ngữ SQL trước khi theo đuổi sự nghiệp mô hình hóa dữ liệu.

8. Làm việc theo nhóm

Một kỹ năng mềm quan trọng đối với người lập mô hình dữ liệu là khả năng làm việc nhóm tốt. Người lập mô hình dữ liệu thường là một phần của một nhóm chuyên gia lớn hơn, với một người nào đó giám sát quá trình. Điều này có nghĩa là họ phải giao tiếp thường xuyên với các thành viên trong nhóm và người giám sát, tham gia vào các dự án hợp tác và làm việc để vượt qua các thách thức cùng các thành viên trong nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm tốt bao gồm:

  • Giải quyết vấn đề
  • Giao tiếp
  • Kiên nhẫn
  • Đồng cảm
  • Tự tin

9. Toán học

Người lập mô hình dữ liệu phải làm việc với các con số, thu thập thông tin và diễn giải  nó sang các thuật ngữ đơn giản hơn. Điều này đòi hỏi sự hiểu biết cơ bản về các khái niệm toán học như cộng, trừ và các công thức và phép tính nâng cao khác. Các yêu cầu về kỹ năng toán học có thể khác nhau tùy theo công ty, nhưng hầu hết đều yêu cầu các khóa học toán học cấp đại học như thống kê hoặc giải tích.

10. Kiến trúc bộ nhớ

Lưu trữ và truy xuất dữ liệu từ hệ thống máy tính để hỏi sự hiểu biết về kiến ​​trúc bộ nhớ, là ngôn ngữ thiết lập lưu trữ điều khiển và truy xuất dữ liệu. Máy tính lưu trữ thông tin kỹ thuật số bằng nhị phân số và các nhà thiết lập mô hình dữ liệu để tìm ra hiệu quả lưu trữ các phương tiện tốt nhất bằng cách sử dụng nhị phân ngôn ngữ. Điều này giúp thiết lập các tiêu chuẩn mới về lưu trữ và thao tác dữ liệu, đồng thời có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho người sử dụng lao động.


Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô ích cùng loại

Bài viết gốc: 
https://media.ivolunteervietnam.com/10-dimensional-modeling-skills-for-data-modelers.html

Người dịch: Phạm Thị Khánh Vân

Khi chia sẻ thì phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Thị Khánh Vân – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.info/z/8970

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Kênh kiến thức kỹ năng, phát triển bản thân, hướng nghiệp, blog nhân sự

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ