Kỹ Năng

10 Nguồn Cực Hay Giúp Bạn Thành Thạo Từ Vựng Tiếng Anh Kinh Doanh Kiểu Mỹ

Khi còn là một đứa trẻ, tôi học cách đánh vần và biết bằng tiếng Anh-Anh

Một cách tự nhiên, tôi nghĩ tiếng Anh – Mỹ khá là ngầu.

Đầu tiên, phát âm có vẻ dễ hơn. Từ “Colors” không cần phải thêm “u”, âm mà chẳng ai phải phát âm. Thứ hai, từ vựng hay ho hơn khá nhiều. Tôi thích cách người Mỹ sáng tạo ra từ “vacation” nghe có vẻ hứng thú hơn là đơn giản chỉ nói”holiday”

Nhưng tiếng Anh-Mỹ khác tiếng Anh – Anh ở khá nhiều chi tiết. Khi nói, Trọng âm và ngữ điệu cũng khá khác biệt. Khi viết, có hàng tá các điểm khác nhau về cả đánh vần và từ vựng. Thậm chí có những điểm khác biệt trong cách áp dụng các quy tắc ngữ pháp nhất định.

Nhưng những khác biệt đó không đáng kể, bạn hầu như không nhận thấy chúng.

Vì vậy làm sao bạn có thể phân biệt chúng? Hay đúng hơn, bạn cần biết gì về tiếng Anh-Mỹ để thành thạo tiếng Anh thương mại của người Mỹ? Đặc biệt khi bạn (như tôi) lớn lên nói tiếng Anh-Anh hoặc bạn không phải là người bản xứ nói tiếng Anh?

Vâng, bạn đã tới đúng chỗ rồi.

Bài đăng này là tất cả những gì về việc giúp bạn cải thiện tiếng Anh-Mỹ kinh doanh và nó gói gọn các nguồn tài liệu và mẹo (hầu hết miễn phí) bao gồm tất cả các khía cạnh khác nhau của việc học ngôn ngữ

💡Mẹo học tiếng Anh kinh doanh kiểu Mỹ

Để giới thiệu nhanh về chủ đề này, bạn có thể xem trên kênh YouTube của Uncle Sam’s American English. Một khi bạn xem xong, bạn có thể đánh giá kỹ năng và chỉ ra những điểm bản cần bổ trợ. Kế hoạch học tập lý tưởng của bạn nên gồm những nội dung sau:

  • Tập trung vào đánh vần. Những từ cụ thể thường thấy được đánh vần hoàn toàn khác nhau giữa Anh-Anh và Anh-Mỹ và cả hay đều được chấp nhận nếu kiểm tra chính tả. Điều này có nghĩa là bạn không thể luôn phụ thuộc vào trình xử lý văn bản để chỉ ra lỗi chính tả.
  • Luyện tập phát âm và ngữ điệu. Nắm vững nghệ thuật nói như người Mỹ và sự nghiệp chuyên nghiệp của bạn sẽ tự động cải thiện.
  • Biết các cụm từ đúng. Mỗi lĩnh vực đều có các từ chuyên ngành (cách nói) và cách diễn đạt riêng. Biết những người phù hợp sẽ giúp bạn hòa nhập tốt hơn và giúp bạn làm quen với đồng nghiệp của mình. Ngoài ra, bạn sẽ không hiểu sai hướng dẫn của ai đó hoặc hiểu một thành ngữ theo nghĩa bề mặt.
  • Tương tác với người Mỹ. Bạn càng nói chuyện với người khác và có những cuộc hội thoại ý nghĩa với họ thì bạn sẽ càng tiến bộ nhanh hơn.

💡10 nguồn cực hay giúp bạn chiếm lĩnh tiếng Anh thương mại của người Mỹ

Sau đây là một vài nguồn cực hay giúp bạn chiếm lĩnh tiếng Anh thương mại của người Mỹ

📌Trang web

BusinessEnglishResources.com

Trang web này là nguồn tuyệt vời cho cả giáo viên và học sinh, với đầy đủ các giáo án và nhiều dạng bài tập khác nhau. Trang web có các bài học với nhiều chủ đề bao gồm danh sách từ vựng và hoạt động thực hành giúp bạn hiểu (ghi nhớ) từ mới.

Bạn sẽ có quyền truy cập vô số các tài liệu bạn có thể bắt đầu đưa vào các cuộc trò chuyện hằng ngày của mình. Ví dụ, hãy xem danh sách toàn bộ các thành ngữ tiếng Anh kinh doanh kiểu Mỹ và các lỗi tiếng Anh thường gặp. Bằng cách hoàn thiện các hoạt động trên, bạn sẽ nhớ từ vựng vì có nhiều cơ hội thực hành với nó.

FluentU

10 Brilliant Resources to Help You Ace American Business English

Cách tiếp cận toàn diện hơn để học tiếng Anh kinh doanh kiểu Mỹ, FluentU hứa hẹn sẽ đáp ứng tất cả những gì bạn cần.

FluentU có những video như video âm nhạc, đoạn giới thiệu phim, tin tức và những cuộc nói chuyện truyền cảm hứng và biến những video ấy thành những bài học tiếng Anh hiệu quả.

Bạn có thể thử FluentU miễn phí trong vòng 2 tuần. Bạn có thể đến trang web của FluentU hoặc tải ứng dụng từ hệ điều hành iOS và Android.

Learn American English Online

Một nguồn học tuyệt vời khác, Learn American English Online (Học tiếng Anh-Mỹ trực tuyến) có khả năng trở thành trang web ruột của bạn.

Miễn phí sử dụng, trang web này mang đến các bài giảng ngữ pháp và từ vựng quan trọng được sắp xếp theo mã màu sắc tương ứng với các cấp độ học khác nhau. Vì thế, dù bạn là người mới bắt đầu hoặc ở trong giai đoạn nâng cao, chắc chắn sẽ có điều gì đó khơi dậy hứng thú của bạn.

Người mới sẽ bắt đầu với cấp độ màu xanh da trời, nơi bạn bắt đầu với các cách chia động từ cơ bản, thành ngữ, tục ngữ, câu đố và rất nhiều bài tập. Và nếu bạn muốn vượt ra khỏi cấp độ của bản thân, bạn có thể xem các liên kết khác của trang, như liên kết về giọng nói của người Mỹ, nơi bạn có thể tra cứu các cách diễn đạt phổ biến, các cụm từ và các yếu tố nói quan trọng khác theo bảng chữ cái.

Trang web này sẽ giúp bạn xây dựng một nền tảng kỹ năng tiếng Anh Mỹ vững chắc, thúc đẩy bạn tiến bộ trong hành trình chinh phục tiếng Anh kinh doanh kiểu Mỹ. nhưng nếu ban  muốn đi thẳng vào tài liệu cụ thể về kinh doanh, thì cũng có một phần về thành ngữ kinh doanh cùng với bài tập để kiểm tra kiến thức của bạn.

📌Sách

“American Business English” – “Tiếng Anh kinh doanh kiểu Mỹ”

Tất nhiên, nếu bạn thật sự nghiêm túc muốn cải thiện khả năng tiếng Anh kinh doanh và sẵn sàng cho việc tự học, bạn có thể cân nhắc cuốn sách “Tiếng Anh kinh doanh kiểu Mỹ” của tác giả Karen Hulene Bartell. Với 230 trang, đây là một cuốn sách tham khảo cầm tay.

Cuốn sách hầu như tập trung vào dạng viết kinh doanh bằng tiếng Anh Mỹ, và đây là lựa chọn lý tưởng dành cho những ai đang tìm kiếm một hướng dẫn thân thiện với người dùng để viết theo kiểu chuyên nghiệp.

Vì thế nếu bạn là người chỉ hứng thú với việc cải thiện kỹ năng nói, các nguồn khác liệt kê bên dưới (như nguồn tiếp theo) sẽ giúp ích nhiều cho bạn.

“Speak Business English Like an American: Learn the Idioms & Expressions You Need to Succeed on the Job!” – “Nói tiếng Anh kinh doanh như người Mỹ: Học các thành ngữ và cách diễn đạt giúp bạn thành công trong công việc”

Nếu bạn muốn vừa nghe vừa nhìn các cụm từ bạn đang học thì hãy xem cuốn sách bán chạy “Nói tiếng Anh kinh doanh như người Mỹ: Học các thành ngữ và cách diễn đạt giúp bạn thành công trong công việc” (có kèm theo cả đĩa CD) được viết bởi Amy Gillet.

Cuốn sách chỉ dài 200 trang, với các bài tập dạy bạn những thành ngữ quan trọng và những cách diễn đạt thường thấy được sử dụng trong nơi làm việc tại Mỹ. Bản CD là sự bổ sung hoàn hảo cho thói quen học tập của bạn.

Vậy nên nếu bạn thường nghĩ rằng bạn không biết những từ phù hợp để nói tại buổi họp hội đồng quản trị hay trong các cuộc gọi hội nghị, thì giờ đây bạn sẽ được chuẩn bị tốt hơn.

📌Các khóa học trực tuyến                                                          

Coursera

10 Brilliant Resources to Help You Ace American Business English

Các khóa học trực tuyến mở rộng hay còn gọi là MOOC là cách tuyệt vời để cải thiện tiếng Anh và kỹ năng kinh doanh của bạn, đặc biệt là khi bạn không thể chi trả cho các khóa học chuyên môn hay bạn đang có một công việc toàn thời gian. Các khóa học này được giảng dạy bởi các giảng viên từ các trường đại học Ivy League và có thể được hoàn thành theo nhịp học của bạn. Coursera là một trong số những trang web tốt nhất để đăng ký các khóa học trực tuyến mở rộng liên quan đến tiếng Anh kinh doanh và hơn thế nữa.

Khi nói đến việc tạo ấn tượng đầu tiên sâu sắc, khả năng phát âm của bạn là nhân tố vô cùng quan trọng. Phát âm một từ không đúng và bạn có thể để lại ấn tượng xấu đối với các nhà tuyển dụng tiềm năng.

Và nếu từ bé tới lớn bạn nói tiếng Anh-Anh, thì việc đột ngột thay đổi cách nói những từ nhất định khá là khó khăn. Bạn phải có ý thức nhắc nhở bản thân phát âm các từ thông thường hằng ngày như “dance” hay “bath”.

Vì vậy, nếu gặp khó khăn, khoá học “Tricky American Pronunciation” ( Cách phát âm kiểu Mỹ khéo léo) giảng dạy bởi Đại học California, Irvine chắc chắn là cứu cánh cho bạn. Đây là khóa học miễn phí dành cho người mới bắt đầu, mặc dù có thể bạn sẽ phải trả phí cho một số bài tập và câu đố chấm điểm nhất định.

Udemy

10 Brilliant Resources to Help You Ace American Business English

Nếu bạn đăng ký một khóa học trực tuyến mở rộng trước kia và nó có hiệu quả thì hãy xem Udemy. Nó tương tự như Coursera, ngoại trừ việc nó có nhiều khóa học chuyên biệt hơn và đa phần các khóa học đều phải trả phí.

Nếu bạn không tự tin về khả năng nói của mình. Khóa học trả phí tiếng Anh kinh doanh kiểu Mỹ có thể là lựa chọn đặc biệt dành cho bạn – cuốn “American English for Success in Business” ( Tiếng Anh Mỹ để thành công trong kinh doanh) của Jolinda Osborne là giải pháp toàn diện giải quyết tất cả những khó khăn bạn gặp phải với giọng và cách phát âm kiểu Mỹ.

Chúng thậm chí có cả các sơ đồ chi tiết minh hoạ cách sử dụng chính xác cách cử động miệng phù hợp, các bài tập để cải thiện khả năng phát âm và video hướng dẫn hơn sáu giờ.

📌YouTube

Learn English with Steve Ford – Học tiếng Anh cùng Steve Ford

Với những người học theo hệ nhìn, YouTube là một giáo viên tuyệt vời. Và khi nói đến việc thông thạo tiếng Anh kinh doanh kiểu Mỹ, trang web này sẽ không làm bạn thất vọng.

Kênh này có những mẹo vô cùng hữu ích. Ví dụ, chỉ cần xem video dài khoảng năm phút “Cách phát âm tiếng Anh thương mại của Mỹ 16” Ngoài ra còn có các video về giọng Mỹ cũng như sự khác biệt giữa cách nói của người Mỹ và người Anh, trong số những video khác.

📌Ứng dụng

Learn American English Free

10 Brilliant Resources to Help You Ace American Business English

Bạn thích tự học? Hãy tải ngay ứng dụng này từ Google Play.

Nó được xây dựng bằng phần mềm nhận dạng giọng nói hiện đại, chứa các đoạn âm thanh của các diễn viên lồng tiếng chuyên nghiệp, có các thử thách hàng tháng và thậm chí là bảng xếp hạng để so sánh tiến bộ của bạn với bạn bè. Xem qua các bài học và luyện tập chắc chắn sẽ mang lại cho bạn lợi thể tại nơi làm việc và điều đó cũng miễn phí

Business English Pod

10 Brilliant Resources to Help You Ace American Business English

Có sẵn trên iTunes, Business English Pod là tài nguyên dựa trên âm thanh tốt nhất hiện có và bao gồm hầu hết mọi khía cạnh của tiếng Anh thương mại theo các dễ hiểu. Mặc dù thỉnh thoảng bạn có thể nghe giọng Anh Anh nhưng bạn sẽ nghe thấy nhiều ví dụ về tiếng Anh Mỹ qua các tập podcast.

Có hơn 300 bài học, với nhiều tập mới được thêm hàng tuần. Mỗi tập hay bài học đi kèm file nghe MP3, bản PDF, một mô đun bài học và một  bài kiểm tra việc học của bạn.

Hãy xem “Video Vocab” của họ để biết thêm nhiều từ vựng hữu ích về các chủ đề kinh doanh khác nhau. Đăng ký hàng tháng chỉ với $7.99, nhưng với các giáo viên tiếng Anh có kinh nghiệm thiết kế bài học, số tiền bạn bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng.

Và cuối cùng, hãy nhớ rằng “có công mài sắt, có ngày nên kim”. Vì thế dù bạn ở trình độ nào, bạn cần kiên trì luyện tập để hoàn thiện bản thân.

Tin tưởng vào bản thân và chắc chắn bạn sẽ thành công!

*******************

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Bài viết gốc: FluentU

Người dịch: Vũ Thị Thùy Dương

Khi chia sẻ cần phải trích nguồn là “Người dịch: Vũ Thị Thùy Dương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteer.info/z/10969

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Kênh kiến thức kỹ năng, phát triển bản thân, hướng nghiệp, blog nhân sự

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ