Kỹ Năng

10 Cách Đơn Giản Để Giải Tỏa Căng Thẳng

Mẹo để quản lý các tình huống căng thẳng📌

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng căng thẳng sinh học là một khám phá khá gần đây. Mãi cho đến cuối những năm 1950, bác sĩ chuyên khoa nội tiết Hans Selye lần đầu tiên nhận diện và ghi nhận sự căng thẳng.

Các triệu chứng của căng thẳng đã có từ trước Selye rất lâu, nhưng khám phá của ông đã dẫn đến nghiên cứu mới giúp hàng triệu người đối phó với căng thẳng. Vì vậy, chúng tôi đã tổng hợp danh sách 10 cách hàng đầu để giải tỏa căng thẳng.

Nghe nhạc

Nếu bạn đang cảm thấy bị ngợp trước một tình huống căng thẳng, hãy thử nghỉ ngơi và nghe nhạc thư giãn. Chơi các loại nhạc êm dịu có tác động tích cực đến não và cơ thể, có thể làm giảm huyết áp và giảm cortisol, một loại hormone có liên quan đến căng thẳng.

Chúng tôi gợi ý bậc thầy cello Yo-Yo Ma chơi nhạc Bach, nhưng nếu nhạc cổ điển không phải là sở thích của bạn, hãy thử nghe âm thanh của đại dương hoặc thiên nhiên. Nghe có vẻ sến, nhưng chúng có tác dụng thư giãn tương tự như âm nhạc.

Nói chuyện với một người bạn

Khi bạn đang cảm thấy căng thẳng, hãy nghỉ ngơi rồi gọi cho một người bạn để nói về vấn đề của bạn. Mối quan hệ tốt với bạn bè và những người thân yêu là điều quan trọng đối với bất kỳ lối sống lành mạnh nào.

Chúng đặc biệt quan trọng khi bạn đang gặp nhiều căng thẳng. Một giọng nói trấn an, dù chỉ trong một phút, có thể khiến mọi việc sáng tỏ hơn

Tự nói chuyện với bản thân

Đôi khi gọi cho một người bạn không phải là một lựa chọn. Nếu rơi vào trường hợp này, nói chuyện một cách bình tĩnh với bản thân có thể là điều tốt nhất kế tiếp.

Đừng lo lắng về việc bạn trông điên rồ – chỉ cần tự nói với bản thân tại sao bạn lại căng thẳng, bạn phải làm gì để hoàn thành nhiệm vụ trong tầm tay và quan trọng nhất là mọi thứ sẽ ổn thôi.

Ăn đúng cách

Mức độ căng thẳng và chế độ ăn uống thích hợp có liên quan chặt chẽ với nhau. Khi bị choáng ngợp, chúng ta thường quên ăn uống đầy đủ và dùng đến các món ăn nhẹ có đường, béo như một món ăn bổ sung.

Cố gắng tránh đồ ăn nhẹ có đường và lên kế hoạch trước. Trái cây và rau quả luôn luôn bổ dưỡng,và cá có hàm lượng axit béo omega-3 cao đã được chứng minh là có tác dụng giảm các triệu chứng căng thẳng. Một chiếc bánh mì cá ngừ thực sự là món ăn bổ cho não của bạn.

Hãy cười trừ

Tiếng cười làm giải phóng endorphin giúp cải thiện tâm trạng và giảm mức độ hormone gây căng thẳng cortisol và adrenaline. Tiếng cười đánh lừa hệ thần kinh của bạn khiến cho bạn cảm thấy vui vẻ

Gợi ý của chúng tôi dành cho bạn: Sao không thử xem một vài tiểu phẩm kinh điển của Monty Python như “The Ministry of Silly Walks” nhỉ? Những người Anh vui tính này sẽ giúp bạn thoát khỏi cơn buồn chán bằng những tràng cười vỡ bụng đó.”

Uống trà

Một liều lượng lớn caffeine sẽ làm tăng huyết áp trong thời gian ngắn. Nó cũng có thể khiến trục tuyến giáp dưới đồi tuyến yên của bạn hoạt động quá mức.

Thay vì cà phê hoặc nước tăng lực, hãy thử trà xanh. Nó chứa ít hơn một nửa lượng caffeine của cà phê và chứa chất chống oxy hóa lành mạnh, cũng như theanine, một axit amin có tác dụng làm xoa dịu hệ thần kinh.

Hãy chú ý

Hầu hết các mẹo mà chúng tôi đã đề xuất đều giúp giảm căng thẳng ngay lập tức, nhưng sự thay đổi về lối sống có thể đem lại hiệu quả hơn về lâu dài. Khái niệm “chánh niệm” chiếm phần lớn trong các phương pháp tiếp cận thiền định và soma đối với sức khỏe tâm thần và đang dần trở nên phổ biến gần đây.

Từ yoga và thái cực quyền đến thiền và Pilates, những hệ thống chán niệm này kết hợp với các bài tập thể chất và tinh thần giúp ngăn ngừa căng thẳng trở thành vấn đề. Hãy thử tham gia một lớp học.

Tập thể dục (ngay cả trong một phút)

Tập thể dục không nhất thiết có nghĩa là nâng cao sức mạnh tại phòng gym hoặc tập luyện chạy marathon. Đi bộ một đoạn ngắn xung quanh văn phòng hoặc đơn giản là đứng dậy để vươn vai trong giờ giải lao tại nơi làm việc có thể giúp bạn giải tỏa ngay trong tình huống căng thẳng.

Khi máu di chuyển sẽ giải phóng endorphin và có thể cải thiện tâm trạng của bạn gần như ngay lập tức.

Ngủ tốt hơn

Ai cũng biết căng thẳng có thể khiến bạn mất ngủ. Không may mắn là, thiếu ngủ cũng là một nguyên nhân chính gây ra căng thẳng. Vòng luẩn quẩn này khiến bộ não và cơ thể lâm vào khỏi tình trạng bất ổn và chỉ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian.

Đảm bảo ngủ đủ bảy đến tám tiếng theo lời khuyên của bác sĩ. Tắt TV sớm hơn, giảm ánh sáng đèn và cho bản thân thời gian thư giãn trước khi đi ngủ. Nó có thể là cách giảm căng thẳng hiệu quả nhất trong danh sách của chúng tôi.

Thở dễ dàng

Lời khuyên “hít thở sâu” nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng nó thực sự đúng đắn khi gặp căng thẳng. Trong nhiều thế kỷ, các nhà sư Phật giáo đã có ý thức về việc hít thở có chủ ý trong khi thiền định.

Để có một bài tập dễ dàng kéo dài từ ba đến năm phút, hãy ngồi dậy trên ghế, đặt chân trên sàn và đặt tay trên đầu gối. Hít vào thở ra chậm và sâu, tập trung vào phổi khi chúng nở ra hết cỡ trong lồng ngực.

Trong khi thở nông gây căng thẳng, hít thở sâu cung cấp oxy cho máu, giúp tập trung cơ thể lại và làm cho đầu óc trở nên minh mẫn.

Tìm hiểu thêm về giảm căng thẳng

Căng thẳng là một phần không thể tránh khỏi của cuộc sống, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên bỏ qua nó. Căng thẳng kéo dài có thể dẫn đến các vấn đề về thể chất và tinh thần nghiêm trọng.

Tin tốt là trong nhiều trường hợp, căng thẳng có thể kiểm soát được. Với sự kiên nhẫn và một vài chiến lược hữu ích, bạn có thể giảm bớt căng thẳng của mình, cho dù đó là căng thẳng gia đình hay căng thẳng tại nơi làm việc.

—————————————————-

Mong rằng những cách mà iVolunteer chia sẻ có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng và trở nên thoải mái hơn trong cuộc sống🤛.

  • Tác giả: Healthline
  • Link bài viết gốc: https://bit.ly/3h0sTL2
  • Dịch giả: Phạm Minh Châu – CTV ban Nội dung
  • Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Phạm Minh Châu – Nguồn: iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteer.info/z/3156

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Kênh kiến thức kỹ năng, phát triển bản thân, hướng nghiệp, blog nhân sự

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ