Kỹ Năng

30 Ngày Luyện Tập Để Nâng Cao Lòng Tự Trọng Và Tự Tin Của Bản Thân

Đây là thử thách 30 ngày sẽ làm tăng sự tự trọng và tự tin của bản thân để bạn có thể tạo ra nhiều niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống của mình.

Lòng tự trọng và sự trắc ẩn thường không phải là chủ đề được bàn luận ở những kênh đại chúng. Thông thường, những kênh truyền thông đại chúng đóng vai trò  trực tiếp trong việc tạo ra những ý tưởng tiêu cực về bản thân chúng ta: hình ảnh cơ thể, những thành công trong gia đình và sự nghiệp.

Tôi thường nghe những bình luận ngắn từ khán giả về những ý kiến bông đùa. Nhưng càng nhiều những điều này được nghĩ và nói ra, thì chúng sẽ dễ dàng ăn sâu vào tiềm thức của chúng ta.

Những suy nghĩ như, “có lẽ tôi có thể cởi chiếc áo này ra nếu tôi giảm mỡ thừa ở phần bắp tay” hoặc “Tôi đã ăn vặt quá nhiều, không lấy làm lạ nếu tôi trông thật béo”“Tôi sẽ không thể hít đất được nhiều cái, tôi thật yếu đuối”, những việc này có vẻ như nhỏ bé và vô hại. Nhưng mỗi thứ một ít lại làm mất đi lòng tự trọng và sự tự tin của bạn.

Nhưng có cách nào để nâng cao lòng tự trọng sau khi trải qua những điều tiêu cực hay không?

💥Làm Cách Nào Để Nâng Cao Lòng Tự Trọng Với Thử Thách 30 Ngày?

Sau đây là 7 thử thách nhỏ giúp bạn nâng cao lòng tự trọng của bạn trong hơn 1 tháng. Sử dụng từ 2 hay 3 ngày để tập trung vào mỗi thử thách để học được thêm nhiều điều về bản thân bạn. Chúc bạn có nhiều niềm vui nhé!

1. Thử Thách Đầu Tiên – Ngừng Suy Nghĩ Tiêu Cực

Thử thách đầu tiên này xoay quanh việc tự nói với bản thân những điều tiêu cực. Việc này xảy ra nhiều hơn  bạn thấy. Hãy tập trung vào những gì mà bạn đã nói với bản thân vào những ngày tiếp theo.

Mỗi lần bạn suy nghĩ điều gì tiêu cực về bản thân mình, hãy viết nó ra giấy và hoặc ghi nhớ chúng. Và vào khoảng thời gian cuối ngày, hãy dùng những tờ giấy để viết những suy nghĩ này ra một cột “suy nghĩ tiêu cực”.

Và bây giờ thử thách bắt đầu nè. Hãy viết những điều tích cực cho mỗi dòng. Ví dụ, “Tôi là một kẻ yếu đuối” những suy nghĩ trong thử thách là “Tôi đã khỏe hơn so với lúc mới bắt đầu”. Suy nghĩ “Tôi thật béo” thử thách sẽ là “Tôi chọn những lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn là những lựa chọn độc hại”.

Hãy luyện tập viết những ý kiến tích cực trong suốt một tuần. Nếu bạn giữ thói quen này, những điều tốt sẽ đến với bạn theo cách tự nhiên.

2. Thử Thách Thứ Hai – Chữa Lành Bản Thân Giống Như Một Người Bạn

Hãy nhìn lại những suy nghĩ tiêu cực từ những ngày trước đó và nghĩ về những điều không thực tế mà bạn đã nói với chính mình. Bây giờ, hãy tưởng tượng một người bạn thân hoặc những thành viên trong gia đình (một người em họ, ba mẹ bạn hoặc là một người bạn rất thân) nói những điều nãy giờ bạn nghĩ với chính bản thân họ.

Hãy tưởng tượng họ nói với bạn rằng họ không xứng đáng được ăn bánh ngọt vì họ đã không tập thể dục vào sáng hôm đó. Hãy tưởng tượng họ nói với bạn họ không tiến bộ vì họ đã không tập luyện chăm chỉ. Rằng họ không qua được bài kiểm tra vì họ ngu ngốc.

Hãy viết những thứ mà họ không thấy được ở bản thân họ. Nói với họ rằng những phẩm chất tuyệt vời mà bạn thấy ở họ. Bạn không cân phải đưa cho họ mảnh giấy đó, nhưng bạn có thể giữ nó lại và xem xét nếu bạn còn nghi ngờ.

Bày tỏ tình cảm với người khác sẽ dễ hơn là làm điều đó với bản thân mình. Hãy bước ra ngoài chính bản thân mình và để những suy nghĩ của bạn với cương vị là một người khác sẽ giúp bạn thấy được một bức tranh to hơn – và giúp bạn thoát khỏi những giới hạn bản thân mà bạn đã tự áp đặt lên mình.

3. Thử Thách Thứ Ba – Hãy Cho Phép Bản Thân Bạn

Đầu tiên, nghĩ (hoặc viết ra) những nỗi sợ, thất bại, hoặc cảm thấy có lỗi mà chúng thường xuất hiện trong tâm trí bạn. Dùng một vài ngày  chú ý đến những suy nghĩ thường nảy ra trong đầu bạn thường xuyên. Có thể bạn cảm giác có lỗi khi giành thời gian bên gia đình để tham gia một cuộc họp về công việc. Có thể bạn cảm thấy mình dễ xúc động.

Bây giờ, hãy chọn một và viết một phiếu cho phép bản thân mình, ví dụ:

  • Tôi được phép tập trung vào sự nghiệp của mình.
  • Tôi được phép được bày tỏ cảm xúc của mình.
  • Tôi cho phép tôi phạm sai lầm.

Bạn có thể sáng tạo theo cách bạn muốn. Nhưng hãy viết hoặc đánh ra phiếu cho phép này và dán nó ở một nơi dễ nhìn thấy. Treo nó ở bàn học, đặt nó ở giường ngủ của bạn, hoặc để nó ở trong bóp hoặc cặp. Nếu bạn muốn sáng tạo, thì không có giới hạn nào hết. Tạo những chữ cái từ giấy, cắt những tấm hình từ tạp chí, tô màu, ruy băng, họa tiết – bất cứ thứ gì bạn muốn!

Khi mà cảm giác có lỗi và sợ hãi ngưng bạn bước đến một bước tiếp theo, hãy tìm đến tờ phiếu này và làm nó.

4. Thử Thách Thứ Tư – Cám Ơn Những Khuyết Điểm Của Bạn

Không quan trọng hình dáng, chiều cao và cân nặng của chúng ta. TẤT CẢ chúng ta đều có khuyết điểm cơ thể. Một số được tạo thành khi còn nhỏ, số khác mới được hình thành và một số có thể xuất hiện sau này trong cuộc sống. Có thể một ngày sắp tới đây, bạn sẽ phải đối mặt với chúng.

Hãy viết những điều mà bạn cho rằng đó là khuyết điểm lớn nhất của cơ thể. Tiếp đến, hãy viết những câu cảm ơn đơn giản với mỗi bộ phận. Một số ví dụ gồm:

  • Bụng của tôi – “cám ơn vì đã giúp tôi mang thai những đứa trẻ” 
  • Cặp đùi bự của tôi – “cám ơn vì đã giúp tôi được chạy, nhảy và đi bộ”
  • Giọng cười lớn của tôi – “cám ơn vì đã giúp tôi lan tỏa sự hạnh phúc của mình”
  • Chiều cao của tôi – “cám ơn vì đã giúp tôi nổi bật giữa mọi người”

Đó sẽ luôn mà một phần của cơ thể  mà bạn sẽ không thích ở một thời điểm. Nhưng những điều đó tạo nên bạn là ai.

Làm thế nào để bạn nhận ra và trị liệu cho chúng trong tầm kiểm soát của bạn. Hãy dạy cho bản thân cách chấp nhận những khía cạnh của mình hơn là việc dùng thời gian và năng lượng của bạn để lo lắng về những gì mà bạn không có được. Đây là một bài tập khá tốt để có thể cải thiện sự tôn trọng bản thân của bạn.

5. Thử Thách Thứ Năm – Hãy Vạch Ra Dòng Thời Gian Cá Nhân Của Bạn

Rất dễ để bạn bị vướng vào những rắc rối mà bạn phải trải qua ngay bây giờ. Có lẽ bạn cảm thấy dường như không thể vượt qua chúng và rất dễ để quên đi tất cả những điều tích cực bạn đã trải qua cho đến bây giờ. Tất cả những điều tuyệt vời liên tục diễn ra trong cuộc sống của người khác rất dễ để nghĩ rằng cuộc sống của bạn không có gì để so sánh.

Ở thử thách này, bạn sẽ phải tạo ra một dòng thời gian cá nhân. Nó có thể viết ra trên giấy hoặc soạn thảo trên các thiết bị. Bắt đầu với sinh nhật của bạn, liệt kê tất cả mọi thứ diễn ra ở độ tuổi của bạn. Hãy cẩn thận để không lọc ra những điều mà người khác sẽ không thấy ấn tượng hoặc không quan trọng. Dòng thời gian này là thứ sẽ phản ánh những gì nổi bật nhất của BẠN. Bạn có thể ghi những điều như, “bắt đầu công việc đầu tiên” hoặc “tự tay làm một kệ sách cho bản thân”!

Bao gồm những thành tựu đạt được và những rắc rối bạn gặp phải. Có thể bạn đã phải xa nhà để học đại học và chỉ về nhà sau một học kì. Đó hẳn là một khoảng thời gian khó khăn và là một quyết định lớn của bạn – nhưng đừng phớt lờ và bỏ qua điều đó.

Mục đích của thử thách này đó là bạn sẽ có một thứ lưu giữ để nhìn lại khi cảm thấy không có gì thú vị xảy ra trong cuộc sống. Điều đó cũng sẽ có ích khi bạn đang gặp phải khó khăn với vấn đề mà bạn không nhìn thấy điểm kết thúc. Lúc đó khi nhìn lại, bạn sẽ thấy mọi thứ phi thường bạn đã làm được, tất cả những quyết định lớn mà bạn đã làm và tất cả những chướng ngại vật mà bạn đã vượt qua. Hy vọng rằng điều này sẽ làm tăng thêm sự tự trọng của bạn vào lúc này.

6. Thử Thách Thứ Sáu – Hãy Nhớ Về Cội Nguồn Của Bạn

Bạn có thể sáng tạo tùy thích với thử thách này! Bạn có thể sử dụng đồ thủ công của mình hoặc đơn giản là sử dụng bút và giấy.

Đầu tiên, liệt kê ra một danh sách những niềm tin, giá trị và đặc điểm cơ bản của bạn. Tiếp theo, hãy liệt kê ra những điểm mạnh mới và kĩ năng bạn đã trang bị để lớn lên. Sau đó, viết những mục tiêu, ước mơ và hy vọng của bạn.

Dự án của bạn vào hai ngày tiếp theo đó là tạo một cái cây từ những từ và chủ đề này. Những niềm tin, giá trị và đặc điểm của bạn sẽ ở phần gốc rễ của cái cây. Những điểm mạnh và kỹ năng bạn học được sẽ là những cái cành để giữ những chiếc lá là những mục tiêu, hi vọng và ước mơ.

Cái cây này sẽ đại diện cho bạn và những gì bạn có được khi mới sinh ra, những gì bạn có hiện tại và những gì bạn muốn trở thành. Những ước mơ lớn: cái cây của bạn sẽ cần có nhiều lá đấy!

7. Thử Thách Thứ Bảy – Lập Một Ý Định Cho Một Ngày

Bài tập cuối cùng của bạn là việc đầu tiên phải làm mỗi buổi sáng. Những đừng lo, bạn có thể bắt đầu bất cứ khi nào bạn muốn. Khi bạn tỉnh dậy, hãy lập một dự định cho ngày hôm đó. Đó không phải giống như những mục trong danh sách “cần làm”. Thay vào đó, một hành động cá nhân sẽ dẫn bạn đến những mục tiêu lớn và lý tưởng cho bản thân. Ví dụ:

Tôi có ý định…

  • Yêu thương bản thân từ những điều tệ nhất
  • Lan tỏa một tâm trạng tốt
  • Thể hiện sự kiên nhẫn với bản thân tôi và mọi người
  • Thể hiện bản thân
  • Sẵn sàng để thay đổi

Những điều này sẽ giống như một câu thần chú cho cả ngày. Hãy nghĩ về việc bạn sẽ dùng những nhiệm vụ đa dạng như là một cơ hội để bạn tiến gần hơn với ý định của mình như thế nào.

💥Làm Thế Nào Để Gia Tăng Lòng Tự Trọng Của Bản Thân

Nếu việc thiếu lòng tự trọng sẽ kéo bạn lùi lại, hãy dùng những thử thách này để thay đổi cách nhìn của bạn mỗi ngày về bản thân như thế nào.

Bạn sẽ làm những gì nữa để tăng thêm sự tự trọng? Bạn có ý tưởng nào khác muốn chia sẻ với chúng mình không? Hãy cho chúng mình biết ở phần bình luận nhé.

Để đọc thêm, hãy xem bộ sưu tập những cuốn sách hay nhất về lòng tự trọng của chúng mình nhé.

______________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: everydaypower.com
  • Người dịch: Phạm Nguyễn Thế Nguyên
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Nguyễn Thế Nguyên – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.info/z/7491

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Kênh kiến thức kỹ năng, phát triển bản thân, hướng nghiệp, blog nhân sự

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ