Kỹ Năng

5 Cách Học Viết Code Và Khởi Chạy MVP Cho Người Mới Bắt Đầu

Bạn có một ý tưởng triệu đô và muốn biến nó thành hiện thực, nhưng bạn không biết phải bắt đầu từ đâu. Mặc dù các chủ doanh nghiệp hoặc doanh nhân khởi nghiệp không nhất thiết phải biết mã hóa để khởi chạy MVP, nhưng thực tế thì lập trình vẫn là một kỹ năng cực kỳ hữu ích cho bất cứ ai.

Viết mã là một tài sản quý giá đối với các doanh nhân theo nhiều cách; có lẽ một trong những lý do quan trọng nhất là marketing đã trở nên kỹ thuật hơn trước, và việc biết viết mã sẽ giúp bạn tiếp thị doanh nghiệp và sản phẩm của mình một cách tốt nhất có thể. Điều tuyệt vời là bạn có thể thiết kế chương trình học viết mã của riêng mình để phù hợp với sở thích, nhu cầu và phong cách học tập cụ thể của bạn.

Tin tôi đi, thực sự không có gì cản đường bạn, vì thế đây là năm cách để bắt đầu học viết code và cuối cùng là khởi chạy MVP của bạn.

 5 CÁCH HỌC VIẾT CODE VÀ KHỞI CHẠY MVP CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

1. Chọn ngôn ngữ lập trình 

Bạn biết rất nhiều ngôn ngữ lập trình, nhưng thay vì mất nhiều thời gian nghiên cứu các lựa chọn của mình, bạn có thể chọn một trong hai cách tiếp cận sau hoặc kết hợp cả hai:

  • Cách tiếp cận thứ nhất: Làm bài kiểm tra trắc nghiệm này, nó sẽ đi sâu vào lý do bạn muốn học viết mã code. Trong vòng chưa đầy một phút, bạn sẽ tìm ra ngôn ngữ lập trình phù hợp nhất cho mình, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn. Chẳng hạn: Nếu bạn tùy chọn khởi động, câu hỏi tiếp theo của bạn sẽ là về lĩnh vực trọng tâm và nền tảng của bạn. Nếu bạn là một doanh nhân muốn tập trung vào việc tạo ứng dụng Android, thì bạn nên học Java. Đó là một cái quiz vui, vì vậy bạn nhất định phải thử nhé!
  • Cách tiếp cận thứ hai: Đọc bài viết này để biết tổng quan về những ngôn ngữ lập trình nào mà một người mới bắt đầu vào năm 2016 có thể muốn học. Nó thậm chí còn nói về ngôn ngữ mà các công ty khởi nghiệp có xu hướng ưa chuộng hơn những ngôn ngữ lập trình khác.

2. Khởi động bằng một số kiến ​​thức cơ bản

Các trang web như Codeacademy và Codecombat sẽ giúp bạn làm quen với các kiến ​​thức cơ bản. Bạn có thể học cách xây dựng một trang web với Codeacademy hoặc bạn có thể quyết định liệu bạn có muốn đi sâu vào các công nghệ cụ thể như Ruby on Rails, SQL, AngularJS, Java, Git hay hơn thế nữa. Codecombat có một cách tiếp cận khác bằng cách giúp bạn học thông qua trò chơi (vì ai mà chả thích trò chơi có đúng không nào?). Chúng sẽ giúp bạn lưu giữ tài liệu tốt hơn và cung cấp phản hồi theo thời gian thực để nâng cao kỹ năng của bạn. Để biết thêm một số cách luyện khác, bạn hẫy xem bài viết này.

3. Đọc sách hoặc tham gia vào một khóa học trực tuyến 

Không có gì bí ẩn khi mọi người đều có sở thích học tập và phong cách học tập khác nhau. Đến đây, có thể bạn đã biết điều gì phù hợp với mình, cho dù đó là đọc sách hoặc tham gia một video đào tạo trực tuyến. Nếu phương pháp thông thường của bạn không còn hiệu quả, vậy thì tại sao không thử nghiệm các phương pháp khác để tìm ra thứ có thể giúp bạn thành công. Bài đăng trên blog này có một số mẹo hữu ích để học cách viết code từ một cuốn sách; nó cũng nói về cách tránh lỗi chính tả và lý do tại sao việc đọc toàn bộ cuốn sách từ đầu đến cuối là rất quan trọng.

Hãy đảm bảo điều chỉnh việc học của bạn cho phù hợp với ý tưởng MVP nhất có thể – ví dụ: bạn có thể đọc sách về viết code ứng dụng iPad cho trẻ em và tạo một lịch trình để đảm bảo bạn đang tiến bộ.

4. Thực hành 

Trong hầu hết trường hợp, tốt hơn hết là bạn nên bắt đầu từ những thứ nhỏ và xây dựng những thứ đơn giản bằng code. Học bằng cách thực hiện các dự án dễ cho người mới bắt đầu và đọc mã của người khác để biết những gì họ đã làm tốt và những gì họ có thể cải thiện. Bạn cũng có thể học từ các bản ghi màn hình mà các lập trình viên khác đã phát triển. Tham gia vào cộng đồng viết code, đặt câu hỏi và học theo một quyển athlete’s playbook; giống như các vận động viên sẽ tiến bộ hơn khi họ thi đấu với những người giỏi hơn họ, bạn cũng có thể cải thiện thông qua các thử thách viết mã và đọ với những lập trình viên có kinh nghiệm hơn bạn.

5. Tìm một người cố vấn 

Cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để xây dựng MVP là tranh thủ sự giúp đỡ của một người cố vấn có kinh nghiệm viết code, là người sẽ dạy bạn các phương pháp hay nhất và hướng dẫn bạn. Đối với phụ nữ và những người dân tộc thiểu số thì đây là một cách cực quan trọng để chinh phục những thách thức tiềm ẩn mà họ có thể sẽ phải đối mặt. Thành công sẽ đến nhanh hơn nếu bạn có một người cố vấn phù hợp.

Đừng ngại liên hệ với người khác và xin lời khuyên từ họ. Nếu cá nhân bạn không biết ai để cố vấn cho mình, bạn có thể thử tìm một người trong các cộng đồng trực tuyến như Reddit, StackOverflow và IRC hoặc thậm chí các nền tảng chuyên dụng như Codementor. Khi gặp một người cố vấn, hãy nhớ đặt câu hỏi và cố gắng hiểu cơ sở lý luận của họ để tận dụng tối đa thời gian của bạn nhé.

Thực sự thì có một ý tưởng tuyệt vời chỉ là bước đầu cho một hành trình dài đầy thú vị. Khi bạn bắt đầu học viết mã code và bắt đầu thấy MVP của mình trở nên hiện thực, bạn sẽ càng có động lực để cải thiện nó và biến nó thành một siêu phẩm thành công.

——————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

• Bài viết gốc: https://media.ivolunteervietnam.com/5-ways-to-finally-start-learning-to-code-and-launch-your-mvp.html

• Người dịch: Sơn Thảo Quyên

• Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Sơn Thảo Quyên – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.info/z/8621

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Kênh kiến thức kỹ năng, phát triển bản thân, hướng nghiệp, blog nhân sự

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ