Kỹ Năng

10 Cách Để Học Một Ngoại Ngữ Mới

📌 Thật khó để tìm ra phương pháp học ngoại ngữ phù hợp với bản thân trong khi có quá nhiều cách đã từng được đưa ra. Để lấy lại động lực và đổi mới cách học, hay đơn giản chỉ là cải thiện lại kĩ năng ấn tượng nào đó mà bạn đã từng đạt được, dưới đây là một số những ý tưởng mà bạn có thể tham khảo để học ngoại ngữ mới một cách hiệu quả nhất:  

💡 Kết bạn mới:

Nếu nơi bạn đang sống có cộng đồng những người nói ngôn ngữ mà bạn muốn học, thì hãy bắt đầu tham dự những sự kiện có họ để làm quen. Tình bạn là một trong những phương pháp tuyệt vời nhất để học một ngoại ngữ. Từ đó bạn sẽ dễ dàng làm quen được với những tiếng lóng, ngữ điệu và cách cư xử. Bạn có thể thường xuyên hẹn bạn của mình ở những quán cafe, bar, và ở những nhà hàng rồi từ đó dần dần xây dựng nền tảng ngôn ngữ bạn muốn học. Điều tuyệt nhất của việc kết thân với những người bạn đang nói ngôn ngữ ấy ( hoặc là người cũng đang trong quá trình học với bạn ) là bạn có thể tập luyện tùy ý mà không cảm thấy bị gò bó.

💡 Bắt chước những đứa trẻ tiểu học: 

Còn nhớ những người bạn qua thư chứ? Dù bây giờ bạn đã lớn nhưng điều đó không có nghĩa bạn không thể tham gia! Tìm một người bạn qua thư và trao đổi kiến thức cũng như chuyên môn ngôn ngữ. Sửa thư cho nhau( miễn là giữ ý nghĩa gốc của bức thư ) và như vậy bạn có thể biết được liệu mình có viết đúng chính tả và “chuẩn format” hay không. Giúp đỡ nhau học tập sẽ giúp năng lực viết ngoại ngữ của bạn tăng lên rất nhiều.

💡 Xem phim:

Đối với những người muốn tận dụng việc học ngoại ngữ một cách tốt nhất khi vẫn thoải mái ở nhà thì khi xem phim, hãy đặt phụ đề bằng ngôn ngữ khác – thậm chí là không phụ đề nếu có thể! Đó không chỉ là một trong những cách tốt nhất để học ngoại ngữ, mà còn giúp bạn hiểu rõ hơn về văn hóa của ngôn ngữ đó nữa! Nếu bạn không hiểu được nghĩa của ngôn ngữ khi tắt phụ đề thì hãy làm một danh sách ghi những từ vựng mới mà bạn nghe được và đoán nghĩa của chúng. Hãy tra từ sau nhé. Đừng nản, tra từ rất thú vị đấy!

💡 Giả vờ như bạn đi ăn ở Nhà hàng

Đọc thực đơn bằng ngôn ngữ bạn muốn học và chọn ra món bạn sẽ gọi mỗi ngày – sau đó tra xem nghĩa của chúng là gì. Bạn sẽ nhớ tên của các món ấy rất lâu đấy! Thêm vào nữa, khi đi nước ngoài bạn sẽ biết mà tránh gọi các món như “thịt chó” hay “ruột cừu” (trừ khi chúng là những món mà bạn thích).

💡 Tận dụng nguồn tài nguyên internet:

Internet thực sự là một nơi kỳ diệu. Nếu bạn còn đang tìm kiếm cách tốt nhất để học một ngoại ngữ thì chẳng cần tìm đâu xa cả. Từ việc sử dụng google dịch để xem video, đọc các bài báo và tài liệu quảng cáo hữu ích và nhiều hơn thế nữa, Internet sẵn sàng giúp bạn đạt được những mục tiêu của mình. Bạn thậm chí có thể chinh phục những khóa học ngôn ngữ trực tuyến như Italki. Tìm kiếm những lớp học cộng đồng hoặc các sự kiện, hoặc kết nối với những người học ngoại ngữ khác qua các nhóm trò chuyện trực tuyến.

💡 Tự học:

Mỗi ngày hãy dành ra ít thời gian để viết câu mà bạn muốn biết nó được sử dụng như thế nào khi nói bằng ngôn ngữ mà bạn muốn học. Tra từng từ/thành phần và cố gắng tự mình xây dựng một câu hoàn chỉnh. Nếu bạn đang học cùng với bạn bè, hãy nhờ họ kiểm tra lại câu của bạn. Đây là một mẹo rất có ích để giữ bản thân luôn trong tầm kiểm soát.

“ Đặt những mục tiêu nhỏ để đạt được mỗi ngày sẽ giúp bạn tiến bộ và đi lên trên con đường học ngoại ngữ “

💡 Chia nhỏ mục tiêu:

Mỗi tuần, hãy chỉ tập trung vào từ vựng hoặc một lĩnh vực hay chủ đề nào đó (chủ đề về phương tiện giao thông hoặc thức ăn chẳng hạn) và tuần sau lại chuyển sang chủ đề khác. Giống như việc bạn tự học cách viết câu hoặc đoạn văn, thói quen tổ chức như thế này sẽ khiến việc học từ vựng và những từ khóa quan trọng dễ quản lý hơn và bạn có thể bắt đầu dễ dàng nhóm chúng lại với nhau.

💡 Nghe Radio:

Giống với việc xem phim không phụ đề, thử nghe radio bằng ngoại ngữ khác khi trên xe, hoặc trên podcast, hoặc nghe online. Thử xem bạn có thể hiểu đến từng nào và viết xuống những từ mà bạn nhận ra chúng nhưng không hiểu để tra cứu (Tip: Nghe tin tức bằng ngoại ngữ khác là một cách rất hiệu quả để bắt đầu học từ vựng và xây dựng hội thoại)

💡 Không ngại ngùng:

Hạ thấp cái tôi xuống một chút. Bạn nên hiểu rằng học ngoại ngữ là một hành trình không hề dễ dàng. Bạn biết càng ít kiến thức về ngoại ngữ thì càng khó để bạn có thể nói chuyện, viết và hiểu nó. Nếu bạn nhút nhát và tự ti về khả năng của mình thì cả quá trình học của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng. Quy luật đầu tiên để thành công trong việc học là hãy thoải mái và ổn với việc mắc rất nhiều lỗi sai – đây là lúc bạn học được nhiều nhất và sau cùng, bạn sẽ thành công trong việc học đa ngôn ngữ.

💡 Đi nước ngoài:

Một trong những cách tốt nhất để học ngoại ngữ đó là đến quốc gia nói ngoại ngữ mà bạn muốn học và sống chung với gia đình bản xứ ở đó. Bạn sẽ hoàn toàn ngạc nhiên bởi lượng thông tin bạn có thể giao tiếp và tốc độ tiếp nhận ngôn ngữ bởi vì bạn không còn lựa chọn nào khác. Chương trình đào tạo nhập vai toàn diện này sẽ giúp bạn nói lưu loát trong vòng vài tháng. Nói thật thì, liệu còn điều gì tốt hơn nữa chứ? Nếu bạn lựa chọn đúng quốc gia, bạn thậm chí có thể học thêm nhiều ngôn ngữ khi ở nước ngoài ấy chứ.

Nguồn:

  • Link bài gốc: https://bit.ly/3CaZK8E
  • Dịch giả: Nguyễn Thị Phương Thảo – CTV ban Nội dung
  • Khi chia sẻ cần trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Nguyễn Thị Phương Thảo – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

__________________________________________________________

Xin cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng hữu ích. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc sẽ tìm ra cho mình những phương pháp học ngoại ngữ phù hợp nhé.

 

Shortlink: https://ivolunteer.info/z/3746

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Kênh kiến thức kỹ năng, phát triển bản thân, hướng nghiệp, blog nhân sự

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ