Kỹ Năng

9 Cách Để Ngừng Phức Tạp Cuộc Sống Và Có Một Khởi Đầu Mới

Vâng, chúng ta đều đã trải qua điều đó – thời điểm mà cuộc sống dường như phức tạp vô cùng khiến chúng ta không biết nên làm gì tiếp theo. Đó là những khoảnh khắc mà bạn cần dừng lại, hít thở một chút và thư giãn. Bởi vì sự thật là chúng ta thường phức tạp hoá mọi chuyện lên. Chúng ta thường ngăn cản bản thân nhìn nhận vấn đề một cách rõ ràng vì chúng ta sợ hãi.

Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ ra một số cách để bạn có thể ngừng phức tạp cuộc sống và bắt đầu sống một cách thực sự.

Nghe rất tuyệt đúng chứ? Vậy hãy bắt đầu ngay thôi!

🌕 Bạn là một tác phẩm còn dang dở

Bạn là một sản phẩm còn dang dở và có lẽ sẽ luôn là như thế. Bây giờ là lúc để bạn chấp nhận sự thật đó. Điều tuyệt vời là bạn không đơn độc. Tất cả mọi người trên hành tinh này đều “cùng hội cùng thuyền” hết. Nếu con thuyền bị chìm vì vấn đề này, chúng ta sẽ cùng chìm.

Hãy nhớ, chỉ vì bạn là một sản phẩm dang dở không có nghĩa là bạn không đủ tốt. Điều đó đơn giản là bạn đang tiến bộ, ràng bạn có nhiều thứ để học hỏi. Nếu bạn không nghĩ mình là một sản phẩm còn dang dở thì tôi thấy tiếc thay cho bạn. Bạn đang lạc đàn.

Tóm lại, ý của tôi ở đây là dừng phức tạp mọi thứ bởi vì suy nghĩ bản thân chưa đủ tốt đi. Bạn chắc chắn đã đủ tốt rồi. Vậy nên, đừng ghét chính mình vì không hoàn hảo.

🌕 Sống ngay thẳng

Bạn không biết được là tôi đã thấy bao nhiêu người phức tạp hoá cuộc sống của chính họ bằng cách chọn sống trái đạo đức đâu. Nó không chỉ khiến họ trông xấu xa mà còn làm học thấy tệ với chính mình.

Khi bạn nói dối, gian lận và ăn cắp để đi lên hoặc đạt được lợi ích bằng cách nào đó, chính bạn đang làm mọi thứ rối lên. Bạn sẽ luôn phải lo lắng về việc bị phát hiện hoặc tất cả mọi người sẽ bắt kịp bạn – như cách bạn nên làm!

Nên, hãy ngừng sống theo cách này. Hãy sống có đạo đức. Hãy tốt bụng với người khác và sống một cuộc sống thật ngay thẳng. Đừng phức tạp cuộc sống bằng cách trở thành người xấu. Chỉ cần giữ mọi thứ đơn giản bằng cách làm những điều mà trái tim và tâm can bạn mách bảo là đúng.

🌕 Giao tiếp rõ ràng

Đây có lẽ là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đơn giản hoá cuộc sống của bạn. Rất nhiều người tự vướng vào rắc rối vì họ không biết làm thế nào để giao tiếp hiệu quả. Họ nói những điều họ không ngụ ý và ngụ ý những điều họ không nói, chính điều này đã tạo nên vấn đề. Không ai có khả năng đọc suy nghĩ cả nên nếu những gì bạn nói không đủ rõ ràng, nó có thể sẽ bị hiểu sai và gây ra sự cố trong tương lai!

Nếu bạn thực hành giao tiếp tốt và rành mạch thường xuyên, bạn sẽ nhận ra nó tác động đến cuộc sống của bạn thế nào và những vấn đề nó giúp bạn tránh được. Đừng đánh giá thấp kỹ năng quan trọng và hữu ích này.

🌕 Đừng quá coi trọng vật chất

Đây là một vấn đề lớn. Có quá nhiều người bị ảnh hưởng bởi cái kịch bản mà xã hội đặt ra buộc ta phải nói với chính mình rằng chúng ta cần nhiều thứ hơn nữa.

Số lượng không bao giờ là tất cả như những gì nó được cường điệu hoá. Chất lượng luôn tốt hơn số lượng. Vậy nên, thay vì cố tích trữ mọi thứ, hãy tìm kiếm sự chất lượng của những thứ bạn muốn sở hữu – cho dù đó là những vật dụng, tình bạn hoặc trải nghiệm không thực sự quan trọng.

Đừng cố tiêu tiền để gây ấn tượng với những người mà bạn thậm chí không quan tâm việc họ có bị ấn tượng hay không.

Sự giàu có không có được thông qua của cải vật chất nên hãy quản lý nó một cách khôn ngoan. Giảm bớt sự ham muốn vật chất sẽ làm giảm bớt sự phiền phức trong lối sống của bạn.

🌕 Đừng lãng phí thời gian để thay đổi người khác

Nếu bạn muốn cuộc sống của mình phức tạp hơn bao giờ hết, hãy dành thời gian của bạn để cố gắng thay đổi và điều khiển những người xung quanh. Tôi đảm bảo họ sẽ không đánh giá cao những nỗ lực của bạn và cuối cùng sẽ khiến bạn chán ghét cuộc sống của chính mình.

Do đó, hãy khiến cuộc sống đơn giản hơn bằng cách chấp nhận người khác. Hãy cố gắng trách phiền phức khi cố gắng thay đổi và kiểm soát những người không muốn bạn ảnh hưởng đến họ theo cách này.

Hãy đánh giá cao con người của họ và nếu bạn không thể làm điều đó, thì có lẽ đã đến lúc cân nhắc xem bạn có nên dành thời gian cho người khác hay không.

🌕 Hạn chế giao lưu với những người độc hại

Bạn thực sự là trung bình cộng của những người giao lưu với bạn. Đó là lý do quan trọng vì sao cần liên tục kiểm tra “vòng tròn xã hội” (social circle) của mình.

Nếu có thể chọn lựa, hãy dành nhiều thời gian với những người thông minh, chín chắn, có định hướng, tốt bụng và ít thời gian hơn với những người ngược lại. Đó là bởi vì một nhóm sẽ kéo bạn lên, nhóm còn lại sẽ lôi bạn xuống.

Điều này không có nghĩa là phải hoàn toàn tránh né, bạn chỉ cần giảm tiếp xúc với họ.

Cuộc đời là hữu hạn và nếu bạn ở bên nhầm người, bạn có nguy cơ phải kết thúc với những tiếc nuối to lớn. Ngoài ra, nếu những người này có xu hướng độc hại, có thể một số vấn đề trong cuộc sống của bạn bắt nguồn từ họ chứ không phải chính bạn.

Hãy tin tôi, bạn không cần sự giúp đỡ của họ để cuộc sống thêm khó khăn, trắc trở đâu.

🌕 Ngưng trì hoãn mọi thứ

Chúng ta đều biết bạn đã làm thế. Tất cả chúng ta đã đều làm vậy. Nhưng trì hoãn là một trong những yếu tố lớn nhất gây căng thẳng mà chúng ta gán cho bản thân trong cuộc sống. Và chúng ta vẫn sẵn sàng làm điều đó. Tại sao ư? Chẳng có bất cứ lý do chính đáng nào ở đây hết.

Chúng ta biết phải làm xong việc gì đó, nhưng chúng ta lại luôn để nó đến phút chót. Điều này làm phức tạp cuộc sống một cách không cần thiết. Vì vậy, hãy làm bất cứ điều gì bạn cần làm để loại bỏ tính trì hoãn khỏi cuộc sống của mình càng nhiều càng tốt.

Lập danh sách việc cần làm, lập lịch trình và đặt ra thời hạn cho bản thân trước thời điểm cần hoàn thành việc gì đó. Làm bất cứ điều gì bạn cần làm để hoàn thành công việc sớm.

Cách này sẽ giúp bạn quán xuyến công việc. Khi đã hoàn thành tất cả mọi thứ, bạn sẽ thấy mình kiểm soát cuộc và hưởng thụ cuộc sống trọn vẹn hơn.

🌕 Học cách nói không

Bạn không thể làm mọi thứ cho tất cả mọi người. Nếu bạn cố gắng thỏa mãn tất cả, bạn sẽ chỉ khiến nhiều người thất vọng hơn thôi và vô tình, cuộc sống của bạn cũng trở nên phức tạp trong quá trình này.

Đây là kịch bản hai bên đều bất lợi. Bạn không cần điều đó trong cuộc sống của mình.

Trớ trêu thay, học cách nói không với người khác đôi khi lại giúp bạn theo nhiều cách.

Đầu tiên, bạn có thể tập trung vào những người và cơ hội mà bạn thực sự muốn dành thời gian. Bạn sẽ hạnh phúc hơn mức trung bình một ngày vì bạn đang làm những việc bạn muốn làm.

Thứ hai, điều đó cho phép bạn hiện diện nhiều hơn với những người và cơ hội đó. Nó tạo điều kiện cho bạn đưa mình vào từng tình huống cụ thể để có những tác động tích cực lên chúng.

Vì vậy, hãy chiều chuộng bản thân một chút và đừng đưa ra những lời hứa mà bạn không thể hoặc không muốn giữ. Làm quá sức sẽ chỉ khiến bạn ôm đồm và khổ sở thôi.

🌕 Tập trung vào những thứ bạn có thể kiểm soát

Cuộc sống đôi lúc thật điên rồ. Tôi hiểu, tất cả chúng ta đều có khao khát kiểm soát mọi thứ bởi vì nó làm cho ta cảm thấy tốt hơn trước đống hỗn độn đó.

Tuy nhiên, bạn có thể cố gắng cả đời mà vẫn không kiểm soát được hết. Đó là lý do tại sao tốt hơn hết là bạn nên bắt đầu tìm ra những thứ bạn có thể và không thể kiểm soát. Một khi làm được việc đó, bạn có thể bắt đầu tập trung vào những gì có thể kiểm soát.

Bằng cách tập trung năng lượng vào những thứ bạn có thể kiểm soát, bạn giải phóng mình khỏi sự lãng phí thời gian và năng lượng khi cố gắng kiểm soát những thứ không liên quan. Điều đó không chỉ giúp giảm căng thẳng mà còn tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn về lâu dài.

Đây là một cách tuyệt vời để ngừng làm phức tạp cuộc sống và bắt đầu đi đúng hướng vì năng lượng của bạn tập trung vào các lĩnh vực quan trọng.

🌕 Lời kết

Danh sách này có thể chưa toàn diện cho lắm, còn vô số cách khác mà bạn cũng có thể áp dụng. Đây chỉ là một số gợi ý chung mà mọi người thấy hữu ích.

Vì vậy, hãy chọn những phương pháp phù hợp với bạn. Tìm ra cái nào sẽ giúp bạn đạt được tiến bộ trong việc giảm bớt căng thẳng và phiền phức.

Hãy làm việc chăm chỉ. Bạn nợ chính mình một cuộc sống trọn vẹn.

————————————————————————————————————-

Xin cảm ơn tác giả về những chia sẻ hữu ích. Mong rằng những chia sẻ  này trên iVolunteer sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên đơn giản và hạnh phúc hơn!

  • Tác giả: Mark Lynch
  • Link bài viết gốc: TẠI ĐÂY
  • Dịch giả: Lê Minh Anh – CTV ban Nội dung
  • Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Lê Minh Anh – Nguồn: iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteer.info/z/5249

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Kênh kiến thức kỹ năng, phát triển bản thân, hướng nghiệp, blog nhân sự

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ