Kỹ Năng

10 Cách Tạo Dựng Niềm Tin Trong Tổ Chức Của Bạn

👥 SUY NGHĨ TỔNG QUAN VỀ SỰ TIN TƯỞNG TẠI NƠI LÀM VIỆC 

Bạn không phải lúc nào cũng kiểm soát được mức độ tin tưởng trong tổ chức của mình nói chung, nhưng bạn có thể hành động theo nhiều cách để thúc đẩy sự tin tưởng trong môi trường làm việc hiện tại của bạn. Môi trường này có thể là bộ phận bạn đang làm việc, nhóm, đơn vị hay giữa các đồng nghiệp của bạn. 

Xây dựng lòng tin ở một đơn vị nhỏ hơn mà bạn có một chút quyền kiểm soát giúp sẽ giúp niềm tin được ‘’sinh sôi nảy nở’’ ở các tổ chức lớn hơn. Các nhà quản lý tin tưởng vào đồng nghiệp cũng có xu hướng mở rộng sự tin tưởng của họ. Từ đó, lòng tin cũng sẽ được nảy sinh ở những người khác.

⭕️ Lưu ý: Phá bỏ sau đó xây dựng lại niềm tin cho phép bạn xem xét những gì không hiệu quả để tạo ra một môi trường làm việc đáng tin cậy hơn, nhưng đừng làm vậy. Thay vào đó, hãy bắt đầu xây dựng lòng tin ngay từ lúc bắt đầu mối quan hệ giữa bạn với mọi người. Hãy chắc chắn rằng ngay trong quá trình giới thiệu, văn hóa làm việc của bạn sẽ giúp họ sớm nhận thức được rằng đây là nơi mà họ có thể tin tưởng khi họ học cách hòa nhập vào tổ chức của bạn.

👥 10 CÁCH TẠO DỰNG NIỀM TIN NƠI LÀM VIỆC 

Sử dụng những mẹo này giúp bạn xây dựng một môi trường nuôi dưỡng lòng tin giữa các nhân viên của bạn. 

🔍 TUYỂN DỤNG NGƯỜI QUẢN LÝ PHÙ HỢP 

Tuyển và bổ nhiệm người khác vào các vị trí quản lý nếu họ có khả năng xây dựng các mối quan hệ cá nhân tích cực, đáng tin cậy giữa họ với cấp dưới. Mối quan hệ của người quản lý với nhân viên là nền tảng cơ bản của niềm tin. 

🔍 HÌNH THÀNH CÁC KỸ NĂNG CHO NHÂN VIÊN 

Phát triển các kỹ năng của cho toàn bộ nhân viên — đặc biệt là kỹ năng của những người giám sát, quản lý hiện tại và những người mong muốn được thăng tiến — trong việc xây dựng mối quan hệ giữa các cá nhân một cách hiệu quả.

🔍 ĐỂ CHO CÁC NHÂN VIÊN LUÔN NẮM BẮT ĐƯỢC THÔNG TIN

Cung cấp thông tin trong khả năng cho mọi người để có thể làm rõ mọi tình huống. Ngay cả khi bạn nói với nhân viên rằng bạn không biết hay bạn sẽ tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề đó, điều này sẽ góp phần tạo dựng một môi trường tin cậy. 

🔍 HÀNH ĐỘNG MỘT CÁCH CHÍNH TRỰC VÀ GIỮ CAM KẾT 

Nếu bạn không thể hành động một cách chính trực để giữ lời hứa, hãy giải thích ngay lập tức điều gì đang xảy ra trong tình huống đó. Hành vi hoặc hành động mà các nhân viên quan sát được sẽ là cơ sở để dự đoán hành vi trong tương lai. Người giám sát, quản lý hành động một cách đáng tin cậy có xu hướng thúc đẩy sự hợp tác mà ít sự phàn nàn hơn.

🔍 ĐỐI MẶT KỊP THỜI VỚI MỌI KHÓ KHĂN 

Nếu một nhân viên thường xuyên vắng mặt hoặc chỉ quanh quẩn mà không làm gì, điều cần thiết là phải đối chất với họ về tình trạng này. Các nhân viên khác sẽ quan sát và từ đó học cách tin tưởng bạn hơn. Nếu bạn để vấn đề trở nên phức tạp mà không giải quyết, nhân viên sẽ đánh mất sự tôn trọng đối với bạn, mà tôn trọng là cơ sở của sự tin tưởng. 

🔍 BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA TOÀN BỘ NHÂN VIÊN

Đừng đề cập đến những nhân viên vắng mặt hoặc cho phép ai đó đổ lỗi, nhắc tên hoặc chỉ tay vào họ. Nhân viên sẽ học cách tin tưởng khi họ biết người quản lý của họ không cho phép một môi trường làm việc mà các nhân viên khác có thể đồn thổi lẫn nhau. 

🔍 ÁP DỤNG ”CHÍNH SÁCH MỞ CỬA”

Khi chính sách như vậy được áp dụng, tức là mọi nhân viên đều bình đẳng như nhau trước người quản lý. Điều này khuyến khích sự giao tiếp cởi mở, phản hồi và thảo luận về bất kỳ vấn đề quan trọng nào giữa bạn với nhân viên. 

🔍THỂ HIỆN NĂNG LỰC TRONG CÔNG VIỆC GIÁM SÁT VÀ CÁC NHIỆM VỤ KHÁC 

Biết bản thân mình đang nói gì, nếu không, hãy thừa nhận điều đó. Không có gì xây dựng lòng tin hiệu quả hơn việc người quản lý không biết điều gì đó và cam kết tìm hiểu nó, và từ đó mọi người đều có thể nắm được. Phản ứng tồi tệ nhất sẽ xảy ra khi cấp trên giả vờ biết và đưa ra thông tin sai. Nhân viên có thể tha thứ cho kẻ thiếu hiểu biết nhưng có thể không bao giờ tha thứ cho kẻ nói dối.

🔍 LẮNG NGHE VỚI SỰ TÔN TRỌNG VÀ TẬP TRUNG TỐI ĐA

Nhạy cảm và thể hiện sự đồng cảm với các nhu cầu của nhân viên. Sự tin tưởng phát triển từ niềm tin rằng bạn có thể thấu hiểu và liên hệ. Sự tin tưởng này được thúc đẩy bởi những hành vi lắng nghe một cách tích cực. 

🔍 CHẤP NHẬN RỦI RO MỘT CÁCH THẤU ĐÁO NHẰM CẢI THIỆN DỊCH VỤ VÀ SẢN PHẨM CHO KHÁCH HÀNG

Khi chấp nhận rủi ro, bạn cho nhân viên thấy rằng họ cũng có thể làm điều tương tự – đặc biệt là nếu không có hậu quả nào khi rủi ro được cân nhắc kỹ lưỡng trở nên tồi tệ. Khi chấp nhận rủi ro mà không bị phạt, niềm tin sẽ được củng cố.

⭕️ ĐỂ XÂY DỰNG NIỀM TIN, BẠN CẦN CÓ SỰ KỲ VỌNG CAO

Nếu bạn là người quản lý, người giám sát hoặc thành viên trong nhóm, hãy hành động như thể bạn tin rằng mọi người có khả năng làm việc dựa theo các tiêu chuẩn cao của bạn. Điều này sẽ khuyến khích sự nỗ lực cao nhất của nhân viên và xây dựng lòng tin của họ. 

Nếu bạn là một chuyên gia về nhân sự hoặc người quản lý trực tiếp, vai trò của bạn là là huấn luyện các nhà quản lý, người giám sát về cách tạo dựng niềm tin trong công việc. Bạn là người ảnh hưởng đến sự cân bằng quyền lực trong tổ chức bằng cách phát triển và đưa ra các chính sách hỗ trợ, bảo vệ. Bạn cũng có ảnh hưởng trong việc thiết lập các chuẩn mực xã hội phù hợp với những người đang làm những công việc khác nhau trong tổ chức của bạn.

Cam kết tham gia các hoạt động xây dựng đội nhóm khi tổ chức lớn của bạn đang hướng tới việc tạo dựng một môi trường làm việc tin cậy, mang tính khích lệ. Bắt nhân viên của bạn phải tham gia các hoạt động bên mà không có mục đích rõ ràng, chính đáng có thể phản tác dụng, làm giảm mức độ tin tưởng và tác động tiêu cực đến những điều bạn muốn làm với họ

⭕️ NỀN TẢNG CỦA SỰ TIN TƯỞNG

Là một nhà tâm lý học về doanh nghiệp và một tác giả, Marsha Sinetar đã viết: “Niềm tin không nằm ở cách thức, mà là tính cách; chúng ta được tin tưởng vì chính bản thân chúng ta, không phải vì vẻ bề ngoài bóng bẩy hay cách giao tiếp được hình thành một cách chuyên nghiệp.” 

⭕️ Lưu ý: Bạn xây dựng và duy trì các mối quan hệ tin tưởng và văn hóa tin tưởng tại nơi làm việc của mình từng bước một, thông qua mọi hành động bạn thực hiện và mọi tương tác giữa bạn với đồng nghiệp và nhân viên của mình. Niềm tin có thể mong manh, nhưng nó lại có khả năng phát triển mạnh mẽ theo thời gian.

——————————————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

Tác giả: SUSAN M. HEATHFIELD

Bài viết gốc: TẠI ĐÂY 

Người dịch: Nguyễn Thúy Hà

Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thúy Hà – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.info/z/6886

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Kênh kiến thức kỹ năng, phát triển bản thân, hướng nghiệp, blog nhân sự

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ