Kỹ Năng

Bạn Sợ Nói "Không" Vì Bạn Nghĩ Sẽ Bỏ Qua Cơ Hội Lớn?

“Những gì bạn làm hôm nay rất quan trọng bởi vì bạn đang đánh đổi một ngày trong đời của mình để lấy nó”. ~ Không xác định

Bạn có sợ nói không trong nghề nghiệp của mình bởi vì bạn nghĩ rằng bạn sẽ bỏ lỡ một cơ hội lớn không? Tôi đã học được rằng một lời đồng ý nhanh chóng có thể đánh chìm rất nhiều tàu. Chúa chỉ biết rằng đôi khi tôi đã cố gắng quá nhiều vì tôi sợ rằng mình sẽ bỏ lỡ một điều gì đó làm thay đổi cuộc sống.

Chúng tôi coi các cơ hội như những viên ngọc vàng rất ít và xa, vì vậy chúng tôi giành lấy chúng trước khi người khác làm, ngay cả khi chúng không thực sự kích thích chúng tôi. Nhưng nhiều người trong số họ không hơn gì vàng của sự ngu ngốc – bề ngoài giống với những gì chúng ta muốn.

Thật là khó để chuyển giao một thứ gì đó nghe có vẻ hứa hẹn như một vai trò mới trong công việc, một cơ hội tham gia một dự án mới thú vị hoặc một lời mời giới thiệu ý tưởng kinh doanh của bạn (ngay cả khi đó là những chiếc mũ dành cho mèo). Và chúng ta sẽ thật ngu ngốc khi nói bất cứ điều gì nhưng  bởi vì nó là bây giờ hoặc không bao giờ, phải không?

Đây là một cơn bão tạo ra ba mối đe dọa là vượt quá mức, quá tải và dư thừa, khi tất cả những cơ hội thú vị đó bắt đầu giống như gánh nặng.

Grace Bonney là một tác giả, một blogger và một doanh nhân biết một hoặc hai điều về cuộc đấu tranh này. Bonney đã viết cuốn sách bán chạy nhất của The New York Times In the Company of Women, một cuốn sách gồm hơn 100 câu chuyện về những nữ doanh nhân vượt qua nghịch cảnh.

Bonney có dịp để chia sẻ về việc nói không:

“Nỗi sợ hãi lớn nhất mà hầu hết chúng ta gặp phải khi học cách nói không là chúng ta sợ sẽ bỏ lỡ một cơ hội. Một cơ hội có thể đưa chúng ta đến thành công, hoặc điều đó sẽ không bao giờ đến nữa. Và hầu như, điều đó thường là không đúng. Tôi nhận thấy rằng phần đầu tiên của việc học cách nói không là học cách chấp nhận những lời đề nghị và cơ hội chỉ là dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng đường — không phải là bạn đã đến đích cuối cùng mà bạn không bao giờ có thể tìm lại được. Nếu ai đó đang chọn bạn, điều đó có nghĩa là bạn đang làm điều gì đó đúng đắn. Và đó là cơ hội lớn nhất mà bạn có thể nhận được — cơ hội nhận ra rằng công việc khó khăn của bạn đang được đền đáp. Và nếu bạn tiếp tục làm việc tốt, những cơ hội đó sẽ tiếp tục và cải thiện theo thời gian. ”

Tôi biết cô ấy đang nói về điều gì vì tôi đã từng đặt mình vào tình huống này ít nhất một lần mỗi năm. Tôi sẽ bỏ qua bài học này và tin rằng lần này sẽ khác (và nó không bao giờ là như vậy).

Tôi nhớ có lần tôi đang ngồi trên mép giường, cảm giác như bị đuổi khỏi máy bay mà không có dù. Tôi có thể nghe thấy tiếng vù vù dữ dội bên tai khi sếp nhấc máy. “Tôi không nghĩ rằng tôi sẽ có thể vào hôm nay, tôi…”

Nó đã quá muộn. Tôi đã rơi tự do. Tôi đang trải qua cơn hoảng loạn đầu tiên của mình. Tôi không thể nói hết câu. Những giọt nước mắt bắt đầu tuôn ra khi tôi thốt lên, “Tôi xin lỗi, tôi đã làm quá nhiều và nó ập đến với tôi ngay lập tức.”

Tôi đang làm công việc toàn thời gian mà tôi yêu thích, tôi đã trở lại trường học để trở thành một huấn luyện viên được chứng nhận và tôi đang cố gắng bắt đầu kinh doanh. Như thể tất cả những điều đó là chưa đủ, tôi cũng đã chấp nhận lời mời để bắt đầu một nhóm đổi mới vì tôi nghĩ rằng nó sẽ tốt trên sơ yếu lý lịch của tôi và tôi sợ rằng mình sẽ không bao giờ có được cơ hội như vậy nữa.

Thật đáng buồn khi phải nói, nhưng đối tác của tôi đã bị bỏ lại với một cái bóng trợ lý cháy hết mình và dễ bị kích động. Trong một nỗ lực mang lại cho chúng tôi một cuộc sống tốt đẹp hơn, tôi đã khiến cuộc sống trở nên khốn khổ.

Tôi thu hút tất cả niềm vui từ những cơ hội thú vị này bằng cách đẩy bản thân đến một giới hạn rõ ràng là không bền vững.

Nhưng rồi tôi đã làm được một điều kỳ diệu. Tôi bắt đầu nói không.

Từ đó trở đi, tôi sử dụng ba câu hỏi để giúp lọc các cơ hội có thể có nhằm đạt được sự rõ ràng.

Cơ hội này có ý nghĩa gì với tôi?

Tại sao cơ hội này lại quan trọng đối với tôi?

Cơ hội này mang lại cho tôi điều gì?

Trả lời những câu hỏi này giúp tôi thấy rằng tôi đã không suy nghĩ về rất nhiều thứ mà tôi sẽ nói đồng ý bởi vì tôi đang cố gắng tạo ra một cuộc sống “thành công”.

Nhưng tôi biết mình muốn những ngày của mình trông như thế nào và “thành công” thực sự có ý nghĩa như thế nào đối với tôi. Và quan trọng hơn, tôi hiểu rằng thành công mà không viên mãn là thất bại cuối cùng.

Ngôi sao thành công phía bắc của tôi là tự do. Có quyền tự do đầu tư tập trung vào những việc quan trọng đối với tôi. Có nghĩa là tôi cần làm ít hơn để có thể tận hưởng nhiều hơn.

Bây giờ tôi không sẵn sàng chấp nhận một cơ hội trừ khi nó thực sự kích thích tôi và tôi lấy đi thứ gì đó khác khỏi đĩa của mình. Tôi không sẵn sàng hy sinh giá trị của mình. Tôi tin tưởng rằng những cơ hội lớn hơn và tốt hơn sẽ tiếp tục đến với tôi (nếu tôi tiếp tục cải thiện và trau dồi kỹ năng của mình).

Điều này mang lại cho tôi một thước đo mà tôi có thể tham khảo trước khi bắt đầu bất kỳ cơ hội mới nào. Bởi vì phần lớn của việc nói không là sức mạnh mà nó mang lại cho bạn để thực hiện một điều gì đó tuyệt vời khi nó xuất hiện trong cuộc sống của bạn (mà không bị quá nhiều, quá tải và choáng ngợp bởi những thứ mà bạn không quan tâm).

Bonney đã thay đổi suy nghĩ của tôi về cách tôi nhìn nhận các cơ hội. Thay vì coi một lời đề nghị là một lần duy nhất mà tôi cần phải nhảy vào, đó là một dấu hiệu cho thấy tôi đang đi đúng hướng. Nếu ai đó muốn hợp tác với tôi, điều đó có nghĩa là tôi đang làm điều gì đó đúng đắn. Miễn là tôi tiếp tục làm những gì tôi nhận thấy ngay từ đầu, cơ hội sẽ tiếp tục và cải thiện trong tương lai.

Cuộc sống thật quá ngắn ngủi để bị phụ trách, quá tải và bị choáng ngợp bởi một lịch trình dự án và những người không mang lại niềm vui cho bạn. Theo lời của triết gia Ralph Waldo Emerson, “Không có gì vĩ đại từng đạt được nếu không có sự nhiệt tình”.

Đừng xem việc nói không là khiến mọi người thất vọng. Bạn đang thực sự khiến mọi người thất vọng khi bạn nói đồng ý, nhưng lại không có đủ năng lực hoặc sự nhiệt tình để loại bỏ nó. Nếu bạn không nói không với chính mình, hãy nói điều đó với phần còn lại của chúng ta, bởi vì thế giới sẽ ngày một  tốt đẹp hơn khi bạn làm việc với những thứ bạn yêu thích.

______________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: tinybuddha
  • Người dịch: Nông Thị Yến
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Nông Thị Yến – Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteer.info/z/10606

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Kênh kiến thức kỹ năng, phát triển bản thân, hướng nghiệp, blog nhân sự

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ